Chủ thể, chủ lực của tiến trình dân chủ hoá đất và phát triển nước
Việt Nam chính là lực lượng công dân - cử tri Việt Nam. Tiến độ dân chủ hoá phụ
thuộc căn bản vào tiến độ chuyển mình của mỗi người dân từ phận “thần
dân” dưới ách thống trị độc tài toàn trị thành người công dân thật sự.
Với mong muốn chuyển hoá một cách ôn hoà êm thuận chế độ độc
tài toàn trị hiện tồn sang chế độ dân chủ, cố gắng đẩy nhanh tiến độ dân chủ
hoá với những bước đi thích hợp, chúng tôi, các tổ chức xã hội dân sự có tên dưới
đây quyết định lấy
NĂM 2015 LÀM NĂM CÔNG DÂN
Chúng tôi xác định người
công dân là :
- người
lao động (chân tay và trí óc trong mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh lưu thông
phân phối, giáo dục – đào tạo, nghiên cứu và hoạt động xã hội), chủ thể tạo ra
và thúc đẩy sự phát triển các giá trị vật chất và tinh thần của xã hội;
- người
đóng thuế - người đi lính;
- người
cử tri – người ứng cử - bầu cử.
Chúng tôi mong muốn xây dựng người CÔNG DÂN VIỆT
NAM với những tiêu chí sau:
- Là người có ý thức rõ rệt về các quyền và trách
nhiệm của mình;
- Là người có ý thức làm chủ, ý chí làm chủ, kỹ
năng làm chủ; làm chủ trong mỗi suy nghĩ, mỗi lời nói và việc làm, trước hết là
làm chủ tiếng nói chính trị, kinh tế và văn hoá, làm chủ lá phiếu;
- Là người thấy rõ các quyền công dân cơ bản của
mình như “quyền tự do ngôn luận,” “quyền
tự do báo chí, xuât bản,” “quyền tự do biểu tình,” “quyền tự do hội họp, lập
hội, lập nghiệp đoàn,” “quyền
tự do ứng cử bầu cử,” về hình thức cũng được long
trọng ghi trong Hiến pháp nhưng dưới chế độ toàn trị này đã bị thủ tiêu trên
thực tế; công dân phải có trách nhiệm tự đứng lên tích cực chủ động thực hiện
các quyền ấy; công dân phải đòi Nhà nước thực hiện trách nhiệm của Nhà nước là
tạo môi trường thuận lợi để người dân thực thi các quyền con người của mình,
đòi Nhà nước chấm dứt việc hạn chế trên thực tế các quyền đó dưới mọi hình thức.
Dự kiến một số công việc chính trong chương trình hoạt động của
NĂM CÔNG DÂN
Hoạt động
bao trùm là vận động.
Vận
động trên bề nổi công luận.
Vận
động thầm lặng trực tiếp qua các mối quan hệ cụ thể của mỗi tổ
chức, mỗi cá nhân công dân và gia đình.
Vận
động mọi đối tượng: dân vận, đảng vận, nghị vận, binh vận; trong dân
vận đặc biệt chú trọng thanh vận – tức vận động thanh thiếu niên.
1 - Vận động đưa môn giáo dục công dân thành một môn quan trọng
ngang với các môn văn, sử trong nhà trường (đồng thời vận động bổ sung phần
“Giáo dục công dân” vào nội dung giáo dục gia đình và xã hội).Vận động các nhà giáo,
các luật gia, các chuyên gia hàng đầu về môn học này viết sách giáo khoa cho
các cấp học từ lớp 6 đến lớp 12. Phấn đấu để sớm nhất có thể ra một cuốn “Giáo
dục công dân” tinh gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, phát hành rộng rãi. Hình
thành và dấy lên phong trào bán sách, tặng sách “Giáo dục công dân”.
2
- Vận động xây dựng người công dân có ý thức làm chủ,
ý chí làm chủ, kỹ năng làm chủ; trước hết là làm chủ tiếng nói và làm chủ
lá phiếu
- Làm chủ tiếng nói:
nói thẳng nói thật những điều mình nghĩ, mình biết, mình thấy về tình cảnh đất
nước, tình cảnh người dân, về người cầm quyền, giới cầm quyền và thể chế chính
trị độc tài toàn trị, nói đúng nói rõ, không thêm không bớt.
