21/12/2018

Tập ca ngợi 40 năm cải cách kinh tế Tàu !


Tập Cẩm Bình

Từ diễn đàn đại lễ kỉ niệm tứ thập chu niên cải cách kinh tế đưa Tàu lên hàng cường quốc thứ hai thế giới, chủ tịch nước Tập Cẩm Bình  trịnh trọng lên tiếng bác bỏ mọi can thiệp của nước ngoài vào tiến trình kế tiếp của Bắc Kinh

Tuy nhiên Tập Cẩm Bình lại không đưa ra được một biện pháp cụ thể nào đảm bảo tiếp tục tiến trình cởi mở và cải cách mà chỉ tái khẳng định dứt khoát quyền lực tối cao của đảng cộng sản cầm quyền.


Đọc diễn từ một giờ ba mươi phút ngợi ca những tiến bộ kinh tế, xã hội ngoạn mục, kể từ khi  Đặng Tiểu Bình đứng đầu đảng  khởi xướng 18-12-1978, Tập Cẩm Bình cao giọng: Không một ai có thể ra lệnh người Tàu  phải làm gì, không được làm gì ! Thành tựu kinh tế 40 năm qua biện minh “chủ nghĩa xã hội đặc tính Tàu “ dưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản đưa 740 triệu người thoát nghèo trong 40 năm qua, với tổng sản lượng quốc nội tăng 69 lần.

Tuyên bố này của một  chủ tch nước quyền lực nhất, kể từ sau Mao Trạch Đông 1949 -1976, được đưa ra, khi  Hoa Kì mạnh mẽ  áp lực  đòi Tàu phải có những thay đổi cơ cấu kinh tế.

Trong hào quang vàng  Cung nhân dân Bắc Kinh, thể như đáp ứng đòi hỏi của tổng thống Mĩ, Tập Cẩm Bình cam đoan: Chúng  tôi  kiên quyết thay đổi những gì có thể cải cách, và không thay đổi những gì không thể.

Kinh tế Tàu hiện khốn khó vì chính sách hạn chế tín dụng, những tác động tiêu cực đầu tư hạ tầng. Mặt khác, cuộc chiến  tranh thương mại với Hoa Kì, nếu tiếp tục, mở ra  triển vọng tiêu cực hơn nữa với nước xuất khẩu hàng  đầu thế giới.

Nhà phân tích chính trị Bắc Kinh, Wu Qiang coi cuộc xung đột thương mại hin nay lại là cơ may, nếu đảng cộng sản thông minh tiếp tục giai đoạn hai cởi m và cải cách bằng những thay đi vai trò của đảng và nhà nước. Cải cách kinh tế phải đi đôi với cải cách chinh trị, không thì đảng cộng sản tiếp tục tồn tại chuyên chính, là rào cản cởi mở và cải cách.

                                                             Văn Lí  ( Theo Le Point  )

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire