30/08/2019

Không khéo chết vì cái “lưỡi” của Trung Quốc


Thiện Tùng

29/08/2018

Cái lưỡi mà tôi muốn nói là cái “lưỡi bò” của TQ lè ra liếm hơn 80% biển Đông Nam Á (Đông VN). Cái lưỡi bò nầy, chẳng những nó liếm và định nuốt trọn đường hàng hải Quốc tế, 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của VN, mà còn liếm một phần hải phận của những quốc gia ven biển nầy.
Mầy cố liếm                                  Chúng tao cố cắt

Khi họ trình duyệt cái lưỡi bò phi lý nầy, Hội đồng Liên hiệp quốc (LHQ) không thừa nhận và, cho đến nay, chưa có một nước nào trên thế giời, ngoài TQ, chấp nhận nó.


Khi TQ xâm phạm hải phận, Philippine kiện, ngày 12/7/2016, Tòa trọng tài quốc tế The Haye cũng đã bác bỏ "quyền lịch sử và tài nguyên" trong vùng biển "đường lưỡi bò" của Trung Quốc.

Vì cuồng vọng, bất chấp pháp lý và đạo lý, TQ vẫn cứ xem trong khuôn viên đường lưỡi bò là lãnh hải của mình, lấy 2 quần đào Hoàng Sa và Trường Sa của VN xác lập hệ thống đường cơ sở thềm lục địa và hải phận của mình, lấn chiếm lãnh hải của các quốc gia xung quanh biển ĐNA nầy.

Sau khi gia cố quần đảo Hoàng Sa, tôn tạo một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa của VN, TQ chuyển sang bước “tranh chấp” lãnh hải với các nước ven biển ĐNA, lấy đương lưỡi bò làm cơ sở phân đinh vùng “chồng lấn”.

Lẽ phải nằm trong tay kẻ mạnh: Đất đai, biển đảo của người ta, Trung Quốc xâm lấn rồi nói đây là “vùng tranh chấp” chỉ phải dùng giải pháp thương lượng “song phương” để chia chác. Người ta khôn, biết thân phận, liên minh, liên kết với nhiều nước giữ toàn vẹn lãnh thổ, còn Việt Nam vì nặng tình đồng chí, vì “đại cục” cứt gí đó quyết bám lập trường “3 không”(1) và chấp nhận hình thức thương lượng “song phương” để giữ “hòa hiếu”(2) với TQ.

Cũng vì bám lấy “3 không” và thương lượng “song phương” với TQ, VN đã mất vào tay TQ: Hai phần ba (2/3) thác Bản Giốc / Mất vùng đất rộng lớn ở Ải Nam Quan / Mất 12 ngàn km2 vùng biển Vịnh Bắc bộ.

Bờ biển VN dài 3.260 km từ tiếp giáp Vịnh Bắc Bộ đến Đông Vịnh Thái Lan (chưa tính đảo). Hải phận VN từ thềm lục địa ra 200 hải lý (dặm biển) – 1 hải lý=1,852 km ( 1,852x200 =3.704 km). Nhiều nguồn tin cho biết, dọc tuyến dài hải phận VN có 67 lô dầu và khí đốt. Khi biết được,TQ chảy thèm nước miếng về khối tài nguyên nầy của VN.

Bải Tư chính -  Nguồn: Maritime Awareness Project - Đồ họa: N.KH.


“Được đàng chân lân đàng đầu”, như đã nói, TQ  tự vạch ra đường lưỡi bò trùm lên một phần lãnh hải của VN rồi xem đó là vùng biển “tranh chấp” giữa VN và TQ. Họ lại đặt điều kiên: VN không được hợp tác khai thác dầu khí với bất cứ nước nào ngoại trừ TQ; VN và TQ hợp tác khai thác dầu khí ăn chia theo tỷ lệ TQ 60%, VN 40%. Lãnh đạo VN “thật thà” đến mức người ta “nói chơi không biết nói thiệt không hay”. TQ nói thiệt chớ đâu phải nói chơi, bằng chứng là:

- Khi VN hợp tác khai thác dầu khí ở lô “Cá Rồng Đỏ” trong hải phận VN (bị lưỡi bò trùm phủ) với tập đoàn Reppsol (Tây Ban Nha), TQ buộc VN hủy bỏ họp tác nầy, nếu không họ đánh chiếm quần đảo Trường Sa của VN. Vì nhiều lý do, trong đó có sợ, tháng 7/2017, lãnh đạo VN phải tuyên bố hủy bỏ hợp tác nầy và phải bồi thường phí tổn cho Reppsol 300 hay 400 triệu USD gì đó).   

- Việt Nam ký hợp đồng hợp tác khai thác khí đốt với tập đoàn ExxonMobil (Mỹ) ở lô “Cá Voi Xanh”, cách đất liền VN chỉ 100 km (ngoài vạch lưỡi bò). Thế mà TQ cũng nói sẽ đánh chiếm Trường Sa nếu VN không hủy bỏ hợp đồng nầy. Tháng 3/2018, VN tuyên bố hoản thực hiện họp đồng nầy với ExxonMobil.

- Ngày 3/7/2019, TQ cho tàu thăm dò Hải Dương 8 và nhiều tàu hộ tống xông vào Bãi Tư Chính, nằm sâu trong hải phận VN, vừa thăm dò dầu khí vừa gây sức ép với Nhựt, Nga và Việt Nam đang hợp tác khai thác dầu khí ở đây.

Tàu thăm dò Hải Dương 8 của Trung Quốc



Không như 2 lần trước, lần nầy, ngoài Bộ ngoại giao VN lên tiếng yêu cầu TQ rút tàu ra khỏi bãi Tư Chính của VN, và Hải quân VN còn cho tàu chiến ra ngăn chận. Phó Đô đốc Hải quân VN Phan Hoài Nam nói trong căm tức: “Trung Quốc đã dồn Việt Nam tới chân tường không thể lùi được nữa!” .




Theo nguồn tin từ VNTB: Vào đêm 29-7, PVN và một số quan chức cao cấp của Việt Nam đã mở cuộc họp kín kéo dài đến khuya - do còn có ý kiến trái chiều. Cuộc họp này đã đi đến quyết định “Hạ thủy chân đế giàn khoan và chuyển nó ra bải Tư Chính”. 

Sau một thời gian ngắn trì hoãn và đắn đo, vào lúc 2 giờ sáng ngày 30-7, tại cảng chuyên dụng dầu khí Vietsovpetro ở Vũng Tàu, Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam( PVN) đã tiến hành hạ thủy chân đế giàn khoan nặng 14.000 tấn, cao 110 mét, được xà lan của Indonesia chuyển ra dự án dầu khi Sao Vàng – Đại Nguyệt ở bãi Tư Chình, hạ đặt tại vị trí 05-1b và 05-1c nằm rất gần lô 06.01 và lô 06.1 ở vùng biển Nam Côn Sơn, do 2 tập đoàn hùng mạnh Indemitsu và Sumitomo của Nhật Bản khoan thăm dò từ tháng 5-2019 theo hợp đồng đã ký với các nhà thầu PVN và Rosneft của CHLB Nga.



Nhiều nguồn tin cho biết: Vận chuyển và hạ đặt thành công chân đế giàn khoan khổng lồ nầy nhờ có 2 chiến hạm Quang Trung 016 và Trường Sa yểm trợ, hộ lực với tàu cảnh sát biển xua đuổi tàu TQ dạt ra xa cho chuyên gia yên ổn hạ đặt chân đế giàn khoan. Sau khi hạ đặt chân đế gian khoan xong, 2 chiến hạm nầy trở về cảng Cam Ranh.  
Hạm Quang Trung 016, chiến hạm lớn, hiện đại nhứt Việt Nam

“Mềm nắn, rắn buông”, khi VN cứng rắn ở bãi Tư Chính, TQ cho tàu thăm dò và những tàu hộ tống tháo lui rồi chuyển hướng, tiền sâu vào thềm lục địa VN, cách Phan Thiết 180 km - Hãy chờ xem coi họ định làm gì nữa. 
Ngày 24/8/2019, tàu Hải Dương 8 vào gần bờ biển VN,  cách Phan Thiết 185km



Dầu việc nước đã có “Đảng và Nhà nước nhận lo”, nhưng những tháng ngày qua, nhân dân cả nước sốt ruột khi phải chứng kiến thảm họa:“Cửu Long cạn dòng, biển Đông dậy sóng”. Không sốt ruột sao được: Do bạn vàng của “Đảng ta” làm đập thủy điện chặn nước thượng nguồn sông Mékong, đồng bằng Sông Cửu Long ngày một trở thành vùng đất chết, người dân lần lượt rời bỏ ruộng vườn về thành tìm kế sinh nhai / Ngư dân thập thò không dám ra biển đánh bắt hải sản / Hải quân của ta ngày đêm đang mặt đối mặt với Hán tặc trong hải phận của mình / Tam trụ triều đình im hơi lặng tiếng, những nguy cơ trước mắt không lo, chỉ lo chia ghế với nhau cho nhiệm kỳ đại hội Đảng lần thứ 13 - còn hơn 1 năm nữa mới khai hội !.

Trong khi thế giới gần như đồng loạt ủng hộ VN, lên án TQ xâm phạm biển đảo VN thì, ngoài người phát ngôn bộ Ngoại giao lên tiếng phản đối chiếu lệ đối với TQ, còn có 2 vị buộc phải trả lời với báo chí:
 Phát ngôn viên Morgan Ortagus nói việc Việt Nam đưa tàu chiến tới là "việc Bắc Kinh leo thang nhằm hăm dọa các bên khác có tuyên bố quyền khai thác các nguồn tài nguyên ở Biển Đông ? - Bản quyền hình ảnh  GETTY IMAGESImage caption



- Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Úc tại Hà Nội, Thủ tướng  Nguyễn Xuân Phúc trả lời câu hỏi của phóng viên: Chúng tôi quan ngại sâu sắc về những diễn biến phức tạp gần đây trên Biển Đông, nhất trí cùng hợp tác, bảo đảm duy trì hoà bình, ổn định an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình" .

TQ đã nói “không được hợp tác khai thác dầu khí với bất cứ nước nào ngoại trừ TQ”. Trong thực tế, VN hợp tác khai thác dầu khí với các nước đều bị TQ quấy phá và hăm dọa. Vậy ông Phúc nói “nhất trí cùng hợp tác” để duy trì hòa bình, ổn định… chỉ có thể là với TQ?

Nếu VN xuống thang “nhất trí cùng hợp tác” (khai thác) với TQ coi như sụp bẩy của họ. Bởi vì, TQ cũng chỉ mong được vậy và cũng đã đặt điều kiện như vậy: vừa được VN cho của, vừa được VN nhượng biển và vừa được VN góp phần cho họ hợp pháp hóa đường lưỡi bò. Không phải vậy sao: VN hợp tác với các nước khác khai thác dầu khí trên lãnh hải của mình, khi cạn nguồn họ lui, trả biển lại cho VN / Còn hợp tác khai thác với TQ, khi cạn nguồn, họ vẫn không lui, xem đây là vùng biển “tranh chấp”, “chồng lấn” với đường lưỡi bò của họ? Và, vô hình trung, VN thừa nhận đường lưỡi bò của họ, góp phần cho họ hợp pháp hóa cái lưỡi bò quái quỷ nầy - Làm thế có khác chi Thủ tướng Phạm văn Đồng ký công hàm thừa nhận vùng biển và 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của VN thuộc TQ hồi năm 1958 ?.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trả lời phỏng vấn BBC - Ảnh: Quỳnh Trung



- Trong cuộc họp báo khác, thượng tướng, thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Nguyễn Chí Vịnh trả lời câu hỏi của phóng viên BBC:“Càng căng thẳng thì càng phải độc lập tự chủ, càng phải áp dụng nguyên tắc “3 không”. Càng căng thẳng thì càng không bao giờ để kéo vào những liên minh với nước này để chống nước khác. Đó là nguyên tắc không chỉ bây giờ mà còn từ xưa trong việc bảo vệ tổ quốc. Việt Nam là bạn, là đối tác nhưng không tham gia liên minh quân sự”.

Nếu VN tiếp tục giữ nguyên tắc “3 không” và thương lượng “song phương” với TQ thì TQ tiếp tục “lấy thịt đè người”, VN không bao giờ “thoát Trung” được, sẽ lệ/phụ thuộc TQ dài dài, hết mất cục bộ sẽ dẫn đến mất toàn bộ theo kế sách xâm lược “mềm” của TQ ?.

Chính vì lãnh đạo cấp cao VN hữu khuynh đối với TQ, ngoài nhân dân bất bình, dầu có cố che giấu, cũng lộ rõ: trong nội bộ quan chức đương quyền đã bắt đầu phân hóa do bất đồng quan điểm và cách ứng xử với TQ. Nếu không sớm khắc phục, mâu thuẫn nội bộ ngày một phát sinh, kẻ thân Tàu người thân Tây, thì khó tránh khỏi “nồi da xáo thịt”.

Một nhà gì đó với bút danh Trúc Giang nhận xét về VN đăng trên Văn Quán: “Việt Nam không thiếu nhân tài, không thiếu người yêu nước, mà chỉ thiếu người lãnh đạo chân chính, trái lại thì dư thừa những tên Hán ngụy tay sai của Tàu Cộng”.

----------

 Chú thích:

(1)3 không: Không cho đặt căn cứ uân sự/ Không liên minh / Không liên kết với nước nầy chống lại nước khác.

(2) Hòa hiếu: Trong quan hệ giữa 2 quốc gia mà dùng từ ghép “hòa hiếu” nghe sao chỏi tai ? - dưới đối với trên, con đối với cha mẹ mới có thể dùng 2 từ ấy? -/- 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire