21/05/2012

VỤ CÔN ĐỒ: HAI NHÂN CHỨNG LÊN TIẾNG


Trong vụ côn đồ xông vào Viện Hán Nôm, báo Cựu Chiến Binh viết rằng: Có một thương binh tên Quang vì ủng hộ chính sách nhà nước nên bị hành hung đến ngất xỉu. Thực hư về chuyện ấy như thế nào? Có hai nhân chứng đã lên tiếng đó là anh Đào Tiến Thi, cán bộ Nhà xuất bản Giáo dục và blogger Mai Xuân Dũng. Xin đọc hai bài viết sau đây:

Thư ngỏ gửi Trung tướng Trần Hanh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam
                                                                 Đào Tiến Thi

Kính gửi chú Trần Hanh

Trung tướng, Anh hùng Lực lượng cũ trang Quân đội nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam.



Thưa chú, vào từ điển mở Wikipedia tìm mục từ “Trần Hanh”, thấy chú sinh năm 1932 (năm nay tròn tám mươi tuổi), vả lại, ngay từ lúc cắp đến trường làng, cháu đã được nghe tên tuổi chú, người anh hùng phi công đã từng bắn rơi và chỉ huy đồng đội bắn rơi nhiều máy bay Mỹ khi chúng xâm phạm vùng trời miền Bắc, cho nên trong thư này cháu xin phép được xưng hô thân mật như trên.

Tiếc rằng, lần đầu tiên nói chuyện với chú lại là một chuyện không lấy làm vui; trái lại còn là một chuyện đáng buồn và đầy phẫn nộ mà cháu kể dưới đây.

Thưa chú, khoảng 9 giờ 15 sáng ngày 18-4-2012, TS. Nguyễn Xuân Diện, một cán bộ viện Hán Nôm bị một nhóm 6 người tự xưng là thương binh kéo đến đe dọa. Lý do họ nêu ra là họ phản đối bức thư do TS. Diện và một số trí thức khởi xướng gửi Thủ tướng Nhật Bản yêu cầu chính phủ Nhật không viện trợ cho Việt Nam xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, bởi vì chính tại Nhật Bản, để đảm bảo an toàn, tất cả các nhà máy điện hạt nhân đã được lệnh đóng cửa, cớ gì họ lại đem sự nguy hiểm này đến nhân dân Việt Nam.

Trong bài này cháu chưa bàn sự đúng sai của lá thư trên. Cháu chỉ muốn nói ở đây có hai sự việc bất bình thường.

Thứ nhất là cách làm của nhóm thương binh này. TS. Diện kể rằng họ xông thẳng vào phòng, “gào lên và nói những lời vô cùng khiếm nhã, thậm chí còn tụt quần nằm tơ hơ giữa phòng làm việc trước mặt lãnh đạo Viện” ; “một người trong nhóm thương binh đó đã đập vỡ một cái cốc, và cầm một cái bình cứu hỏa lên định đánh vào một nhân viên thư viện, nhưng may quá cả hai cú đánh đó nhân viên của tôi đều tránh được cho nên không có thương tích gì” (bài Tường trình vụ việc sáng nay, blog Nguyễn Xuân Diện ngày 18-5-2012). Chú xem thêm các video clip quay được cùng lời kể của nhiều nhân chứng trên các blog Ba Sàm, Bauxite Viet Nam, Nguyễn Hữu Vinh, Phạm Viết Đào, Mai Xuân Dũng, Huỳnh Ngọc Chênh,… ngày 18, 19 và 20-5-2012 thì rất rõ sự việc. Như chú thấy, lãnh đạo Viện Hán Nôm đã phải đàm phán hơn một giờ đồng hồ với nhóm thương binh này và cuối cùng TS. Diện đã phải gỡ bỏ lá thư kêu gọi chính phủ Nhật Bản nói trên theo cầu của họ.

Những việc làm trên rõ ràng là sai trái. Tuy nhiên trong tình hình khẩn cấp và không gọi được công an, TS. Diện buộc phải chấp nhận yêu cầu của họ cũng là một giải pháp để bảo vệ tính mạng của mình.

Sự kiện trên đã gây bức xúc cao độ cho dư luận xã hội. Chú vào trang Ba Sàm mục 1011 “Vụ thương binh làm “loạn” Viện Hán Nôm… ” ngày 20-5-2012 sẽ có hàng loạt đường dẫn đến các bài báo trên các trang mạng trong và ngoài nước bình luận sự kiện trên.

Trong khi những người trong cuộc và dư luận chưa hết bàng hoàng thì một sự kiện tiếp theo lại làm sốc dữ dội hơn.

Ấy là việc sau khi các trang mạng đưa tin rộng rãi về sự việc trên thì báo Cựu chiến binh Việt Nam ngày 19-5-2012 có bài Ủng hộ chính sách của Nhà nước, một thương binh nặng bị hành hung, trong đó xuyên tạc hoàn toàn sự thật của sự việc. Đặc biệt họ bịa ra chi tiết sau đây (trích nguyên văn):

“Do đó các thương binh này đã đến Viện Hán nôm để gặp và thuyết phục ông Diện vì lợi ích của nhân dân mà ngừng những hành động đó lại. Tuy nhiên khi mọi người đang nói chuyện trong phòng ông Diện thì thấy nhiều người tụ tập ngoài cửa phòng, rất ồn ào. Lúc đó ông Chu Vinh Quang đi ra ngoài xem có chuyện gì thì bị một số người phía bên ngoài hành hung.

“Tôi vừa đi ra ngoài thì có 2 người đàn ông giữ 2 tay tôi lại để một cô gái tát và đánh vào đầu tôi”, ông Quang nói. Vốn là một thương binh nặng, đã từng bị chấn thương sọ não nên sau khi bị hành hung ông Quang đã bị choáng và ngã lăn ra đất. Lúc này mọi người ở trong phòng mới chạy ra và ngăn không cho nhóm đối tượng kia tiếp tục hành hung ông Quang (…) Người trực tiếp hành hung ông Quang là chị Thư, một cán bộ của Viện. Tuy nhiên ngay sau đó thì chị Thư đã bỏ trốn nên cơ quan công an vẫn chưa thể lấy lời khai của chị Thư”.

Cái gọi là “thuyết phục” của nhóm thương binh này thì thực ra là đe dọa, gây sức ép và dùng những lời lẽ hết sức thô tục, đến nỗi TS. Diện phải ngồi im hoàn toàn, vì lúc đó chỉ cần nói một câu có thể sẽ bị đánh (xem video clip). Nhưng tệ hại hơn, người viết bài báo này đã bịa ra chuyện thương binh Chu Vinh Quang bị cán bộ của Viện hành hung đến nỗi choáng ngã lăn ra đất!

Thưa chú, cháu cũng là người chứng kiến sự việc từ lúc khoảng 10 giờ cho đến khi kết thúc. Khi cháu đến, trong phòng TS. Diện vẫn đang diễn ra cuộc đàm phán giữa đại diện nhóm thương binh, lãnh đạo Viện Hán Nôm và TS. Diện.

Trong lúc cháu và nhiều bạn bè của TS. Diện chờ ở ngoài hành lang thì còn gặp hai anh thương binh đi ra, một trong hai anh này còn đứng lại trao đổi với một anh trong số bạn bè của TS. Diện (nghe nói anh này là bạn của anh trai anh thương binh ấy). Hai anh thương binh có vẻ hiểu ra vấn đề và vui vẻ ra về.

Một trong hai anh nói trên có một anh giống người trong ảnh trên báo Cựu chiến binh – tức người bị “hành hung”. Hôm ấy anh ấy mặc áo màu đen và đeo một cái gì giống như cái ngà voi nhỏ ở ngực. Còn ảnh trên báo thì áo màu xanh, cũng đeo một sợi dây, còn phía dưới là vật gì thì bị khuất. Theo những người có mặt hôm đó, hai anh ấy là một. Còn cô gái bị báo Cựu chiến binh cho là “tát” anh thương binh thực ra là cô gái bị các anh thương binh đánh hụt trong lời kể của TS. Diện, cô này sau đó sợ quá phải chạy vào phòng đóng chặt cửa lại.

Vậy tác giả Hoàng Linh, người viết bài báo trên, dựa vào đâu mà dựng được câu chuyện như vậy. Bài báo cũng không cho biết người viết trực tiếp chứng kiến hay nghe kể. Hôm ấy, theo sự quan sát của cháu, ngoài bạn bè của TS. Diện nghe tin chạy đến thì không có một nhà báo nào.

Cháu nghĩ những người thương binh đến gây sự với TS. Diện phần do rất thiếu thông tin, phần do bệnh tật nhiều mà dễ bị kịch động, và cũng không loại trừ do kẻ xấu nào đó lợi dụng, xúi giục. Do đó cháu thấy họ đáng thương hơn là đáng giận[1].

Nhưng cháu vô cùng phẫn nộ trước bài báo trên của báo Cựu chiến binh. Đây là sự vội vàng cẩu thả hay có dụng ý gì và có thể có liên quan gì đến chính nhóm thương binh vào gây sự với TS. Diện?

Cả hai sự việc trên đều vô cùng có hại cho an ninh trật tự trên địa bàn thủ đô, có hại cho tình đoàn kết dân tộc, và trực tiếp là có hại cho danh dự của Hội Cựu chiến binh và tờ báo của Hội.

Viết thư này cháu mong muốn chú với tư cách là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, một Anh hùng Quân đội, một lão tướng dày dạn đường đời và đường binh nghiệp, xem xét và cho ý kiến kịp thời.

Cháu cảm ơn chú.

Hẹn một dịp nào đó được gặp chú để nói những chuyện vui vẻ chứ không phải những chuyện như trên.

Vì cần nhanh gấp, cháu gửi vào hộp thư điện tử của Báo Cựu chiến binh. Nhờ ban phụ trách bạn đọc chuyển thư này đến Chủ tịch Hội – Trung tướng Trần Hanh. Xin chân thành cảm ơn Quý báo.

Để rộng rãi đường dư luận, cháu cũng gửi một số trang mạng đăng bức thư này.

Kính thư

Đào Tiến Thi

Tác giả gửi Quê choa

[1] Đây là một đoạn khác do anh Mai Xuân Dũng, một người bạn của TS. Diện có mặt lúc đó kể lại:

Vì quen biết nên tôi hỏi anh lý do đã đến đây.

- Tao biết chó gì đâu, “nó” gọi đi là đi thôi.

- Anh có biết rằng Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện là một blogger luôn bênh vực người nghèo khổ và đấu tranh dũng cảm với những cái xấu trên các trang blog không?

- Tao biết “cờ lốc” là cái gì đâu mà hỏi.

- Các anh đòi anh Diện gỡ bài vở trên blog về vấn đề điện hạt nhân. Vậy anh biết gì về việc Nhật Bản đầu tư xây dựng cái nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận trong khi chính người Nhật đã dỡ bỏ tất cả mấy chục nhà máy điện nguyên tử sau khi có sự cố Fukushima chứ?

- Chịu, tao không biết.

- Anh cũng từng là nạn nhân, tại sao anh lại để người ta biến mình thành công cụ như thế. Chẳng lẽ vì tiền cái gì cũng làm sao anh?

- Tao đã được cốc bia đ…nào đâu mà mày nói vì tiền chứ.

(Blog Mai Xuân Dũng ngày 19-5-2012)

22 commentaires:

  1. Chúng nó làm loạn tình hình trong nước để dân tình quên những thảm họa tham nhũng của quan chức và sự lăm le xâm lược của đ/c Tàu cộng đấy.

    RépondreSupprimer
  2. VU NAY CO LIEN QUAN TOI CUOC CHIEN TRANH CUC BO O VAN GIANG , HO CO TINH DANH THANG VAO NGUYEN XUAN DIEN , BLOG CUA ANH DA CUNG CAP THONG TIN KIP THOI , CHINH XAC VU VAN GIANG . NEN HO DANH THANG VAO ANH DIEN DE CAC DU LUAN BI CHUYEN HUONG , MA QUYEN DI VU VAN GIANG , DE NGHI MOI NGUOI CANH GIAC CAO DO KEO BI MAC LUA . DU LUAN MOT MAT LAM SANG TO VU QUAY NAY . VUA PHAI TIEP TUC LAM SANG TO VU VAN GIANG .KO DE VU VAN GIANG CHIM XUONG . NEU DE VU VAN GIANG CHIM XUONG , HAU QUA NONG DAN VIET NAM SE CON BI CUOP DAT KHAP NOI . PHAI LAY VU VAN GIANG DE VACH MAT VA CHAN DUNG CAC HANH VI NGUY HIEM CHO DAN TOC CHUNG TA

    RépondreSupprimer
  3. Trước khi còm, cờ lích một cái vào "phản ứng: mục "hấp dẫn" gọi là "bóc tem"
    Những gì hai nhân chứng kể trên nói, tôi tin đó là sự thực - sự thực của lương tâm.
    Chỉ buồn là hầu như những phản ánh - tâm tư thổ lộ... này, tác giả chỉ biết cậy vào những "tướng; tá về hưu" thôi? Các vị ấy giờ làm được gì? Có biết; đọc; gõ phím những "cái gọi là" "Oanh tạc nét" hay không?

    RépondreSupprimer
  4. Văn phòng của thư viện Hán Nôm đầy tinh trùng trong sáng 18/5 vì mấy ông gọi là thương binh này chẳng ai đeo bao cao su vào miệng, mà có hai bao cao su đã qua sử dujng cũng không đủ cho mấy ông này.

    RépondreSupprimer
  5. Nguyễn An Liên21 mai 2012 à 20:52

    Cái này đã được gọi là thối nát chưa ? Ai biết chỉ giùm ! Rất rất cảm ơn !

    RépondreSupprimer
  6. Nhờ bác kiểm chứng: bài tên Giáo dục VN
    http://giaolichtruonglangorg.blogspot.com/2012/05/blogger-xuan-dien-cam-ho-150-trieu-ung.html

    RépondreSupprimer
  7. NHẮN BÁC DIỆN: THƯƠNG BINH CÔN ĐỒ - NHẮN TIN BÁC DIỆN
    ẨN NÚP TRONG VIỆN - BÁC DIỆN AN TOÀN
    BÁC DIỆN RA ĐƯỜNG - BÁC DIỆN TỚI SỐ
    NHẮN BLOGGERS:
    THƯƠNG BINH HÀNH ĐỘNG CÔN ĐỒ,
    HÀ NỘI NỔI TIẾNG THỦ ĐÔ LUẬT RỪNG.
    THÀNH ỦY RA NGHỊ QUYẾT DÙNG,
    THƯƠNG BINH DU ĐÃNG THANH TRỪNG BLOGGERS.
    BLOGGERS NGAY TỪ BÂY GIỜ,
    HẬU SỰ CHUẨN BỊ, BẤT NGỜ CẦN NGAY.

    RépondreSupprimer
  8. Bởi mấy bác hiền , cỡ như tôi có mặt thì tôi đập què giò về tội xâm nhập bất hợp pháp vào cơ quan lưu trữ tài liệu quốc gia . Người ta thương họ vì họ bị thương tật nhưng chế độ chỉ lo tham nhũng không săn sóc đến nơi đến chốn nên thành một lủ chó điên cắn sủa bậy bạ . Chính quyền họ sai trái công khai đầy giẫy sao họ cứ đưa mắt chó mà nhìn mà không dám lên tiếng .

    RépondreSupprimer
  9. Tội nghiệp các anh thương binh, các anh đã bị 'bọn người trong bóng tối'lợi dụng xương máu, nay lại bị bọn 'tự diễn biến', 'bọn phản động' lợi dụng danh dự!

    RépondreSupprimer
  10. người đọc báo22 mai 2012 à 06:59

    Có ai đó đã đạo diễn vụ này:
    - Màn 1: Thuê thương binh vào gây sự, quấy phá tạo cớ, nếu TS Diện mà chạm vào họ thì anh Diện sẽ bị bắt ngay với tội danh gây thương tích hoặc giết người, thế là xong anh Diện
    - Màn 2: Tạo dư luận bằng báo chí lu loa dựng đứng như báo QĐND, CCB
    - Màn 3: cho CA nhảy vào điều tra vụ cố ý gây thương tích ( hoặc giết người), nhưng anh Diện đã né tránh được.
    Nhưng có một việc mà họ không hiểu hoặc cố tình không hiểu là:
    những người đọc báo điện tử, blog là những người có hiểu biết chứ không phải là những người sống ở vùng sâu vùng xa không có mạng mẽo chỉ nghe, xem có chỉ 1 luồng thông tin duy nhất mà họ dùng báo QĐND và báo CCB để lừa gạt người đọc!
    Thật quá ấu trĩ.
    2 bài báo đăng trên báo QĐND và báo CCB là cái tát vào mặt TBT 2 báo này, vô hình chung mọi người đánh giá 2 báo này cũng là báo lá cải, PV toàn ngồi nhà nghĩ và viết theo định hướng.
    Kẻ nào đạo diễn vụ này cũng đã tát 1 cái trời giáng vào chế độ!

    RépondreSupprimer
  11. Tận cùng của sự bỉ ổi

    RépondreSupprimer
  12. Cô gái mà bài báo nhắc đến tên là Thư, hình như đã bị CA gọi lên thẩm vấn?! Nếu thực sự phóng viên báo CCB bịa ra câu chuyện trên, cô Thư hoàn toàn có quyền bắt họ phải xin lỗi công khai, hoặc khởi kiện. Cô Thư nên làm vậy để cho báo CCB và QDND dè chừng và bớt nói bậy.

    RépondreSupprimer
  13. Yêu sự thật22 mai 2012 à 09:30

    Thật là bi kịch cho nền báo chí Quốc gia. Nếu hai gã nhà báo văn nô kia chịu khó đảo qua mấy Trang mạng lề dân trước khi chế tác bài bịa đặt này thì có thể sẽ viết khác. Vì đến con nít cũng có thể biết mấy cha thương binh gây chuyện hay là bị hành hung nếu xem clip. Nhưng chết nỗi bọn bồi bút thường ngồi một chỗ để tưởng tượng viết theo đơn đặt hàng nên gây ra sự phẫn nộ của người dân có lương tri. Thật đúng là " đã dốt lại cố tỏ ra nguy hiểm"

    RépondreSupprimer
  14. Cứ xem cách nói năng hành xử của đám quan Tiên Lãng Hải phòng, Hưng Yên rồi dùng kính lúp phóng to là thấy toàn cảnh Viêt nam bây giờ.
    Chán vì cảnh bát nháo của giới quan quyền!

    RépondreSupprimer
  15. Trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ, chúng tôi rất khâm phục tinh thần quả cảm của AHLL vũ trang, phi công (nay là trung tướng) Trần Hanh. Ông đã ngang dọc trên bầu trời, Bản thân cũng như cùng đồng đội bắn rơi nhiều máy bay Mỹ.
    Giờ ông là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh VN vì vậy chúng tôi đề nghị ông chỉ đạo xử lý thật nghiêm tên "phóng viên" Hoàng Linh và cả Ban biên tập đã xử dụng tờ báo của Hội vu khống trắng trợn và đê hèn những người đến bảo vệ TS Diện khi TS bị đám quân của ông đến lăng mạ và định hành hung tại cơ quan của TS. Làm được như vậy, ông mãi mãi giữ lại được lòng khâm phục và ngưỡng mộ của chúng tôi.

    RépondreSupprimer
  16. SAO KHÔNG THẤY THƯƠNG BINH ĐI BIỂU TÌNH CHỐNG TQ XÂM PHẠM BIỂN ĐẢO VIỆT NAM,ĐÁNH ĐẬP CƯỚP BÓC NGƯ DÂN VIỆT NAM NHỈ HAY LÀ KHÔNG AI CHO TIỀN

    RépondreSupprimer
  17. Những kẻ đạo diễn vở kịch này đang trát cứt vào mặt chế độ các bác ah

    RépondreSupprimer
  18. Trần Mai Hạnh22 mai 2012 à 15:48

    Trước đây tôi còn ngờ ngợ việc báo CCB của đại tá Tổng Biên tập Trần Nhung (vốn từ báo QĐND chạy sang) tống tiền bất thành đại gia Đặng Thị Hoàng Yến, khi nhắn tin nhá đòn bà ta là sẽ cho đăng bài moi móc chuyện xấu của bà. Bà ta không chịu nôn, mới đăng bài bêu xấu.
    Nay thì khỏi ngờ ngợ.
    Tội nghiệp Trần Nhung, báo bán không được thì đi xin nhà nước tài trợ. Chẳng gì cũng là cái đuôi chế độ. Hoặc đi xin các CCB khá giả, tâng bốc họ lên cũng chẳng chết ai. Ai lại đi cầm bút đâm thuê chém mướn thế. Hạ cấp lắm, về đi cày thôi!

    RépondreSupprimer
  19. Đi dọn phân22 mai 2012 à 18:43

    Bỉ ổi và đê tiện. Viết lách bừa bãi để định tạo dư luận xử lý TS Diện một cách hèn hạ.

    Bồi bút bị bọn lãnh đạo giấu mặt chỉ đạo. Biết hành động thế là tồi tệ mà vẫn làm thì nên uống thuốc sâu tự tự đi. Hành động của bọn thú vật.

    Nhưng độc giả bây giờ không phải là những người không hiểu biết và bị bưng biết như ngày xưa.

    Quá ấu trĩ. Nhà báo mà viết bậy thì đi dọn phân để bón ruộng còn vinh dự hơn.

    RépondreSupprimer
  20. Cai chinh quyen CS nay that ko the tuong duoc.ko biet tAI SAO?
    Vay lai co nhung nguoi hen ha.ko co dau oc lai di nghe hoac con bao ve chap nhan lam tay sai cho mot nhom nguoi loi ich .trong khi ai>ai cung cam thu oan trach..that ko hieu noi

    RépondreSupprimer
  21. dù là thương binh hay bất cứ thế lực nào, không coi trọng kỷ cương phép nước, nhảy vào Viện hán nôm phá rối như chốn không người đều vi phạm pháp luật cần trừng trị. Thế mà báo QĐND, báo CCB không điều tra còn đăng bài bịa đặt để bao che cho nhóm côn đồ trên thử hỏi hai báo này là loại báo gì? có phải đã có một âm mưu chỉ đạo báo đăng,chỉ đạo công an không đến để bọn chúng ngênh ngang "miệng lưỡi cú diều sỉ mắng triều đình". để nhằm cảnh cáo ông Diện không được bênh dân oan như Văn Giang, Vụ bản...vv. Để bọn một bộ phận không nhỏ trong đảng đục khoét và vơ vét xương máu của nhân dân.Tại sao các cơ quan chức năng của đảng làm ngơ là biết rồi.

    RépondreSupprimer