30/01/2019

Những hình ảnh hơi khó coi


 Thiện Tùng   (Đào văn Tùng)

“Vừa phải thôi, làm quá hơi khó coi!” - đó là lời trách phiền của công chúng mà người viết nghe thấy. Những hình ảnh đậm vẻ khôi hài dưới đây chỉ là những sự kiện trong quá nhiều sự kiện đã và đang diễn ra trên đất nước Việt Nam ta.  


1/ Quan chức đã và đang diễn trò

-  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn thị Kim Ngân tiễn linh cửu Chủ tịch nước Trần Đại Quang về nơi an nghỉ cuối cùng – Nam tả Nữ hữu đúng tập tục Phương Đông. Có người đặt vần đề: “ Chi vậy, chỉ gá tay ‘ăn có’ gây thêm khó cho Đạo tỳ ?!.”.
Đưa tang Chủ Tịch nước Trần Đại Quang

 -  “Quan chức đi trước làng nước theo sau”. Gần như công trình nào cũng vậy, quan chức đứng ra cắt băng khánh thành rồi “tra giáo tiên”, dầu bộ dạng chẳng ra làm sao, nhưng phải xem đó là “lễ tục”, là “động lực” không thể thiếu. Sau màn biểu diễn “khai sinh” công trình đến phần “kính thưa, kính mời, kính biếu” – 3 kính.
Lễ động thổ xây dựng mang lại khởi đầu mới cho dự án thành công tốt đẹp- Ảnh TTXVN

2/ Quan chức đã và đang trồng cây “lưu niệm” 

-  Không phải trồng cây tái tạo rừng mà trồng cây “lưu niệm”, mỗi cây chiếm diện tích xây dựng hơn thổ cư một gia cư. “Anh trồng, tôi trồng - chúng ta đều trồng để cho những thế hệ mai sau nhớ đến công đức của chúng ta”. Người viết chỉ có thể giới thiệu một số trong hàng hà sa số cây “lưu niệm” đã được trồng.


                                    Đã trồng

 










                                         Đang trồng


  


Tao trồng mầy mà sao mầy lớn tuổi hơn tao?!

3/ Quan chức đã, đang và sẽ tiếp tục xây tượng đài

Dư luận đông đảo công chúng cho rằng : Cứ cho Hồ chí Minh là người có công khai sinh tên nước tên người Việt Nam, dẫu thế, nhiều lắm chỉ cần làm 3 tượng đài cho 3 miền Bắc-Trung-Nam, làm nhiều quá là lạm dụng. Nước Việt Nam đất hẹp người đông (mật độ dân số cao), nếu “mỗi lỗ mỗi tỉa”, có nghĩa là, các vị lãnh đạo kế thừa đồng thuận với nhau “anh xây, tôi xây - chúng ta cùng xây  tượng đài như đã làm thì trong tương lai không còn đủ đất để ở chớ đừng nói cho sản xuất kinh doanh! – phải “liệu cơm gắp mắm” chớ?! .
 Tượng đài Hồ Chí Minh, Tượng đài Hà Huy Tập

Tượng đài và công viên Lê Duẩn – Tết  Mậu Tuất 2018  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu dâng    hương tại tượng đài TBT Trường Chinh

Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn văn Linh - Ảnh: TTXVN



Đẳng cấp gắn liền với sùng bái cá nhân, nó là sản phẩm của Độc tài Phong kiến. Ở Việt Nam ta đang gặp phải vấn nạn đẳng cấp+sùng bái cá nhân, từ ăn ở, đi lại, chữa bịnh, tử táng… đều có chế độ riêng biệt cho từng chức vị: Ăn ở ai Tiểu táo, ai Đại táo, ai được ở biệt thự, biệt phủ sơn son thếp vàng / Ai đi lại bằng phương tiện gì, giá trị cao thấp khác nhau / Cấp chức nào được hay không được cấp xe, cần vụ, cận vệ khi về hưu / Cấp chức nào được lấy tên đặt tên đường, tên trường / Những ai có quyền cao, không cần qua cơ quan chủ quản, được dùng công quỷ “thi ân bố thí” tạo thế, lấy điểm, kiếm phiếu / Những ai di hành có đoàn xe hộ tống, có cảnh sát mở đường, hưởng mọi quyền ưu tiên trên xa lộ, bất chấp đèn xanh đèn đỏ / Những ai được dùng đất công, tiền công trồng cây lưu niệm và xây tượng đài / Cấp chức nào được trị bịnh theo thứ hạng bịnh viện trong nước hay được ra nước ngoài điều trị / Khi chết, ai quốc tang, ai nhà nước tang, ai địa phương hay cơ sở tang, ai gia tang / Ai được chôn ở Mai dịch, ai chôn ở Văn Điển, ai chôn ở nghĩa trang địa phương, ai chôn phía trước phía sau, mã lớn mã nhỏ..v.v - sống cũng giành, chết cũng giành, kèn cựa, so bì, rối rắm không tưởng nỗi!.



Ước gì  những điều “Tào Tháo” vừa kể không phải là sự thật thì hạnh phúc cho dân tộc Việt Nam biết mấy?. Nhưng sự thật nó lại là như thế, quá đổi phủ  phàng. Mọi chi phí nhà cầm quyền chi không phải chỗ nầy từ dân cồng lưng đóng thuế?. Do vắt kiệt sức dân, tạo ra những mảnh đời xơ xác bên lề xã hội.



 
Gánh cỏ cho bò ăn - Kiệt sức vì bán vé số “kiến thiết quốc gia”




Bằng những hình ảnh chứng minh, người viết chỉ nói những gì vốn có của chế độ chớ không phải dựng chuyện nói xấu chế độ. Chỉ cần giới cầm quyền tự soi rọi mình một cách nghiêm túc thì sẽ thấy những gì người viết nêu trên không ngoài sự thật.



 Đã đến lúc Đảng CSVN phải tự soi/sửa mình, phải thấy những gì đang diễn ra ở Venezuela khi sức chịu đựng của người dân đã hết hạn.



 Nơi đâu xuất hiện đẳng cấp+sùng bái cá nhân thì quan chức nơi đó thích leo lên chớ không chịu tuột xuống, thích hưởng thụ hơn cống hiến…, bỡi sự hấp dẫn của 4 từ “quyền cao lộc cả”.



 29/01/2019

      T.T

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire