28/11/2019

HONG KONG: LÀN SÓNG DÂN CHỦ ĐÃ KHIẾN BẮC KINH BỐi RỐi


Pierre Haski
( France Inter 26/11/2019 )

Vấn đề của những chuyên viên tuyên truyền, là khi họ bắt đầu tin vào những lời tuyên truyền của chính họ. Đó là chuyện đang xẩy ra hiện nay giữa Hong Kong và Bắc Kinh, khi những người cầm quyền Trung Hoa khám phá kết quả cuộc bầu cử mà chắc họ không ngờ. Họ đã quá tin vào luận điệu về một phong trào phản kháng thiểu số, bị ngoại bang dựt giây.


Kết quả bầu cử ( hôm Chủ Nhật ) chắc đã làm rung chuyển bức tường Trung Nam Hải, trụ sở trung ương của đảng CS ở Bắc Kinh. Họ chờ đợi đa số thầm lặng, nhưng một làn sóng dân chủ đã tràn tới. Bắc Kinh đã chịu một thất bại, một trong những thất bại nghiêm trọng nhất trong 7 năm ngự trị của Tập Cận Bình, uy thế sẽ suy kém trong cuộc tranh chấp quyền lực không ngừng nghỉ trong nội bộ đầu não Đảng.
Những nhà dân chủ HK đã gặt hái một chiến thắng vượt cả giấc mơ điên rồ nhất của họ. Cuộc bàu cử không đáng quan tâm, tự nhiên trở thành một cuộc trưng cầu dân ý, sau 6 tháng biểu tình, đàn áp, và những người hoạt động trẻ đã chiến thắng. Phe dân chủ chiếm 385 ghế, so với 59 ghế của những người thân Bắc Kinh, ngày nay nắm 17 trên 18 quận, với một số cử tri tham dự nhân gấp đôi: một kết quả không cần bàn cãi.
Để giải thích thành quả này, trước hết là vấn đề thế hệ: đa số dân HK đã tín nhiệm giới trẻ, bởi vì chính họ sẽ sống thời đại hậu tự trị, từ 2047, khi HK rơi vào chế độ chung của nước Tàu. Tất cả những người nghĩ rằng dân sẽ bỏ rơi giới trẻ, sau những bạo động và rối loạn, đều lầm
Sau đó, là phản ứng tệ hại của nhà cầm quyền địa phương, và trên hết, nhà cầm quyền Bắc Kinh. Họ đã mất quá nhiều thời gian trước khi tạm hoãn, và sau đó rút bỏ dự luật dẫn độ cho phép đưa người phạm pháp tới lục địa. Và họ đã để cho lực lương cảnh sát địa phương, bình thường rất ‘’ british ‘’ ( kiểu Anh ) trở thành những Robocop tàn bạo.
Một lãnh tụ hành chánh, Carrie Lam, được Bắc kinh che chở đã bất lực trong việc đề nghị một cuộc đối thoại, không một chút thông cảm, không một ý thức chính trị trong suốt cơn khủng hoảng. Có thể bà ta sẽ bị nổ như cầu chì ( fusible )
Phản ứng đầu tiên của Bắc Kinh là nhắc lại Trung Cộng vẫn làm chủ tình hình, và sẽ không tha thứ bất cứ chuyện xét lại nào, nhưng không đưa ra một lối thoát chính trị. Sợ truyền nhiễm, hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã loan tin có bầu cử ở HK, nhưng không cho biết kết quả.
Tại Bắc Kinh, người ta không có thói quen nghe những thông điệp diễn tả một cách dân chủ, trong khi dân HK quyết định không ngưng nửa chừng. Mạnh hơn sau kết quả bầu cử, họ đã trở lại với yêu sách thời Dù Vàng 2014, đòi phổ thông đầu phiếu chọn lựa người lãnh đạo địa phương, trong khi hiện hay chuyện lựa chọn nằm trong tay một cử tri đoàn trực thuộc Bắc Kinh. Vấn đề là Bắc kinh đã từ chối và sẽ không thay đổi thái độ
Phong trào công dân ngày nay phải đương đầu với một chọn lựa chiến lược, sau chiến thắng bấu cử. Hoặc tiếp tục quấy rối chế độ, chưa chắc sẽ thâu lượm được gì, hoặc củng cố thành quả chính trị có được từ hôm Chủ nhật, để biến Hong Kong thành một thành trì dân chủ giữa một biển độc tài
.https://www.franceinter.fr/…/…/geopolitique-26-novembre-2019

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire