30/01/2018

Quảng Bình: Người dân xã Quảng Hải biểu tình đòi bồi thường Formosa


Vietnam – Cali Today news – Thảm họa môi trường biển miền Trung do Công ty Formosa Hà Tĩnh gây ra vào hồi đầu tháng 04/2016, đến nay cứ tưởng công tác giải quyết đền bù cho người dân trong vùng chịu ảnh hưởng đã giải quyết xong. Tuy nhiên, mới đây có khoảng hơn 1000 người dân ở xã Quảng Hải, tỉnh Quảng Bình lại biểu tình mấy ngày liền hòng yêu cầu chính quyền địa phương giải quyết việc đền bù thỏa đáng…
người dân xã Quảng Hải biểu tình đòi bồi thường Formosa (ảnh; Facebook Ant Nguyễn Toàn)



Biểu tình đòi bồi thường Formosa

Tại Việt Nam vào những ngày này, hàng triệu người dân sống trong bầu không khí hết sức cuồng nhiệt giống như “lên đồng” trước thành tích Á quân của đội tuyển bóng đá nam U23 Việt Nam tại giải bóng đá “Vòng chung kết U23 Châu Á 2018”, thì tại xã Quảng Hải, tỉnh Quảng Bình theo một số video clip do người sinh hoạt mạng đăng tải lên mạng xã hội Facebook cho biết, vào ngày 22/01/2018 có hơn 1000 người dân đã tiến hành biểu tình liên tiếp mấy ngày liền hòng yêu cầu nhà cầm quyền địa phương giải quyết việc đền bù thỏa đáng về thảm họa môi trường biển miền Trung do Công ty Formosa Hà Tĩnh gây ra vào hồi đầu tháng 04/2016. Trước thông tin này, Cali Today liên lạc một giáo dân tên Luật ở xã Quảng Hải để hỏi tình hình thì được ông Luật xác nhận thông tin mạng xã hội lan tải là có thật. Ông Luật nói:

“Trong vấn đề đền bù của Nhà nước như thế nào đó tôi cũng không rõ lắm…đúng rồi. Họ đòi đền bù theo vấn đề bên Formosa”

Thảm họa môi trường biển miền Trung do Công ty Formosa Hà Tĩnh gây ra vào hồi đầu tháng 04/2016, vài tháng sau tức là vào ngày 29/09, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình ký thay Thủ tướng Chính phủ vào Quyết định số: 1880/QĐ-TTg về việc “Ban hành định mức bồi thường thiệt hại cho các đối tượng tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế bị thiệt hại do sự cố môi trường biển”. Theo Quyết định 1880/QĐ-TTg thì đối tượng thiệt hại được xác định bồi thường do sự cố môi trường biển tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, bao gồm: Khai thác hải sản, nuôi trồng thủy sản, sản xuất muối, hoạt động kinh doanh thủy sản ven biển, dịch vụ hậu cần nghề cá, dịch vụ du lịch, thương mại ven biển và thu mua, tạm trữ thủy sản.

Cũng theo Quyết định 1880/QĐ-TTg, nguồn kinh phí thực hiện bồi thường thiệt hại được sử dụng từ nguồn kinh phí do Công ty Formosa Hà Tĩnh bồi thường là 500 triệu USD.

Ngay sau có Quyết định 1880/ QĐ-TTg cũng như trước áp lực xuống đường của người dân trong vùng chịu ảnh hưởng của thảm họa môi trường Formosa Hà Tĩnh, nhà cầm quyền địa phương ở một số nơi trong đó có tỉnh Quảng Bình phải nhanh chóng giải quyết chi tiền đền bù cho người dân.

Khi được hỏi, nếu người dân ở Quảng Bình đã nhận được khoản tiền bù Formosa Hà Tĩnh thì tại sao bà con xã Quảng Hải mấy ngày qua lại còn xuống đường biểu tình? Ông Luật cho Cali Today biết, thành phần người biểu tình chủ yếu là những lao động giản đơn, không được giải quyết đền bù dù có bị ảnh hưởng thiệt hại sau thảm họa môi trường Formosa Hà Tĩnh. Thành phần lao động giản đơn này, một số nơi cũng được giải quyết hưởng đền bù bằng chứng ông Luật cho biết là có hai xã ở lân cận xã Quảng Hải:

“Thành phần lao động đơn giản như những xã lân cận, thậm chí có xã ở gần vùng núi cũng có mà ở đây là Quảng Hải ở cồn đảo mà lại không có. Giờ dân họ đòi hỏi …”

“Có rồi. Cũng có. Vừa rồi hình như có năm hoặc ba người gì đó thôi….Toàn tỉnh Quảng Bình theo tôi biết có thôn, xã thành phần lao động đơn giản cũng được giải quyết số tiền của lao động đơn giản.”


Theo ông Luật, mỗi lao động đơn giản được giải quyết 8,5 triệu đồng, người dân xã Quảng Hải không được giải quyết nên đã xuống đường đòi hỏi quyền lợi.

“Trước đây người dân mình không biết. Nhà nước giải quyết cho bao nhiêu thì người dân mình lặng lẽ nhận chừng ấy thôi. Nhưng mới đây, xã ở hai bên lân cận xã Quảng Hải những lao động đơn giản lại nhận được tiền đền bù khoản tiền 8,5 triệu đồng nhưng xã Quảng Hải lại không có.”

Tuy vậy, mấy ngày biểu tình vừa qua, nhà cầm quyền địa phương đã thông báo cho người dân xã Quảng Hải biết là không có đền bù thêm.

“Họ vẫn trả lời giống như cũ. Họ nói trả lời cho dân gặp tại trụ sở Ủy ban nhưng giờ họ đã lên loa thông báo là không có đền bù thêm.”- Lời của ông Luật.

Ngoài ra, ông Luật còn cho Cali Today biết thêm, xã Quảng Hải thông báo là có 700 đơn chưa giải quyết đền bù và trong số đơn này có số bà con làm đơn cũng lâu rồi./.

THIÊN HÀ

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire