25/09/2019

Không ai được phép coi dự án cao tốc Bắc - Nam là “miếng mồi béo bở”


(Dân trí) - “Mất lòng trước, được lòng sau”, với những dự án BOT vừa qua, xin một lần nữa nhắc lại, không ai được phép coi dự án này là miếng mồi béo bở bởi đây là danh dự, là trách nhiệm đối với Tổ quốc!


Theo thông tin từ Dân trí, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã quyết định hủy đấu thầu quốc tế, điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước nhằm lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đây là một quyết định quan trọng, được dư luận quan tâm và đánh giá cao bởi mấy lý do.

Thứ nhất, đó là tinh thần dân chủ, luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Chính phủ bởi trước đó, lãnh đạo Bộ GTVT còn thiên về ý kiến đấu thầu quốc tế. Thậm chí, có lãnh đạo Bộ này còn có vẻ nghiêng về phía nhà thầu Trung Quốc.
Thứ hai, đó là sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân vào đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật và doanh nhân Việt Nam. Nếu chúng ta làm tốt công trình này sẽ hoàn toàn có thể là cơ sở để tiến tới chủ trương những gì người Việt làm được thì không nên tổ chức đấu thầu quốc tế.

Mặt khác, đây cũng là cơ hội để ngành giao thông nói chung, lãnh đạo ngành mà đặc biệt là Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói riêng thể hiện và chứng minh năng lực của mình.
Tuy nhiên điều này cũng đặt ra cho các nhà kỹ thuật và doanh nhân những thách thức không nhỏ.
Nhìn ở mọi góc độ đều cho thấy đây là công trình có qui mô rất lớn, cần một trình độ khoa học kỹ thuật cao cộng với những kinh nghiệm được tích lũy từ lâu. Điều này là những khó khăn, hạn chế của chúng ta nên cần phát huy tinh thần thông minh, sáng tạo. Việc tư vấn giám sát nên mời các chuyên gia nước ngoài bởi họ có kinh nghiệm, trung thực và nghiêm khắc.
Rất cần tạo cơ hội để doanh nghiệp tư nhân tham gia, nhất là với các doanh nghiệp lớn, có nhiều tiềm năng và từng có kinh nghiệm như Vingroup, Sungroup… kiên quyết loại bỏ kiểu dự án “”vỗ vai”, “sân sau”, “cánh hẩu”...
Hãy coi đây là cơ hội vàng để các doanh nghiệp Việt bước lên một tầm cao mới mà muốn vậy, hãy “lập lại kỉ cương”, làm ăn một cách nghiêm túc, trung thực, kiên quyết chấm dứt thói làm ăn gian dối, cẩu thả, thiếu trách nhiệm.
Tóm lại, về phía doanh nghiệp, cần xác định đây là cơ hội chứng minh năng lực của mình đồng thời là trách nhiệm, xứng đáng với niềm tin của nhân dân và Nhà nước.
Về phía các cơ quan quản lý, cần chứng minh năng lực, đặc biệt là sự trong sạch của mình. Xin nói thẳng là không được phép coi đây là miếng bánh béo bở để xúm lại chia phần.
Với sự thông minh, sáng tạo cộng với sự ủng hộ của Nhà nước và Nhân dân, nếu các doanh nghiệp biết xác định đúng, bỏ đi thói làm ăn cẩu thả, gian dối, các nhà khoa học kỹ thuật tận tâm, các nhà quản lý ít (chỉ cần ít thôi) quan tâm đến “hoa hồng, hoa huệ” thì chắc chắn, chúng ta sẽ thành công.
“Mất lòng trước, được lòng sau”, với những dự án BOT vừa qua, xin một lần nữa nhắc lại, không ai được phép coi dự án này là miếng mồi béo bở bởi đây là danh dự, là trách nhiệm đối với Tổ quốc!
Bùi Hoàng Tám

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire