17/10/2016

Gặp lại 'con bò vô vọng' trong lũ dữ ở xã Văn Hóa

Hoan hô báo Tuổi Trẻ đã dày công chỉ đạo phóng viên tìm cho ra "con bò vô vọng" đã từng làm xôn xao trên mạng và rung động bao con tim.


TTO - Con bò với ánh mắt vô vọng trong bức ảnh gây rung động cộng đồng mạng xã hội đã sống sót trong cơn lũ dữ và nay đã khỏe mạnh.
Gặp lại 'con bò vô vọng' trong lũ dữ ở xã Văn Hóa

Trưa 17-10, về xã Văn Hóa huyện Tuyên Hóa tỉnh Quảng Bình sau khi lũ rút, chúng tôi gặp lại con bò trong bức ảnh từng làm rung động lòng người được lan truyền trên mạng xã hội.
Con bò vô vọng trong bức ảnh lan truyền trên facebook sau khi thoát chết đã khỏe mạnh trở lại - Ảnh: QUỐC NAM



Ông Nguyễn Đức Cường - phó chủ tịch mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Văn Hóa, chủ của con bò trong bức ảnh cho biết sau khi lũ rút, con bò nhà ông cũng bị thương nhưng giờ đã tạm ổn.

Ngay chính ông cũng không tin con bò nhà mình sẽ sống qua cơn lũ khủng khiếp đó.

Ông Cường kể trưa 15-10, lũ bất ngờ lên nhanh. Nhà ông ở thôn Cồn Vang, xã Văn Hóa ngay sát sông Gianh nên chỉ chưa đầy hai tiếng lũ đã ngập lên nhà đến hơn ba mét. Nhà ông nuôi hai con bò, đây cũng là tài sản lớn nhất trong nhà. Con bò đực để cày chính là “nhân vật chính” trong bức ảnh.

“Khoảng 12g trưa, nước ngập lên nhà gần ba mét, tui đang loay hoay dọn lũ thì phát hiện con bò đực nhà mình bị nước cuốn từ chuồng phía sau nhà ra sông. Tui liền nhảy xuống cái thúng nhỏ chèo lao theo con bò này. Ra khoảng 50 mét ngay bờ sông mới bắt kịp và dùng mọi cách kéo ngược con bò vào lại nhà”, ông Cường kể.

Sau khi thoát khỏi cơn lũ, con bò nhà ông Cường đã khỏe mạnh - Thực hiện: Q.NAM
Sau khi kéo được con bò đực này vào, ông dắt lên chuồng chống lũ cho bò ở phía trên chuồng hàng ngày và buộc dây lại trên đó.

Chuồng chống lũ này ông xây cao khoảng hơn ba mét, cao hơn đỉnh lũ năm 2007 30 centimet. Nhưng lũ vào vượt qua đỉnh lũ cũ đến hơn một gang tay. Cả chuồng bò ngập trong nước.

“Không còn cách nào khác, tui mới bơi thúng ra chuồng bò kéo dây mũi con bò cho nó hếch lên cao tối đa để lộ hai lỗ mũi cho nó thở và ngồi nín thở cầu trời đừng cho nước lũ dâng lên nữa”, ông Cường kể tiếp.

Gặp lại 'con bò vô vọng' trong lũ dữ ở xã Văn Hóa
Hình ảnh chụp con bò vô vọng chụp ở nhà ông Nguyễn Văn Cường ở thôn Xuân Hạ, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình
Lúc lũ lên cao nhất, con bò này chỉ lộ ra đúng hai con mắt và cái mũi. Nó như ứa nước mắt bất lực.

Trong khoảnh khắc đó, một người hàng xóm của ông Cường đã nhìn thấy và dùng điện thoại chụp lại hình ảnh con bò này lại và gửi cho người bạn là chị Hằng, người cùng xóm đang làm việc tại Đà Nẵng.

Chị Hằng sau đó đã đưa hình ảnh này lên facebook và bức ảnh nhanh chóng lan rộng trên mạng xã hội như một hình ảnh đắt nhất về lũ lụt tại miền trung những ngày qua.

Ông Cường nói may mắn là nước không lên nữa nên con bò này mới sống sót.

QUỐC NAM

1 commentaire:

  1. Con bò bày tu nhiều kiếp nên may mắn sống sót! Xót thương thay cho nhiều người bất hạnh đã bị cuốn trôi theo cơn lũ bạo tàn...

    RépondreSupprimer