- Làm chủ lá phiếu: Ý thức rõ rệt về sức mạnh lá phiếu trong tay
mình, mỗi công dân - cử tri chỉ có một lá phiếu, nhưng nếu đó là lá phiếu tự do
tự chủ thì hàng triệu lá phiếu tự do tự chủ sẽ tạo ra chuyển biến cục diện
chính trị có tính bước ngoặt theo hướng dân chủ hoá. Muốn làm chủ được lá phiếu
thì trước khi bỏ phiếu, công dân – cử tri tích cực chủ động
vận động cùng nhau đấu tranh đòi các ứng cử viên phải minh bạch công khai về
lập trường Tổ Quốc trên hết Quyền Dân trên hết, về nhân thân, tài sản và chương
trình tranh cử, rồi căn cứ vào đó mà quyết định dùng lá phiếu của mình dành cho
ai hoặc dùng quyền tẩy chay bầu cử.
3
- Vận động xây dựng những địa bàn dân cư có số lượng công dân hội đủ các tiêu
chí trên (gọi là đạt chuẩn) ngày càng đông đảo.Vận dụng và tận dụng chủ trương
“dân chủ ở cơ sở” của Nhà nước để tiến hành công việc này, bắt đầu từ sự hình
thành những nhóm công dân đạt chuẩn cao nhất làm nòng cốt và nhận rộng dần. Vận
động, cổ vũ cho các ứng cử viên tự do xứng đáng trong các cuộc bầu cử ở mọi
cấp. Chuẩn bị những địa bàn dân cư có tỷ lệ công dân – cử tri đạt chuẩn cao hậu
thuẫn cho các ứng cử viên tự do đáng tin cậy.
4
- Vận động đổi mới mối quan hệ giữa công dân – cử tri với đại biểu dân cử (ở
đây tập trung nói về đại biểu Quốc hội nhưng cũng áp dụng cho các cơ quan dân
cử khác). Nói “đổi mới” thực chất là đấu tranh để buộc đại biểu phải có trách
nhiệm giải trình với cử tri, phải là người đại diện thật của cử tri trong mọi
hoạt động đại diện của mình trong các cơ quan dân cử.
Một số nội
dung vận động cụ thể :
4.1- Vận
động đấu tranh để xoá bỏ cung cách vi Hiến bấy lâu đại biểu chỉ tiếp xúc theo
đoàn với một số cử tri chọn lọc do một thiểu số đương quyền hoặc một thế lực bè
phái nào đó sắp đặt; đấu tranh đòi đề ra và thực hiện định chế cá nhân đại biểu
ra thông báo mời cử tri rộng rãi đến dự tiếp xúc, tất cả mọi cử tri đều có
quyền đến dự, không ai được phép ngăn cản, lực lương công an phải có nhiệm vụ
đảm bảo cho mọi cử tri đến tiếp xúc với đại biểu, đồng thời vận động anh chị em
công an không ngăn cản hoặc ngầm hậu thuẫn cho mọi cử tri tự do đến gặp đại
biểu.
4.2 - Vận
động đấu tranh để định ra chế độ thù lao đủ cao cho mỗi đại biểu Quốc hội, thù
lao ấy đủ đảm bảo mức sống dư dả cho đại biểu cùng gia đình và đủ để mở một văn
phòng riêng thực hiện tiếp xúc/làm việc thường xuyên giữa đại biểu với cử tri,
đồng thời vận động đấu tranh để 100% đại biểu phải là đại biểu chuyên nghiệp.
4.3- Vận động đấu tranh đòi đảng CSVN nếu muốn giành được vị trí
đảng cầm quyền thì phải bãi bỏ cung cách đảng cử dân bầu (thực chất chỉ là sự
sắp đặt của một vài nhóm lợi ích trong giới quyền lực chóp bu); phải có đường
lối đúng được đa số công dân tán thành và giới thiệu được những đảng viên thực
sự là tinh hoa về năng lực và phẩm chất ra ứng cử trong một chế độ ứng cử
bầu cử tự do, nếu các đảng viên trúng cử chiếm đa số trong Quốc hội thì đảng
trở thành đảng cầm quyền một cách đàng hoàng theo thực chất tín nhiệm của công
dân – cử tri; phải tôn trọng quyền tự do ứng cử của những người không thuộc
đảng CSVN và phải tôn trọng sự cạnh tranh của các lực lượng chính trị khác.
