15/11/2019

Luận bàn về “gà chọi”


Thiện Tùng
14/11/2019
“Kỳ họp thứ 8/khóa 14 nầy, những con gà chọi  trong Quốc hội (QH) xông thẳng vào những vùng nhạy cảm đấu đá tơi bời” – Đó là lời rao nhập buổi ca-phê đàm sáng hôm nay của ông Tư có biệt danh Thời sự (TS).
Khai mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV. Ảnh VGP/Nhật Bắc
 “Tôi không thích nói chung chung, chà mù, bắn bỗng…” – ông Giáo vừa nói vừa liếc chọc tức ông Tư TS.


 Thì tôi rà sát đất đây - ông TS nói: Không phải chỉ vài ba vị như những kỳ họp trước mà  lần nầy có đến hàng chục đại biểu Quốc hội thay phiên nhau xông vào những vùng “nhạy cảm” (cấm) đấu đá tơi bời. Tôi nhớ chi nói nấy: Ông Dương Trung Quốc chỉ  trích việc phê phán Trung Quốc mà không dám gọi đích danh Trung Quốc / Ông Lưu Bình Nhưỡng nhắc lại và đề nghị điều tra xử lý vụ 9 người  “đi nhờ” chuyên cơ đoàn Quốc Hội VN sang Nam Hàn rối bỏ trốn / Ông Trương Trọng Nghĩa không tán thành Quốc hội họp kín về việc Trung Quốc gây hấn ở biển Đông VN và đề nghị phải thông báo kịp thời cho dân biết những gì có liên quan đến độc lập, chủ quyền đất nước / Ông Đỗ văn Đương bóng gió: “nước sạch thì không có cá, người trong sạch không ai chơi – bị coi là quan hệ kém”/ Đặc biệt, ông Huỳnh Nghĩa, đại biểu Đà Nẳng đề nghị xóa bỏ cơ chế ‘Đảng chọn, Dân bầu’ đối với Quốc hội và Hội đồng Nhân dân. Ý kiến nầy của ông  Huỳnh Nghĩa được ông Lưu Bình Nhưỡng, Trương Trọng Nghĩa và nhiều đại biểu khác công khai lên tiếng ủng hộ”.
Hàng trên từ trái qua: Dương Trung Quốc / Lưu Bình Nhưỡng / Trương Trọng Nghĩa

Hàng dưới từ trái qua: Đỗ Văn Đương / Huỳnh Nghĩa
Theo anh Tư TS vừa kể, đúng là các vị đã chọc thẳng vào vùng cấm - ông Giáo nói:  Nhưng tôi ngại rằng Con Ếch chết vì cái miệng”. Không biết các anh nghĩ sao, chớ tôi nghi rằng , bầu cử QH khóa 15 sắp tới, Đảng sẽ tìm  cách cho các vị bạo mồm bạo miệng nầy “đàng sau quây” cho bớt  lộn xộn
Thấy tôi đang trầm tư, ông Giáo mời cùng luận bàn cho vui. Tôi nói:
“Chỉ  có chừng chục đại biểu QH bạo mồm bạo miệng thì ăn thua gì so với gần 500 nghị  gật . Sợ gì mà loại bỏ họ, cứ để họ nói cho đã, đến phần biểu quyết, theo nguyên tắc  “thiểu số phục tùng đa số”  thì sẽ vô hiệu hóa những gì họ nói ? Phần thắng cầm chắc thuộc về số đông?.
 Cùng có lợi, cứ để cho họ nói:  Cũng như nữ có ngoại hình kém, cần son phấn trang điểm để nâng cấp dung nhan, Uy tín QH ngày một suy sụp, rất cần một số đại biểu QH “lên gân” để vớt vát lại uy tín / Tiếng nói mạnh bạo của những đại biểu QH trở thành liều thuốc giảm đau, một tia hy vọng đối với người dân đang đau khổ, thất vọng / Tiếng nói mạnh bạo của một số đại biểu QH, ngoài vớt vát lại uy tín QH, gây ảo vọng, ru ngủ dân chúng, còn tạo thế đứng cho họ hành nghề đại biểu QH lâu dài, an nhàn, thoải mái”.

 Thật lòng, lúc đầuTùng tôi có cảm tình với những đại biều QH bạo mồm bạo miệng nầy. Nhưng càng về sau tôi mới ngộ ra, họ nói bạo như thế để “tỏ ra…, kiếm phiếu, giữ ghế, lãnh lương”. Thực tế cho thấy, những con gà mờ nầy đâm lao mà chẳng theo lao. Suốt cả thời gian dài, chưa có đại biểu nào từ chức khi ý kiến chính đáng của mình không được QH đón nhận, trọng dụng?.

Thử hỏi, hai ông Đại biểu Nhân dân TP HCM Đỗ văn Đương, Trương Trọng  Nghĩa ở đâu mà chẳng thấy lên tiếng về những vụ dân bị cướp đất ở Thủ Thiêm, Lộc Hưng?… / Đại biểu Nhân dân tỉnh Đồng Nai (Biên Hòa) Ông Dương Trung Quốc ở đâu mà chẳng thấy lên tiếng về vụ dân bị cướp đất ở xã Long Hưng? / Các ông Dương Trung Quốc, Lưu Bình Nhưỡng, Đỗ văn Đương là 3 nhân chứng cùng ký tên trong  Bản cam kết của ông Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với nhân dân xã Đồng Tâm vào ngày 22/04/2017. Giờ đây ông Chung lật lọng, không thực hiện đúng 3 điều đã cam kết, khiến cho nhân dân xã Đồng Tâm phải tuyên bố tử thủ giữ đất. Vừa là đại biểu QH, vừa là những nhân chứng ký tên trực tiếp trong Bản cam kết, các ông Quốc, Nhưỡng, Đương đang ở đâu, có biết chuyện lật lọng tày trời nầy không, sao cứ im hơi lặng tiếng?!”.


Nhắc để cùng nhớ lại: Khi uy tín của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung (Chung Con) xem như bị sụp đổ. Khi vào xã Đồng Tâm, ông Chung dẫn theo 3 đại biểu QH “tên tuổi” để làm “cò mồi”. Bản cam kết  nầy nếu không có 3 đại biểu QH cùng ký thì dễ gì dân xã Đồng Tâm chấp nhận thả 38 con tin, đa số là Cãnh sát Cơ động, bị họ bắt đang giam giữ.

Quen thói “khỏi lỗ vỗ vế”, sau khi giải cứu được con tin, ông Chung không giữ lời hứa, cố tình lật lộng, 3 đại biểu QH chứng kiến và ký tên trong bản cam kết cũng im hơi lặng tiếng, khiến cho người dân Đồng Tâm phải thốt  lên: “Riết rồi không biết còn tin ai. Thôi thì chỉ còn tử thủ, dùng máu giữ thân, giữ đất”.

Những đại biểu QH từng “bạo mồm bạo miệng” hãy xứng đáng hơn, phải sớm trở thành con “gà chọi” thật sự. Nếu cứ theo nếp cũ, không sớm thì muộn, người dân sẽ tặng cho danh hiệu: “Vật trang trí”, “Lên giả”, “Cò mồi”… thì còn xấu hổ nào hơn?!.. -/-

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire