12/09/2013

SÚNG LẠI NỔ VÌ CHUYỆN ĐẤT ĐAI

Huỳnh Ngọc Chênh
Hiện trường vụ nổ súng đang được kiểm tra
Một sự việc kinh hoàng vừa xảy ra tại tỉnh Thái Bình liên quan đến chính sách đất đai.
14 giờ ngày 11.9, Đặng Ngọc Viết đã tìm đến Ủy ban Nhân nhân TP Thái Bình (thuộc tỉnh Thái Bình) rồi bất ngờ xông vào Trung tâm Phát triển Quỹ đất, rút súng lần lượt bắn vào đầu từng cán bộ làm việc tại đây. Có 6 cán bộ đang làm việc, 5 người bị bắn, trong đó có 1 người bị bắn trượt, 3 người bị trọng thương và một người bị tử vong sau khi được đưa đến bệnh viện, đó là ông phó giám đốc Trung Tâm. Sau đó nghi phạm chạy về một ngôi chùa ở quê nhà rồi dùng súng tự sát. (Thông tin từ cơ quan chức năng đăng trên các báo).

Khi bị đẩy vào bước đường cùng trong cuộc đấu tranh hợp pháp bảo vệ mảnh đất của gia đình mình, anh em Đoàn Văn Vươn đành tuyệt vọng sử dụng biện pháp đấu tranh bạo động bất hợp pháp. Nhưng ngay khi thực hiện biện pháp bạo động thì anh em Đoàn Văn Vươn cũng nghĩ là phải làm mọi cách để hạn chế ít nhất việc gây ra thương tổn cho những người trong đoàn quân đi giải tỏa. Trước khi cho nổ quả bom gaz tự tạo và vài phát súng hoa cải thì anh em Vươn đã có cảnh báo trước để những người nhận lệnh đi giải tỏa đề phòng. Và tiếng nổ của quả bom cũng nhằm vào mục đích gây tiếng vang và cảnh báo hơn là nhằm vào mục đích gây sát thương để thỏa lòng thù hận. Chính vì lẽ đó mà nhân viên công lực bị thương nặng nhất đã tha thứ cho anh Vươn và không đòi bồi thường tại phiên tòa.
Trừ một vài phần tử xấu, thì phần lớn người dân bị giải tỏa lẫn người nhận lệnh phải đi giải tỏa không có gì phải thù hận lẫn nhau dù luôn xảy ra xô xát mỗi khi có cưỡng chế đất đai.
Nhưng sự việc kinh hoàng vừa nổ ra ở Thái Bình lại diễn biến theo một hướng khác.
Cũng liên quan đến việc ruộng đất của gia đình mình bị giải tỏa, người nông dân Đặng Ngọc Viết đã xông vào tận Ủy ban Nhân Dân TP dùng súng cố sát 5 cán bộ liên quan đến việc giải tỏa đất đai rồi tự sát.
Theo tường thuật ban đầu từ các báo, gia đình Viết chưa có đơn từ khiếu kiện gì về việc giải tỏa và đặc biệt, Viết không có hận thù cá nhân gì với những nạn nhân vừa bị bắn ở TT Phát triển Quỹ Đất.
Câu hỏi được đặt ra là Đặng Ngọc Viết đã căm thù ai và vì chuyện gì đến mức phải dùng súng trút căm hờn của mình qua từng phát bắn lần lượt vào đầu 5 cán bộ tại TT Phát triển Quỹ đất?
Anh em Đoàn Văn Vươn đã giành lại được mảnh đất xương máu của mình từ tay tập đoàn gian tham Lê Văn Hiền với cái giá phải trả cho hành động chống đối bất hợp pháp của mình bằng nhiều năm tù đày (Trong khi bọn chủ mưu gây ra vụ cướp đất lại bị xử lý rất nhẹ)
Đặng Ngọc Viết biết trước hành động của mình là  phạm vào tội ác nặng nề, cướp đi sinh mạng của người khác, nên đã tự trừng phạt mình bằng cái chết.
Đặng Ngọc Viết gây ra cái chết của nhiều người và cái chết của mình để đạt mục đích gì là câu hỏi đang đặt ra. Nhưng thế nào đi nữa thì những tiếng nổ ấy cũng là sự cảnh báo về những bất cập trong chính sách đất đai hiện hành.
Liên quan đến chính sách đất đai đã có vài người dân tự thiêu, hai người phụ nữ phải lột truồng, nhiều người dân bị tù tội và rất nhiều người dân khác mất phương tiện canh tác, trở thành đoàn dân oan ngày càng đông đúc, kéo lê thê lếch thếch tháng này qua năm nọ tại các cơ quan giải quyết khiếu kiện.
Tuy vậy chính sách về đất đai vẫn không có dấu hiệu được thay đổi cho hợp lẽ.
HNC

32 commentaires:

  1. Con giun xéo mải củng oằn nói chi đến con người KHÔNG AI NGU DẠI TÌM ĐẾN CÁI CHẾT ĐỂ ĐÒI CÔNG LÝ tức nước vở bờ chỉ khi không tìm được 1 lối ra nào khác ,bắt buộc con người phải hành động với dả thú .đây là 1 bài học còn hơn gấp nhiều lần bài học của nông dân Vươn ,thấy được bản chất qua vụ xử anh Vươn ,anh Việt đả thực hiện hành động cuối cùng khi KHÔNG CÒN TIN VÀO CÔNG LÝ mà quan tóa chỉ là sản phẩm của chế độ .ĐÂY LÀ 1 BÀI HỌC ĐÁNG ĐỂ CHO CHẾ ĐỘ HỌC TẬP TRONG ĐÓ CÓ đại tá ca ca !đừng nghỉ rằng mình có công an quân đội là có thể làm mọi điều với người dân ,khi không còn gì để mất thì sự việc ra sao đảng và nhà nước đả nhìn thấy ! hảy tử tế với dân và phải CẢI CÁCH NGAY CHÍNH SÁCH ĐẤT ĐAI HIỆN NAY .nó chỉ làm lợi cho 1 thiểu số kẻ trong đảng và thân hửu .sẻ còn nhiều anh Việt khác nửa nếu cứ ngoan cố cướp đất đai tổ tiên ông bà của người dân bằng cơ chế và chính sách ,các ông nghỉ gì khi xem dân là nhửng kẻ phải đối đầu thay vì đối thoại ,HẢY NHÌN XEM NHỬNG BIỆT THỰ NHÀ CỬA CỦA TƯỚNG TÁ SỈ QUAN CHẾ ĐỘ CỦ AI Ở VÀ AI ĐẢ BÁN SAU KHI HÓA GIÁ VỚI CÁI GIÁ RẺ MẠT! các ông nghỉ mình sẻ yên thân khi ngồi trong dinh thự hay nhà của mình khi người dân nổi giận ,đừng sỉ diện hảy thức tỉnh trước khi mọi việc quá muộn DÂN CÓ THỂ CHỐNG THUYỀN NHƯNG BẤT KỲ LÚC NÀO CỦNG CÓ THỂ LẬT THUYỀN NẾU HỌ QUYẾT TÂM MUỐN LÀM ĐIỀU ĐÓ /dù các ông có rao giảng chế độ tốt đẹp đến đâu chỉ có các ông và gia đình các ông tin mà thôi người dân chỉ nhìn kết quả cộng việc các ông làm ,không ai ngu dại cầm súng chống lại cha ông họ bảo vệ cho các ông ăn trên đầu người dân VN như ban lảnh đạo cái gọi là đảng như hiện nay /các ông đả QUÁ ĐẦY ĐỦ con cái nhà cửa tài sản cái gì củng thừa mứa lương thủ tường ,chủ tịch có 15 triệu mổi tháng mà con đi du học bao nhiêu năm được ư ,con lmo73 nhà bank ,con làm tổng thầu ,con làm chủ hàng trăm dự án /các ông nghỉ dân VN ngu cả hay sao HẢY THƯC TỈNH TRƯỚC KHI QUÁ MUỘN

    RépondreSupprimer
  2. vì cs không có lý lẽ . không giải quyết thì người dân tự giải quyết . như vậy vừa nhanh và gọn . để người dân khỏi khổ sở trăm cay ngàn đắng

    RépondreSupprimer
  3. Roi lan luot tung d/c chuyen an dat se bi "an dat"!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Roi lan luot tung d/c chuyen an dat se bi "đất ăn

      "!

      Supprimer
  4. [[Đặng Ngọc Viết gây ra cái chết của nhiều người và cái chết của mình để đạt mục đích gì là câu hỏi đang đặt ra. Nhưng thế nào đi nữa thì những tiếng nổ ấy cũng là sự cảnh báo về những bất cập trong chính sách đất đai hiện hành.]]
    Phải viết là sự cảnh cáo mới chính xác.
    Khi CQ đi ngược lại mục đích của người dân thì mối quan hệ CQ-ND trở thành mối quan hệ đối đầu là thuận theo các quy luật xã hội.
    Chẳng phải từ "tiếng súng" Đoàn Văn Vươn đã là tiếng chuông cảnh báo rồi đó sao? Nhưng trên thực tế phía cường quyền đã không hề lắng nghe nguyện vọng của nhân dân, bảo thủ để giữ lấy lợi ích riêng cho phe nhóm mình. Từ đó đến nay đã thêm biết bao vụ việc liên quan đến đất đai dai dẳng như Văn Giang, Vụ Bản, v.v và nay tiếp đến vụ này và chắc chắn sẽ còn tiếp những vụ việc đau thương hơn nữa...
    Chỉ nhắn nhủ đôi điều với các chiến sĩ công an, bộ đội bị đẩy ra làm nhiệm vụ đối đầu với nhân dân rằng "ông bà, cha mẹ, vợ chồng, bạn bè, họ hàng các anh chính là những người dân đó, hãy biết cư xử cho phải đạo, đừng làm bia đỡ đạn hay vật hy sinh cho bất cứ thế lực nào, bất cứ nhóm lợi ích nào. Khi các anh hy sinh, chết đi vợ con, cha mẹ già các anh sẽ không có chỗ nương tựa"...
    P/S: Vô cùng thương tiếc anh. Xin thành kính phân ưu với gia đình. Cầu mong anh bình an cõi vĩnh hằng.
    Mõ Làng Chờ

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Nếu bạn nói vậy thì cho tôi có ý kiến ! các anh CA từ nay không nên theo lệnh ở trên khi họ bảo các anh đi đàn áp người biểu tình ! Nếu cần thì cởi áo và trả lại ! Bán vé số cũng sống được vậy , đâu có gì phải lo !

      Supprimer
  5. Hậu quả tất yếu của những người dân chẳng còn gì để mất và tôi không tin đây là lần cuối cùng...

    RépondreSupprimer
  6. Dù tôi thuộc về phía dân oan , tôi rất đau khổ và là nạn nhân của họ , nhưng cướp đi bất cứ sinh mạng nào của người khác ( Kể cả kẻ ác ) tôi nghĩ là không nên làm , oán báo oán chập chùng . Tin nầy là tin buồn chung cho đất nước . Về mặt lợi thì từ đây đảng sẽ xét lại về sự cướp bóc giới nông dân ! Chính giới nầy mới đóng góp thành công trong 2 cuộc chiến

    RépondreSupprimer
  7. Càng dài 'học tập theo gương' trên khẩu hiệu...càng sâu nông nỗi trong thực tế! Buồn.

    RépondreSupprimer
  8. Cha mẹ ui! Tui lỡ dại chạy bộn tiền xin chuyển qua ban giải tỏa của tỉnh, mong kiếm chác chút đỉnh trước khi về hưu, tại thấy ngon ăn quá mà. Giờ tính sao đây, xin bà con góp ý giùm. Tui vợ già con dại tội nghiệp lắm! Hổm rày cứ nằm chiêm bao thấy oan hồn Ông Viết chỉa súng vô đầu, tỉnh dậy, mồ hôi như tắm, sợ vãi linh hồn! Trăm lạy Anh, em chưa kịp xơ múi gì,Anh Viết ơi! Anh sống hùng thác thiêng, kiếm đứa khác mà chỉa, Anh nhé! Em chưa muốn đi theo anh Dũng!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Chú em biết sợ là tốt! Kiếm việc lương thiện mà làm ăn. Anh bận ra miệt Hải phòng ít hôm rồi sẽ vô Nam kiểm tra. Liệu hồn đấy!

      Supprimer
    2. Anh ra Hải phòng thì chết em rồi! Em cho mụ vợ em sắm lễ hậu hỉnh cúng anh linh đình, mụ ấy lạy sói ca trán. Anh linh thiêng chỉa vào đầu những thằng to hơn em anh nhe1 Lạy anh mớ bái!!

      Supprimer
  9. Thái Bình trước đây có "chuyện làng Nhô", nay lại có chuyện anh Viết xông vào Ban GPMB lần lượt nổ súng vào các quan.Phải chăng Thái Bình lại là nơi khới đầu cho cuộc cách mạng mới tiếp theo như hồi "sau tiếng trống năm 30 từ Xô viết Nghệ Tĩnh"???. Chỉ có điều các quan "đất" bị anh Viết xử có từng ăn đất chưa mà bị trả giá thì các "quan Đất" khác ở các nơi khác hãy coi đó làm gương. "Con giun xéo lắm cũng quằn". Đó là quy luật tất yếu.

    RépondreSupprimer
  10. Ác giả ác báo. Chia buồn với gia đình người nông dân dũng cảm

    RépondreSupprimer
  11. Các báo lề đảng lên án hành động của anh Viết. Riêng tôi xin chia buồn với anh.

    RépondreSupprimer
  12. đúng là một con lợn dư luận viên, giả vờ viết về ủng hộ người mất đất nhưng chung quy lại vẫn là khuyên người ta phải chịu đựng. Lộ mặt dư luận viên cao cấp

    RépondreSupprimer
  13. TỨC NƯỚC VỠ BỜ... Rồi sẽ có nhiều những hành động như vậy xảy ra thôi một khi "Đất đai thuộc sở hữu toàn dân, nhà nước thống nhất quản lý"

    RépondreSupprimer
  14. William Childs Westmoreland một tướng Mỹ thời chiến tranh Việt nam (1964- 1968) đã nói, chỉ có sức mạnh thì Hà nội mới có thể hiểu được. Đó là ngôn ngũ duy nhất. Bây giờ vẫn đúng. Tôi không mong tiếng sung, nhưng Hà nội chỉ đàu hang tiếng sung thôi, không chap nhận đàm thoại mà. Sống trong chế độ này, hay mong có nhiều tiếng sung như vậy hơn nữa...

    RépondreSupprimer
  15. Tức nước vỡ bờ thôi. Tôi nghĩ, tương lai sẽ xảy ra những chuyện như anh Viết.
    Xưa, bất bình với chế độ Sài Gòn, người ta lên núi.
    Giờ, đi đâu?
    Chuyện này rồi sẽ còn xảy ra nữa. Tất yếu thôi
    Còn nhớ vụ Cồn Dầu ở Đà Nẵng, cũng có 1 người, anh Năm, bị công an đến mức về nhà bệnh mà chết
    Đó là tội ác của ngài Nguyễn Bá Thanh.
    Nói thật, quan chức chừ xem dân có ra gì đâu, hở cái là phán phản động, nhà lao có sẵn rồi, cứ tống vào.
    Xã hội bị bịt mồm, bịt miêng bằng những điều luật vô lý, chỉ có ở thieen đường, hỏi dân không bức xúc sao được?

    RépondreSupprimer
  16. Nguyệt Đồng Xoài12 septembre 2013 à 20:22

    Nam mô a di đà Phật.

    Nói gì thì đi nữa thì người dân oan Đặng Ngọc Viết cũng đã mệnh chung. Tôi tin là ông Viết bị oan ức bởi vì phàm ở đời không ai muốn làm những chuyện thiệt thân nếu như không có chuyện khó khăn oan ức gì xảy ra cho mình theo như "không có lửa thì làm sao có khói". Dân oan Đặng Ngọc Viết khi đi gặp đức Phật và hãy xin Ngài kiếp sau có đầu thai thì xin được đầu thai vào các quốc gia dân chủ tự do tư bản giẫy chết mà đừng phải đầu thai vào nước CHXHCN VN "dân chủ vạn lần ...", "không có gì quý hơn độc lập tự do" bánh vẽ.

    Nam mô a di đà Phật.

    RépondreSupprimer
  17. Ngày xưa cầm súng bắn ngoại xâm ,hômi nay lại bắn vào ngay chính quyền tai sao..ư.

    RépondreSupprimer
  18. Dù anh Viết làm việc này chẳng giúp giải quyết được việc cho riêng gia đình anh nhưng tiếng vọng của 5 phát súng này sẽ làm những kẻ thủ ác mặc áo cán bộ phải chùn chân và người dân cần mạnh dạn cất tiếng nói của mình bằng những quyền được quốc tế, pháp luật công nhận. Trong lịch sử chúng ta phải nhớ rằng sự cùng tất biến, mọi thứ đều vận động dù là nằm trong hay ngoài lý giải của người đương thời. Chính phủ đang phạm sai lầm và tiếp tục phạm sai lầm từ sâu trong hệ thống. Ban nội chính phải chạy đua với thời gian trước khi nền kinh tế đổ vỡ. Nếu tới tận cùng ban nội chính thất bại liệu rằng người TQ có nổ phát súng vào ta chăng khi người "anh " muốn giúp người "em" ?

    RépondreSupprimer
  19. Anh Viết không phải là người bị áp bức nhất trong quần chúng dân oan và ông Dũng cũng không phải là người cường bạo nhất trong thế lực cường quyền, thế nhưng khi sự việc xẩy ra họ trở thành đại diện của hai thế lực ấy,thế mới đau.
    Tui đứng về phe dân oan bị áp bức,tui biết ơn anh Viết.

    RépondreSupprimer
  20. Tới ngày anh em bộ đội xách súng về quê bảo vệ ruộng vườn tổ tiên là coi như xong! Ngày ấy cũng sắp rồi, caca và bè lũ cầu nguyện đi là vừa!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Tôi cũng nghĩ như vậy thưa bạn ! Vì bộ đội đa số là con cháu của dân oan ! làm gì có cửa mà làm CA ! Nhưng bạn chờ nhé ! sắp tới có người được thăng quân hàm !

      Supprimer
  21. "Bước đường cùng" Phiên bản 2013 của Đặng Ngọc Viết thật dữ dội ! Chắc cố nhà văn Nguyễn Công Hoan cũng không thể tưởng tượng và hư cấu nổi cái sự đường cùng của nông dân Việt,thế hệ sau anh Pha,chị Dậu gần 1 thế kỷ...
    Xin chia buồn với gia đình hai anh Viết - Dũng . Đặc biệt tôi mong hương hồn người nông dân cam đảm Đặng Ngọc Viết siêu thoát về cõi vĩnh hằng cực lạc .

    RépondreSupprimer
  22. Vì đất đai , hay vì cơ chế của hệ thống, chủ trương đường lối của Đảng, chỉ đạo của cấp trên và trên hết là quyền lợi của giai cấp vô sản, hay lòng tham vô bờ đã làm mờ mắt, mụ đầu các công bộc của dân, đến mức mà tiếng súng cảnh báo của anh Vươn để lưu ý nhà nước về bất công của chính sách sai trái, tha hóa của cán bộ vẫn không đủ thức tỉnh hệ thống lỗi thời, và các nhà lãnh đạo" sáng suốt, tài tình" của Đảng ta, để rồi điều gì đến thì phải đến - ta thấy rằng anh Vươn mới chỉ bắn súng hoa cải, nổ bom chế bằng ga mục đích gây tiếng nổ để đánh động dư luận và tỏ thái độ phẫn nộ trước bất công mà đã bị khép vào tội" giết người", trong khi các " đầy tớ" với trang bị vũ khí tận răng, " đánh một trận đẹp" dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đỗ Hữu Ca- giám đốc công an thành phố chỉ để tấn công 1 gia đình nông dân - là chuyện mà chế độ này mang ra để dằn mặt dân và cổ súy khen thưởng cho bạo quyền thì đã cho các nông dân như anh Viết thấy kết cục của mình- và lựa chọn là như ta đã thấy: ở đây có người gọi là "tức nước vỡ bờ" cũng được, nhưng hãy nhìn vào các nạn nhân ( đáng buồn thay lại là kẻ trực tiếp và là hiện thân cụ thể của những chính sách đất đai lỗi thời nhiều sai trái) 5 người toàn bị bắn thẳng vào đầu, thì thấy được mức độ quyết liệt của hành động phản kháng, chủ đích của người bắn là muốn tiêu diệt cái ác bằng cái ác khi hết lựa chọn,... và tôi thật xúc động với hình ảnh anh Viết "chạy về một ngôi chùa ở quê nhà rồi dùng súng tự sát" (Thông tin từ cơ quan chức năng đăng trên các báo). Tấn bi kịch này phải chăng là một thông điệp nữa, ở tầng cao hơn của những nông dân như anh Vươn, anh Viết... gửi tới các nhà lãnh đạo "của dân" nhưng chưa "vì dân", là đòi hỏi bức thiết thay đổi hệ thống chế độ để cuộc sống tốt đẹp hơn- đó là điều cơ bản để không phải có nhưng thông điệp bất đắc dĩ với mức độ mãnh mẽ hơn và bạo liệt, sâu rộng hơn.

    RépondreSupprimer
  23. Nguyễn Lương Dân13 septembre 2013 à 04:39

    Cầu nguyện Hương Linh Anh Đặng Ngọc Viết được siêu thoát ở cõi an bình và thành kính chia buồn cùng gia đình Anh.

    RépondreSupprimer
  24. Chính quyền đã và đang đẩy người dân vào bước đường cùng, rồi chuyện gì sẽ xảy ra.... Cuối cùng chỉ là sự hy sinh của người dân và người chấp pháp thi hành cho lũ lãnh đạo CSVN. Có lẽ đại ca CA ở Hải Phòng nên viết ngay "trận đánh đẹp" để lũ quân dưới trướng của đại ca học hỏi thêm.

    RépondreSupprimer
  25. Xin được trân trọng chia buồn cùng Gia quyến,mong Chú được siêu thoát sáng láng cõi Người hiền.Viết chắc chưa có bằng Giáo sư cộng để giải quyết mâu thuẫn,bế tắc một cách kém cực đoan hơn,nhưng Viết đã là Triết gia vĩ đại của thực tế Xã hội Việt nam hiện nay-Chuyên chính với kẻ mạo danh chuyên chính vì lợi ích Nhân dân nhằm trục lợi cho bản thân,gia đình,đồng đảng.Vô cùng thương tiếc Đặng Ngọc Viết,dân lành đầu tiên-Ý thức được giá trị đời mình,ngã xuống vì Đất nước!

    RépondreSupprimer
  26. Vũ khí phê phán không thể thay thế sự phê phán bằng vũ khí! (Các Mác). Ông thầy xúi dại, chết lũ đệ tử (dỏm) rùi!! Cầu nguyện đi là vừa!

    RépondreSupprimer