Thực chất đây là cuộc vận động cho một luật bầu cử tự do, công bằng, không bị
bất kỳ lực lượng duy nhất nào chi phối.
5 - Trong khi tích cực chủ động tổ chức những
sinh hoạt chính trị - văn hoá với nội dung xây dựng người CÔNG DÂN VIỆT NAM,
các tổ chức xã hội dân sự cũng vận động Quốc hội và chính phủ hoặc cá nhân các
đại biểu Quốc hội và thành viên chính phủ tổ chức một sinh hoạt chính trị với
nội dung tương tự và nếu Nhà nước đứng ra tổ chức thì các tổ chức xã hội dân sự
sẽ tích cực góp phần cho các sinh hoạt ấy có thực chất.
6 - Năm 2016 sẽ là năm tiếp tục phát triển phong
trào CÔNG DÂN để tạo ra một chuyển biến chính trị quan trọng theo hướng dân chủ
hoá qua cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá 14 trong thời gian tới.
7 – Lập một Ủy ban điều phối chung của các tổ chức tham gia phong
trào NĂM CÔNG DÂN để
điều phối công việc liên quan đến chương trình NĂM CÔNG DÂN.
8- Hoan nghênh các tổ chức khác tiếp tục tham gia chương trình NĂM
CÔNG DÂN.
CÁC TỔ CHỨC XÃ HỘI DÂN SỰ THAM GIA BAN ĐẦU:
-
Diễn Đàn XHDS, đại diện Nguyễn Quang
A
-
Giáo hội Mennonite Thuần túy, đại
diện Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng
-
Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn
giáo Việt Nam, đại diện Nguyễn Bắc Truyền
-
Hội Anh Em Dân Chủ, đại diện Luật sư
Nguyễn Văn Đài
-
Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, đại
diện Ts. Phạm Chí Dũng
-
Hội Phụ Nữ Nhân quyền Việt Nam, đại
diện Trần Thị Nga, Trần Thị Hài, Huỳnh Thục Vi
-
Hội thánh Chuồng bò, đại diện Mục sư Lê Quang Du
Năm Công Dân – 2015
bầu cử, chuyển đổi, Dân chủ, nhân quyền, năm công dân, toàn trị, Xã hội dân sự
Chủ thể, chủ lực của tiến trình dân chủ hoá đất và phát triển nước
Việt Nam chính là lực lượng công dân - cử tri Việt Nam. Tiến độ dân chủ hoá phụ
thuộc căn bản vào tiến độ chuyển mình của mỗi người dân từ phận “thần
dân” dưới ách thống trị độc tài toàn trị thành người công dân thật sự.
Với mong muốn chuyển hoá một cách ôn hoà êm thuận chế độ độc
tài toàn trị hiện tồn sang chế độ dân chủ, cố gắng đẩy nhanh tiến độ dân chủ
hoá với những bước đi thích hợp, chúng tôi, các tổ chức xã hội dân sự có tên dưới
đây quyết định lấy
NĂM 2015 LÀM NĂM CÔNG DÂN
Chúng tôi xác định người
công dân là :
- người
lao động (chân tay và trí óc trong mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh lưu thông
phân phối, giáo dục – đào tạo, nghiên cứu và hoạt động xã hội), chủ thể tạo ra
và thúc đẩy sự phát triển các giá trị vật chất và tinh thần của xã hội;
- người
đóng thuế - người đi lính;
- người
cử tri – người ứng cử - bầu cử.
Chúng tôi mong muốn xây dựng người CÔNG DÂN VIỆT
NAM với những tiêu chí sau:
- Là người có ý thức rõ rệt về các quyền và trách
nhiệm của mình;
- Là người có ý thức làm chủ, ý chí làm chủ, kỹ
năng làm chủ; làm chủ trong mỗi suy nghĩ, mỗi lời nói và việc làm, trước hết là
làm chủ tiếng nói chính trị, kinh tế và văn hoá, làm chủ lá phiếu;
- Là người thấy rõ các quyền công dân cơ bản của
mình như “quyền tự do ngôn luận,” “quyền
tự do báo chí, xuât bản,” “quyền tự do biểu tình,” “quyền tự do hội họp, lập
hội, lập nghiệp đoàn,” “quyền
tự do ứng cử bầu cử,” về hình thức cũng được long
trọng ghi trong Hiến pháp nhưng dưới chế độ toàn trị này đã bị thủ tiêu trên
thực tế; công dân phải có trách nhiệm tự đứng lên tích cực chủ động thực hiện
các quyền ấy; công dân phải đòi Nhà nước thực hiện trách nhiệm của Nhà nước là
tạo môi trường thuận lợi để người dân thực thi các quyền con người của mình,
đòi Nhà nước chấm dứt việc hạn chế trên thực tế các quyền đó dưới mọi hình thức.
Dự kiến một số công việc chính trong chương trình hoạt động của
NĂM CÔNG DÂN
Hoạt động
bao trùm là vận động.
Vận
động trên bề nổi công luận.
Vận
động thầm lặng trực tiếp qua các mối quan hệ cụ thể của mỗi tổ
chức, mỗi cá nhân công dân và gia đình.
Vận
động mọi đối tượng: dân vận, đảng vận, nghị vận, binh vận; trong dân
vận đặc biệt chú trọng thanh vận – tức vận động thanh thiếu niên.
1 - Vận động đưa môn giáo dục công dân thành một môn quan trọng
ngang với các môn văn, sử trong nhà trường (đồng thời vận động bổ sung phần
“Giáo dục công dân” vào nội dung giáo dục gia đình và xã hội).Vận động các nhà giáo,
các luật gia, các chuyên gia hàng đầu về môn học này viết sách giáo khoa cho
các cấp học từ lớp 6 đến lớp 12. Phấn đấu để sớm nhất có thể ra một cuốn “Giáo
dục công dân” tinh gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, phát hành rộng rãi. Hình
thành và dấy lên phong trào bán sách, tặng sách “Giáo dục công dân”.
2
- Vận động xây dựng người công dân có ý thức làm chủ,
ý chí làm chủ, kỹ năng làm chủ; trước hết là làm chủ tiếng nói và làm chủ
lá phiếu
- Làm chủ tiếng nói:
nói thẳng nói thật những điều mình nghĩ, mình biết, mình thấy về tình cảnh đất
nước, tình cảnh người dân, về người cầm quyền, giới cầm quyền và thể chế chính
trị độc tài toàn trị, nói đúng nói rõ, không thêm không bớt.
- Làm chủ lá phiếu: Ý thức rõ rệt về sức mạnh lá phiếu trong tay
mình, mỗi công dân - cử tri chỉ có một lá phiếu, nhưng nếu đó là lá phiếu tự do
tự chủ thì hàng triệu lá phiếu tự do tự chủ sẽ tạo ra chuyển biến cục diện
chính trị có tính bước ngoặt theo hướng dân chủ hoá. Muốn làm chủ được lá phiếu
thì trước khi bỏ phiếu, công dân – cử tri tích cực chủ động
vận động cùng nhau đấu tranh đòi các ứng cử viên phải minh bạch công khai về
lập trường Tổ Quốc trên hết Quyền Dân trên hết, về nhân thân, tài sản và chương
trình tranh cử, rồi căn cứ vào đó mà quyết định dùng lá phiếu của mình dành cho
ai hoặc dùng quyền tẩy chay bầu cử.
3
- Vận động xây dựng những địa bàn dân cư có số lượng công dân hội đủ các tiêu
chí trên (gọi là đạt chuẩn) ngày càng đông đảo.Vận dụng và tận dụng chủ trương
“dân chủ ở cơ sở” của Nhà nước để tiến hành công việc này, bắt đầu từ sự hình
thành những nhóm công dân đạt chuẩn cao nhất làm nòng cốt và nhận rộng dần. Vận
động, cổ vũ cho các ứng cử viên tự do xứng đáng trong các cuộc bầu cử ở mọi
cấp. Chuẩn bị những địa bàn dân cư có tỷ lệ công dân – cử tri đạt chuẩn cao hậu
thuẫn cho các ứng cử viên tự do đáng tin cậy.
4
- Vận động đổi mới mối quan hệ giữa công dân – cử tri với đại biểu dân cử (ở
đây tập trung nói về đại biểu Quốc hội nhưng cũng áp dụng cho các cơ quan dân
cử khác). Nói “đổi mới” thực chất là đấu tranh để buộc đại biểu phải có trách
nhiệm giải trình với cử tri, phải là người đại diện thật của cử tri trong mọi
hoạt động đại diện của mình trong các cơ quan dân cử.
Một số nội
dung vận động cụ thể :
4.1- Vận
động đấu tranh để xoá bỏ cung cách vi Hiến bấy lâu đại biểu chỉ tiếp xúc theo
đoàn với một số cử tri chọn lọc do một thiểu số đương quyền hoặc một thế lực bè
phái nào đó sắp đặt; đấu tranh đòi đề ra và thực hiện định chế cá nhân đại biểu
ra thông báo mời cử tri rộng rãi đến dự tiếp xúc, tất cả mọi cử tri đều có
quyền đến dự, không ai được phép ngăn cản, lực lương công an phải có nhiệm vụ
đảm bảo cho mọi cử tri đến tiếp xúc với đại biểu, đồng thời vận động anh chị em
công an không ngăn cản hoặc ngầm hậu thuẫn cho mọi cử tri tự do đến gặp đại
biểu.
4.2 - Vận
động đấu tranh để định ra chế độ thù lao đủ cao cho mỗi đại biểu Quốc hội, thù
lao ấy đủ đảm bảo mức sống dư dả cho đại biểu cùng gia đình và đủ để mở một văn
phòng riêng thực hiện tiếp xúc/làm việc thường xuyên giữa đại biểu với cử tri,
đồng thời vận động đấu tranh để 100% đại biểu phải là đại biểu chuyên nghiệp.
4.3- Vận động đấu tranh đòi đảng CSVN nếu muốn giành được vị trí
đảng cầm quyền thì phải bãi bỏ cung cách đảng cử dân bầu (thực chất chỉ là sự
sắp đặt của một vài nhóm lợi ích trong giới quyền lực chóp bu); phải có đường
lối đúng được đa số công dân tán thành và giới thiệu được những đảng viên thực
sự là tinh hoa về năng lực và phẩm chất ra ứng cử trong một chế độ ứng cử
bầu cử tự do, nếu các đảng viên trúng cử chiếm đa số trong Quốc hội thì đảng
trở thành đảng cầm quyền một cách đàng hoàng theo thực chất tín nhiệm của công
dân – cử tri; phải tôn trọng quyền tự do ứng cử của những người không thuộc
đảng CSVN và phải tôn trọng sự cạnh tranh của các lực lượng chính trị khác.
Thực chất đây là cuộc vận động cho một luật bầu cử tự do, công bằng, không bị
bất kỳ lực lượng duy nhất nào chi phối.
5 - Trong khi tích cực chủ động tổ chức những
sinh hoạt chính trị - văn hoá với nội dung xây dựng người CÔNG DÂN VIỆT NAM,
các tổ chức xã hội dân sự cũng vận động Quốc hội và chính phủ hoặc cá nhân các
đại biểu Quốc hội và thành viên chính phủ tổ chức một sinh hoạt chính trị với
nội dung tương tự và nếu Nhà nước đứng ra tổ chức thì các tổ chức xã hội dân sự
sẽ tích cực góp phần cho các sinh hoạt ấy có thực chất.
6 - Năm 2016 sẽ là năm tiếp tục phát triển phong
trào CÔNG DÂN để tạo ra một chuyển biến chính trị quan trọng theo hướng dân chủ
hoá qua cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá 14 trong thời gian tới.
7 – Lập một Ủy ban điều phối chung của các tổ chức tham gia phong
trào NĂM CÔNG DÂN để
điều phối công việc liên quan đến chương trình NĂM CÔNG DÂN.
8- Hoan nghênh các tổ chức khác tiếp tục tham gia chương trình NĂM
CÔNG DÂN.
CÁC TỔ CHỨC XÃ HỘI DÂN SỰ THAM GIA BAN ĐẦU:
-
Diễn Đàn XHDS, đại diện Nguyễn Quang
A
-
Giáo hội Mennonite Thuần túy, đại
diện Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng
-
Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn
giáo Việt Nam, đại diện Nguyễn Bắc Truyền
-
Hội Anh Em Dân Chủ, đại diện Luật sư
Nguyễn Văn Đài
-
Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, đại
diện Ts. Phạm Chí Dũng
-
Hội Phụ Nữ Nhân quyền Việt Nam, đại
diện Trần Thị Nga, Trần Thị Hài, Huỳnh Thục Vi
-
Hội thánh Chuồng bò, đại diện Mục sư Lê Quang Du
Ngày 01-01-2015
Quảng Cáo
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire