17/09/2020

Chính quyền Quân sự không gây sự

Thiện Tùng

16/9/2020

 

 Từ trung tuần tháng 7/2020 cho đến nay,  ở Thái Lan, các cuộc tuần hành diễn ra hầu như hàng ngày, đa số là sinh viên thân phía Dân chủ. Khi tuần hành, họ  giơ cao 3 ngón tay, với  dụng ý truyền tải 3  thông  điệp:  đòi lật đổ Thủ tướng Chan-ocha; đòi giải tan Quốc hội và đòi thay đổi hiến pháp.

Đoàn người biểu tình sử dụng ký hiệu nhằm biểu đạt thông điệp  tìm kiếm sự thay đổi ở Thái Lan (Nguồn AFP)

Các cuộc biểu tình lần nầy phần lớn đều ôn hòa, trái với những cuộc biểu tình bất ổn cách đây hơn 1 thập niên, dẫn tới cuộc đảo chính năm 2014 do ông Prayuth lãnh đạo lật đổ chính quyền của Thủ tướng Yingluck Shinawatra.


 

AFP cho biết: Dưới cái nắng oi ả, ngày Chủ nhật (16/8), bất chấp nguy cơ lây nhiễm Covid-19, 10.000 người đã tụ tập tại Tượng đài Dân chủ ở thủ đô Bangkok. Kẻ mang quạt, người che ô. Khẩu trang đen, trắng, xanh nhạt lốm đốm trong đoàn biểu tình đông đúc. Những âm thanh nhốn nháo nhưng đồng lòng. Bài hát từ bộ phim Harry Potter, hay kiểu chào 3 ngón tay từ bộ phim Trò chơi Sinh tử là một trong nhiều cách họ truyền tải thông điệp của mình.

 

Đài VOA đưa tin: Bộ Nội vụ Thái Lan đã gửi một bức thư tới các viện trưởng viện đại học để yêu cầu họ bảo sinh viên hãy ngưng đưa ra những đòi hỏi đó, mà Bộ cảnh báo có thể dẫn tới bạo động, như các cuộc biểu tình năm 1976 và năm 1992, khi các lực lượng an ninh giết chết hàng chục người biểu tình.

 

Hôm nay 16/9/2020, đài VOA đưa tin: Thủ tướng Thái Lan hứa duy trì hòa bình trong cuộc biểu tình chống chính phủ”.

 

Ngày 15/9/2020, Thủ Tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha  cam kết sẽ bảo đảm cuộc biểu tình lớn chống chính phủ của ông vào cuối tuần này sẽ diễn ra trong hòa bình, nhưng ông bày tỏ quan ngại rằng những người ngoài có thể kích động bất ổn.

 

Ông Chan-ocha nói, ông đã hạ lệnh cho cảnh sát tránh xung đột với những người biểu tình dự tính sẽ tuần hành tới Văn phòng chính phủ vào ngày thứ Bảy (19/9) sắp tới. Ông kêu gọi những người biểu tình hãy tuân thủ luật pháp và tránh hỗn loạn, “Chính phủ sẽ bảo đảm sự an toàn của dân chúng”. 

Xoa dịu căng thẳng, Thái Lan khởi động quá trình sửa đổi Hiến pháp (AFP)
Ngày 18/8, Chủ tịch Hạ viện Chuan Lekpai đã chấp nhận kiến nghị do phe đối lập, bao gồm đại diện đảng Pheu Thai, Prachachat, Puea Chat, Thai People Power và Seriruamthai, đệ trình về sửa đồi điều 256 Hiến pháp, mở đường cho việc thành lập một cơ quan soạn thảo Hiến pháp mới. Theo điều này, mọi thay đổi Hiến pháp cần sự ủng hộ của ít nhất 1/3 Thượng viện, hoặc 84 Thượng nghị sỹ. Theo ông Chuan, quá trình xác minh tính hợp pháp của kiến nghị sẽ được bắt đầu ngay lập tức và kiến nghị có thể được đưa vào chương trình nghị sự của Hạ viện trong 15 ngày.

 

Giới lãnh đạo biểu tình trông đợi hàng chục ngàn người sẽ tham gia cuộc biểu tình tuần hành vào ngày 19/9 tới đây, tăng sức ép đối với Chính phủ, đòi “giải tán Quốc hội” tại tòa nhà chính phủ.

 

..v.v…

 

Thái Lan chánh quyền Quân sự mà không gây sự với dân, còn Việt Nam ta, chánh quyền Dân sự mà gần như thường xuyên gây sự với dân?!. -/-

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire