29/08/2019

Tàu chiến Mỹ vào sát các đảo nhân tạo Trung Quốc nắm ở Biển Đông

Bản quyền hình ảnh Getty Images Image caption Khu trục hạm Wayne E. Meyer trong cảng Los Angeles hồi 2012

Đóng kênh chia sẻ

Một tàu khu trục của hải quân Mỹ vừa vào sát các đảo nhân tạo do Trung Quốc cơi nới trên Biển Đông, quân đội Mỹ nói.

Việc cho tàu thực hiện quyền tự do đi lại ở vùng biển có tranh chấp giữa Trung Quốc với một số nước láng giềng trong vùng Đông Nam Á diễn ra vào thời điểm hai nền kinh tế lớn trên thế giới đang gay gắt trong quan hệ kinh tế, thương mại.

Hoạt động mới nhất của khu trục hạm này nhiều khả năng sẽ khiến Bắc Kinh càng thêm tức giận.


Căng thẳng lên đến đỉnh điểm vào hôm thứ Sáu tuần trước, khi cả Bắc Kinh lẫn Washington đều tuyên bố trả đũa lẫn nhau với việc tăng thuế đánh vào lượng hàng hóa nhập khẩu từ nước kia.

Tàu khu trục Wayne E. Meyer thuộc lớp Arleigh Burke hôm thứ Tư 28/8 vào sát phạm vi 12 hải lý quanh Đá Chữ Thập và Đá Vành Khăn thuộc Quần đảo Trường Sa.

Đây là nơi có tranh chấp giữa Việt Nam, Trung Quốc, Philippines và Đài Loan, nhưng Trung Quốc đã cơi nới thành đảo nhân tạo và xây cất các "cơ sở vật chất có khả năng dùng cho mục tiêu quân sự".
Bản quyền hình ảnh Getty Images Image caption Hình chụp từ vệ tinh 5/2018 cho thấy trên Đá Vành Khăn có các tòa nhà, kiến trúc kiên cố đã được xây cất


Trên Đá Vành Khăn, Bắc Kinh đã xây cất đường băng và bãi đáp máy bay, còn Đá Chữ Thập được xây cất tòa nhà bê tông với hệ thống antenna radar cao tần.

Đá Chữ Thập cũng là nơi mà tàu Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc được cho là đã ghé vào để tiếp liệu sau khi tạm rút khỏi khu vực Bãi Tư Chính ở ngoài khơi Việt Nam khoảng gần một tuần hồi đầu tháng Tám.
Bản quyền hình ảnh Getty Images Image caption Hình ảnh chụp từ vệ tinh Đá Chữ Thập 8/2018


Ngay trước khi khu trục hạm Wayne E. Meyer vào sát các đảo nhân tạo, Bắc Kinh hôm thứ Ba đã từ chối việc để một chiến hạm Mỹ ghé thành phố cảng Thanh Đảo của Trung Quốc.

"Chúng tôi gần đây nhận được thông báo là họ không tiện tiếp đón cuộc cập cảng đã được lên kế hoạch từ trước tới Thanh Đảo," Randall Schriver, trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ, phụ trác khu vực Á châu, nói.

Trước đó, Trung Quốc cũng đã không cho hai chiến hạm khác của Hải quân Mỹ cập cảng Hong Kong, vùng đặc khu hành chính đang có các cuộc biểu tình kéo dài phản đối nhà cầm quyền thân Bắc Kinh.

Với việc để khu trục hạm Wayne E. Meyer thực thi quyền tự do đi lại trên biển, bà Reann Mommsen, phát ngôn viên Hạm đội 7 của hải quân Mỹ nói, là nhằm "thách thức các yêu sách quá quắt trên biển và bảo toàn quyền tiếp cận vào tuyến đường biển theo quy định của luật quốc tế".

Trung Quốc và Hoa Kỳ đã liên tục đấu khẩu về điều mà Washington nói và việc Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông qua việc xây cất các cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo, các bãi đá ở đây.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông, nơi các nước khác trong khu vực gồm Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền từng phần.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire