22/09/2019

Thanh thiếu niên thế giới biểu tình trước sự thay đổi khí hậu

Từ Thức
Ba thanh niên, cổ trong dây thòng lọng, chân đạp trên những tảng nước đá đang tan dần dưới nắng mùa hè.

Đó là một hình ảnh tiêu biểu cho đại hoạ đang chờ nhân loại trước sự thay đổi khí hậu, trong cuộc biểu tình của hàng chục ngàn thanh thiếu niên, thứ Sáu vừa qua tại Berlin.

Tại 5000 thành phố lớn, thuộc 160 quốc gia ( trừ Việt Nam và vài nước độc tài, nơi ‘’tụ tập đông người ‘’ là một cái tội ), trên 4 triệu học sinh đã ào ạt xuống đường, đòi những người có trách nhiệm phải có hành động cụ thể, khẩn cấp để ngăn chận hiện tượng thay đổi khí hậu.
Tại New York, 1 triệu 100 ngàn học sinh đã nghỉ học, xuống đường. Những cuộc biểu tình lớn sẽ tiếp tục suốt weekend này cho tới cuộc họp thượng đỉnh về khí hậu tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, ngày thứ Hai 23/09.
Cuộc họp này là một kết quả đầu tiên của phong trào thanh thiếu niên xuống đường cho khí hậu càng ngày càng được giới trẻ hưởng ứng trên khắp thế giới, và khiến những ‘’người lớn ‘’ không thể tiếp tục quay mặt làm ngơ.
Giới trẻ cũng ý thức được người chủ động để thay đổi cuộc sống của họ, chuẩn bị cho tương lai là chính họ, không phải ai khác, không thể chờ đợi người khác. Cũng không thể khoanh tay mong đợi thiện chí của chính quyền, thường thường chỉ nghĩ tới quyền lợi và mục tiêu trước mắt.
Người khởi xướng phong trào là Greta Thunberg, một nữ sinh Thuỵ Điển 16 tuổi, mỗi thứ Sáu tới biểu tình trước trụ sở quốc hội tại Stockhom từ hai năm nay.
Greta có mặt trong đám biểu tình ở New York và sẽ tham dự hội nghị cùng với giới lãnh đạo thế giới.

( tuthuc-paris-blog.com )

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire