30/06/2019

Thủ Thiêm: 26.300 tỉ sẽ lấy từ túi ai?


 


“TP HCM phải hoàn trả ngân sách 26.300 tỉ đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm không đúng quy định. Đến 31.12, nếu không thực hiện, Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ sang công an” là kết luận của TTCP. 


Hãy cùng nhìn lại những sai phạm phải nói là khủng khiếp đến ngỡ ngàng.
Thường trực Thành ủy, UBND TP phê duyệt chi phí đầu tư bình quân là 26 triệu đồng/m2 đất thương mại - dịch vụ - nhà ở, giảm khoảng 50% so với đơn giá đã được các sở, ngành đề xuất ban đầu.

Phương án giá này, thậm chí còn không buồn tính lãi với số tiền tạm ứng từ NSNN. 


Toàn bộ quỹ đất 221,68 ha được tạo ra bằng nguồn vốn NSNN và được sử dụng chủ yếu để thanh toán đối ứng cho các dự án BT được chỉ định nhà đầu tư mà không qua đấu thầu. 

Trong 12.000 tỉ cho dự án 4 tuyến đường chính một số khoản phê duyệt không đúng quy định với tổng giá trị hơn 1.500 tỉ.

Tại dự án BT cầu Thủ Thiêm 2, TP cũng “trái lệnh” Thủ tướng khi tự ý thay đổi chỉ định nhà đầu tư, thay đổi quy mô đầu tư. Trong 4.000 tỉ tổng mức đầu tư, thanh tra phát hiện một số khoản chi phí không đúng quy định 250 tỉ.

Những sai phạm, rất “nặng đô” nếu chỉ thuần tuý nhìn ở những con số, nhưng thật ra, sự khủng khiếp nằm ở việc một dự án khủng đang vượt qua, đang được phê duyệt và thực hiện một cách bất chấp cả những quy định tối thiểu nhất. 

Hãy thử cùng đặt ra một câu hỏi: vì sao “chi phí đầu tư bình quân đất thương mại - dịch vụ - nhà ở được phê duyệt với giá 26 triệu đồng/m2 trong khi đơn giá được đề xuất ban đầu gấp đôi con số đó?

Ai là người được lợi, chênh lệch địa tô lọt túi ai? 

Cũng như câu hỏi “tại sao” những quy định thuộc về kiến thức kế toán tối thiểu “tính lãi suất”, hoặc các quy định tối thiểu về đấu thầu đều đã bị/ được dễ dàng bỏ qua.

Chúng ta, những người dân, dư luận có thể hình dung những gì xảy ra sau những phê duyệt y như những cú bắt tay này. Nhưng với một kết luận thanh tra có dấu đỏ, lại không thể chỉ bảo đó là sai phạm và yêu cầu khắc phục, nếu không thì sẽ chuyển cơ quan điều tra.

Sai phạm là sai phạm và khắc phục chỉ là một phần của việc xử lý. Huống chi còn chưa biết 26.300 tỉ mà “UBND TP.HCM phải thu hồi và hoàn trả ngay” hay 4.200 tỉ các khoản vay ngân hàng để đầu tư cho Thủ Thiêm- không chừng rồi lại lấy từ NSNN, tức là từ tiền thuế dân, để khắc phục hậu quả cho sai phạm của một số cá nhân.

Sau kết luận thanh tra, vụ Thủ Thiêm chưa thể dừng lại, và việc không/chưa chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra cho dù sai phạm quá khủng khiếp và rất rõ ràng, thì rất khó để có thể an dân.


Anh Đào

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire