23/10/2019

Đường lưỡi bò mọi nơi mọi lúc


Phim ''Everest - người tuyết bé nhỏ'' có nội dung lồng ghép bản đồ ''đường lưỡi bò''
“Everest - người tuyết bé nhỏ”, bộ phim hoạt hình ăn khách, do hãng Dream Works (Mỹ) hợp tác với công ty Pearl (Trung Quốc); đột ngột bị dừng chiếu từ 13.10, sau 10 ngày tung hoành các rạp Việt Nam. Phim có nội dung lồng ghép bản đồ “đường lưỡi bò”, xâm hại chủ quyển biển đảo Việt Nam mà Trung Quốc lâu nay đang cố sức thực hiện tham vọng Đại Hán ở Biển Đông. 


Dư luận không khỏi bức xúc và phẫn nộ.


Bức xúc vì bộ phim qua mắt cả Hội đồng thẩm định hoành tráng, toàn giáo sư, tiến sĩ, nghệ sĩ nhân dân. Hoặc là hội đồng gật, chỉ xem qua loa, vừa xem vừa chat hay ngủ gật. Hoặc là có thấy nhưng “chỉ vài giây thoáng qua, có gì đâu mà làm quá” như phát biểu của lãnh đạo hội đồng.

Phẫn nộ vì đây không phải lần đầu. Tại Hội chợ Quốc tế ITE TP.HCM 9.2019; Ban tổ chức phát hiện tại gian hàng Thượng Hải (Trung Quốc) có doanh nghiệp mang theo ấn phẩm quảng bá du lịch Trung Quốc, in bản đồ hình “đường lưỡi bò”. Vụ việc bị Thanh tra Sở Du lịch nhắc nhở và tịch thu.

Năm 2018, CJ CGV, đơn vị phát hành phim Everest - người tuyết bé nhỏ; cũng chính là đơn vị phát hành phim Điệp vụ Biển Đỏ với nội dung tuyên truyền sai trái chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. Lần trước, vụ việc được “Rút kinh nghiệm sâu sắc” nên mới tiếp diễn như trêu ngươi. Lần này, có thể sẽ “Rút kinh nghiệm sâu sắc hơn” chăng? Đó là những hình thức xử lý nửa vời, chỉ làm bệnh lây lan thành nan y.

Phát hiện đơn vị tham gia Hội chợ có ấn phẩm vi phạm chủ quyền quốc qia mà chỉ “Nhắc nhở” và “tịch thu” thì thật khó hiểu. Bao dung không đúng người và đúng chỗ. Nhẹ nhất cũng phải mời ra khỏi hội chợ lập tức và trục xuất khỏi Việt Nam. Thậm chí cấm nhập cảnh vào Việt Nam có thời hạn đến vĩnh viễn. Người Việt qua Trung Quốc thử làm chuyện tương tự, có khi phải ngồi tù như chơi.

Trước đây, Việt Nam và một số nước đã từ chối đóng dấu thị thực vào hộ chiếu có hình lưỡi bò của Trung Quốc. Đó là việc làm cần thiết, không thể nhân nhượng. Các cơ quan Trung Quốc, ở phòng tiếp khách và hội trường luôn có bản đồ đường lưỡi bò nuốt trọn Biển Đông. Tại sao các đoàn Việt Nam chưa dám từ chối vào những phòng họp, phòng khách như vậy? Nếu tham dự, xem như mặc nhiên thừa nhận.

Cách đây gần chục năm, Cục Du Lịch tỉnh Vân Nam tổ chức hội nghị xúc tiến tại Nhà hát thành phố Hồ Chí Minh. Chỉ là Cục Du lịch của một tỉnh nhưng có lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam và Ủy ban Nhân dân thành phố tham dự. Hội nghị có triển lãm hình ảnh và talkshow doanh nghiệp. Đại biểu nào cũng được tặng một túi nặng các ấn phẩm du lịch Trung Quốc.

Hội nghị buổi tối, về đến nhà cũng hơn 22 giờ, chưa ai kịp xem kỹ các nội dung. Đang chuẩn bị, hoặc mơ màng ngủ thì điện thoại hỏa tốc của Sở, yêu cầu “Thu hồi gấp tất cả ấn phẩm du lịch Trung Quốc vì có đường lưỡi bò”. Ai cũng kinh ngạc vì sự liều lĩnh của người Trung Quốc và sự chủ quan của chủ nhà. Dám qua tận Sài Gòn, công khai tuyên truyền đường lưỡi bò, chuyện này chỉ có Trung Quốc mới cả gan như vậy. Và cũng chỉ có Việt Nam mới chủ quan như thế. Hình như sau đó có “Rút kinh nghiêm hơi sâu sắc”.

Dã tâm của Trung Quốc không phải bây giờ mới có. Đó lả bản chất. Không phải người Trung Quốc nào cũng xấu xí, thủ đoạn nhưng làm việc với họ, đề cao cảnh giác không bao giờ thừa. Đặc biệt là cần có những biện pháp mạnh, xử lý quyết liệt những biểu hiện vi phạm chủ quyền quốc gia để răn đe và ngăn ngừa hiểm họa.


Trần Trung Dân
https://motthegioi.vn/chuyen-hom-nay-c-155/duong-luoi-bo-moi-noi-moi-luc-123664.html

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire