03/08/2021

Thơ LÊ HỒNG QUÂN : Nói chuyện cùng ba


Chỉ làm người, tử tế lúc về hưu?!
Đất nước mình, ngộ quá phải không ba

Tiền đi vay, mà xài sang như Thượng đế

Tiền đầu tư, đua nhau cùng chôm chỉa

Tiền thuế dân, xài như thể tiền chùa.


 

Đất nước mình, lãnh đạo sướng như vua

Mua bán dù ô, vàng đô nhiều hơn chúa

Sáng xe đón, chiều đưa về muôn thủa

Vẽ công trình, lấy tiền của chia nhau.


Đất nước mình rồi biết sẽ về đâu

Cứ đập cứ xây, xây rồi bỏ đó

Vừa xây xong, đã mất tiền tu sửa

Chất lượng tồi, là đổ lỗi thiên nhiên.

 

Đất nước mình, giờ lắm kẻ khùng điên

Đứng trước dân, nói không cần suy nghĩ

Hàm giáo sư, hay văn bằng tiến sĩ

Mà nói năng như mất trí tâm thần!

 

Đất nước này, miệng cứ nói của dân

Kẻ ngu tham, tranh nhau làm đầy tớ

Dân làm chủ, mà đói nghèo muôn thủa

Công bộc dân, nhè đầu cổ dân ngồi!

 

Đất nước mình, giờ buồn lắm ba ơi

Quan với dân, mỗi người quay mỗi hướng

Dân còng lưng, nuôi quan đời sung sướng

Quan coi dân, như phản động địch thù!

 

Đất nước mình, ngày tháng tám mùa thu

Năm bốn lăm, dương cao cờ phấp phới

Trước thực dân, đã đứng lên đồng khởi

Để khai sinh, nền dân chủ cộng hòa.

 

Đó chính là, tên nước Việt Nam ta

Nước Việt Nam, trẻ trung nền dân chủ

Dân nô nức, tự do quyền bầu cử

Quốc hội đầu (1946), mới thực sự của dân.

 

Đất nước mình, sau đại thắng mùa xuân

Bắc, trung, nam giang sơn liền một mối

Và tên nước, cũng đổi thành tên mới

Ôi cái tên, đi chẳng tới bao giờ!

 

Cứ xây hoài, xây mãi tỉnh hay mơ

Mấy chục năm, vẫn thời kì quá độ

Cả Đông Âu, đang xây thì sụp đổ

Việt Nam ta, sao vẫn cứ xây hoài!

 

Định hướng này, con biết hiểu sao đây

Nếu tươi đẹp, sao đói nghèo mãi vậy

Nếu ưu việt, sao Liên Xô bỏ đấy

Có hay chăng, một chủ nghĩa thiên đường?

 

Đất nước mình, trải bao cảnh tai ương

Hỏi vì đâu, ba biết mà không nói

Không dám nói, hay ba chờ cơ hội

Chỉ làm người, tử tế lúc về hưu?!

 

                                         LÊ HỒNG QUÂN

Nguồn: FB Phạm Đức Bảo

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire