(Đọc tiểu thuyết Đại gia của nhà văn Thiên Sơn, NXB Lao Động 2013)
Phạm Đình Trọng
Những
từ ngữ đang có tần số sử dụng cao trong xã hội Việt Nam hôm nay như
“nhóm lợi ích”, “đảng Cộng sản”, “kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa”… không một lần được nhắc đến trong suốt hai tập sách, mỗi tập
gần 600 trang nhưng Đại gia chính là tiểu thuyết viết về sự
hoành hành, tác yêu tác quái của nhóm lợi ích bất lương trong nền kinh
tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa.
Kinh
tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa là kinh tế thị trường tư bản
chủ nghĩa nhưng phải do đảng Cộng sản độc quyền lãnh đạo. Để bảo vệ sự
độc quyền thống trị xã hội của đảng Cộng sản, luật pháp đã tước đoạt
những quyền chính đáng của người dân, tạo ra khoảng chân không pháp luật
cho thế lực đồng tiền của các đại gia tự do cấu kết với thế lực Nhà
nước của chính trị mặc sức cướp bóc nguồn sống của dân, bòn rút tài
nguyên đất nước.
Mỗi tập Đại gia viết về một phi vụ cướp bóc này. Tập một, Tam giác ngầm,
nhóm lợi ích cướp 500 hecta đất dày đặc mộ cổ và di tích lịch sử của
dân thủ đô trong dự án Hà Vọng để đại gia Tấn Đạt thực hiện tham vọng
Vua cao ốc. Tập hai, Quyền lực đen bòn rút tài nguyên đất nước trong các dự án khai thác vàng ở vùng núi Yên Ngạc, ở đảo Phúc Tinh.
Tam
giác ngầm đó là một tam giác thực và một tam giác ảo. Ba nhân vật trung
tâm của tập một tạo nên tam giác thực, trong đó đỉnh của tam giác là
quyền lực Nhà nước, là Lê Đức. Hai chân đế là hai thế lực đồng tiền, hai
đại gia, Lê Vượng và Tấn Đạt. Ba đường dây, ba dòng chảy ngầm Quyền –
Tiền – Tình lại tạo nên một tam giác ảo, trong đó đỉnh của tam giác vẫn
là Quyền lực Nhà nước và hai chân đế là Tiền và Tình.
Bị
tước quyền công dân cơ bản nhất là quyền bầu chọn lãnh đạo Nhà nước và
xã hội, người dân không có một chút quyền nhỏ nhoi nào với chính trường.
Về hình thức, các quan chức cấp cao trong đảng do đại hội đảng bầu và
các quan chức cấp cao Nhà nước do Quốc hội bầu nhưng thực chất từ quan
chức trong đảng đến quan chức Nhà nước đều do các cụ lớn sắp đặt trong
bóng tối hoàn toàn từ tình cảm cá nhân của các cụ. Không phải là những
công dân ưu tú được người dân tín nhiệm, quan chức cấp cao chỉ là những
kẻ bợ đỡ, xu nịnh, chạy chức chạy quyền được lòng các cụ lớn. Do đó quan
chức từ to đến nhỏ đều không có năng lực làm việc và không có một chút
khát vọng làm việc vì lợi ích của dân, của nước mà chỉ vì lợi ích cá
nhân và vì tình cảm cá nhân. Và sự nghiệp kinh doanh của các đại gia
trước hết là sự nghiệp kinh doanh tình cảm cá nhân này.
Các
quan chức cấp cao từ cụ lớn đã về vườn đến người đang tại chức mà các
đại gia cần kinh doanh tình cảm đều trở thành “đàn voi” để các đại gia
chăn dắt. Đó là “công nghệ chăn voi” của đại gia Tấn Đạt: “Có lẽ ở đất
nước này, chưa một ai từng nghĩ đến “công nghệ chăn voi” hoàn hảo như
vậy… Tấn Đạt không chỉ thuộc tên, tuổi, địa chỉ từng người mà anh còn
nắm được cả từng sở thích, từng thói quen. Với mỗi người, Tấn Đạt đưa ra
một phác đồ “chăn dắt” riêng. Kẻ thích tiền thì cho tiền. Kẻ thích chức
tước thì chạy chức tước. Kẻ tích gái thì dắt gái… ” (Tập I, trang 57)
“Công
nghệ chăn voi” đưa Tấn Đạt đến với má mì Vân Chi: “Đã mấy năm nay Vân
Chi trở thành một cơ sở cung cấp gái trinh cho nhiều đường dây “chăn
voi” mà nhiều nhất là cho Tấn Đạt” (I, 46). “Theo gợi ý của Tấn Đạt, Vân
Chi đã kiến tạo những đường dây săn gái, xây dựng trung tâm huấn luyện
gái làm tiền, trung tâm y học chuyên làm giả màng trinh” (I, 102) Ngưu
tầm ngưu, dần dần Vân Chi trở thành người tình rồi thành vợ Tấn Đạt.
Quyền – Tiền – Tình làm nên tiểu thuyết Đại gia nên nhân vật đầu tiên xuất hiện trong Đại gia và luôn có mặt bên cạnh đỉnh quyền lực trong suốt hai tập Đại gia là một gái gọi cao cấp, một á hậu, một diễn viên, một MC đình đám, Thu Quỳnh. Và sự kiện mở đầu cho tiểu thuyết Đại gia
là sự kiện đại gia Tấn Đạt cống nạp người đẹp gái gọi Thu Quỳnh cho Lê
Đức, con voi bự nhất, một đỉnh quyền lực trong tam giác Quyền – Tiền –
Tình.
Đại gia không một lần nhắc đến
chức danh của Lê Đức nhưng với vị thế điều hành cả nền kinh tế đất nước,
với quyền uy thâu tóm các ngành, các bộ, đứng đầu cả bộ máy quản lí đất
nước, đưa ra mọi quyết định trong các hoạt động kinh tế nhà nước thì đó
chính là quyền lực của một Thủ tướng Chính phủ.
Chỉ
là một anh cán bộ đoàn và anh cán bộ đoàn cấp cơ sở Lê Đức tự biết mình
là “chưa bao giờ là người kiên nghị, liêm khiết…, chưa bao giờ có ý
định phải liêm khiết” (I,78). Chỉ với triết lí: “chính trị là sự khéo
léo…, chính trị còn là phe cánh…, chính trị cũng cần tính kiên nhẫn và
sự nô lệ” (I,78), đã cho Lê Đức biết xử thế “Cứ chỗ nào có các ông to tụ
họp là Lê Đức nhào tới, tìm cách gặp mặt và gây ấn tượng rồi lân la làm
quen” (I.79). Từ đó con đường thăng tiến mở ra trước Lê Đức: “Lê Đức
gặp được “ô”, lên như diều gặp gió. Mấy ông lớn cứ lên đến đâu thì kéo
Lê Đức lên đến đó” (I, 79). Lại thêm của cải vợ chồng Lê Đức vơ vét được
khi vào tiếp quản Sài Gòn sau cuộc chiến tranh Nam – Bắc kết thúc đã
tạo cho Lê Đức có thêm sức tăng tốc: “Lê Đức cùng với Ngần đã dùng các
mối quan hệ hiện có, sục vào biệt thự các ông lớn của chế độ cũ vừa di
tản, họ đưa vào túi riêng đến cả hàng ki lô kim cương, hồng ngọc… Từ đó
ông trở nên giàu có và có tiền trang trải cho con đường thăng quan tiến
chức của mình” (I, 79).
Người dân không có quyền
dùng lá phiếu bầu chọn quyền lực Nhà nước, người dân không được kiểm
soát quyền lực Nhà nước thì con đường bất chính đi đến quyền lực như Lê
Dức không phải là cá biệt. “Suốt một thời, người ta đôn lên những kẻ
thất học, những kẻ thủ đoạn, những kẻ ươn hèn, hẹp hòi. Và lạ nữa, cả
một đội ngũ như vậy lại đều giỏi ở một điểm là bòn rút tiền trong công
quỹ và tất cả đều giàu. Những thằng ngu có quyền chức, bây giờ lại còn
giàu nữa thì khủng khiếp như thế nào. Xã hội rối ren, xuống dốc là vì
thế. (I,144).
Những quan chức đó, “những thằng
ngu có quyền chức” “chưa bao giờ là người kiên nghị, liêm khiết” đó trở
thành bầy voi cho các đại gia nhiều tiền, lắm mưu ma chước quỉ chăn dắt
và sai khiến cũng là tất yếu.
Chăn dắt và sai
khiến bằng gái. Theo lệnh của Tấn Đạt, Vân Chi đưa người đẹp gái gọi
Quỳnh đến cống nạp cho Lê Đức ở ngôi biệt thự vắng với lời dặn: “Lão này
là sếp. Phải làm cho lão mê man, điên đảo và thuyết phục lão kí cho cái
giấy phép đầu tư khu đô thị. Hàng chục ngàn tỉ đồng sẽ lọt vào tay
khách hàng của chúng ta” (I, 18). Ngay lần gặp đầu, con người Lê Đức đã
sập bẫy tình đại gia Tấn Đạt và quyền lực Lê Đức đã mềm nhũn trong vòng
tay người đẹp gái gọi: “Quỳnh luồn những ngón tay thon thả mềm mại vào
trong làn áo, mân mê phía trước ngực và bụng Lê Đức, còn tay kia quàng
qua cổ ông. Lê Đức phút chốc trở nên đờ đẫn… Họ đưa nhau vào buồng ngủ
và lăn lộn như một đôi tình nhân thực thụ xa cách đã lâu ngày” (I, 33).
Chăn
dắt và sai khiến bằng cả tập dày tiền tươi. Hai đại gia Lê Vượng và Tấn
Đạt mang quà đến gặp Lê Đức: “Bên trong gói quà là ba trăm ngàn đô la”
(I, 98). Chăn dắt và sai khiến bằng lợi nhuận khổng lồ ăn chia từ các dự
án. Lê Vượng bảo Tấn Đạt: “Cậu làm việc với Lê Đức xem thế lực của ông
ta sẽ ăn chia bao nhiêu phần trăm lợi nhuận từ dự án này” (I, 43). Tấn
Đạt, tổng giám đốc tập đoàn Đại Á gặp Lê Đức bàn phía Lê Đức lập công ty
An Hưng liên danh với Đại Á trong dự án Hà Vọng để có cớ ăn chia lợi
nhuận: “Chúng em tha thiết mong anh cho người tham gia dự án này… người
của các anh sẽ tham gia ba mươi phần trăm”. Lê Đức thẳng thừng ngã giá:
“Bên Đại Á sẽ hợp lí hóa tất cả giấy tờ, sao cho An Hưng có cổ phần
trong dự án này mà không phải bỏ ra một lượng tiền tương ứng… Tôi sẽ kí
ngay khi thủ tục liên danh ấy được tiến hành” (I, 126). Dự án khai thác
vàng ở Yên Ngạc chỉ là dự án phụ cũng cho lợi nhuận “khoảng bốn ngàn tỉ
tiền lãi. Một phần trong số đó sẽ được chi cho Lê Đức” (II, 333). Khai
thác vàng ở đảo Phúc Tinh mới là dự án chính, lớn gấp bội thì phần của
Lê Đức phải lên tới hàng chục, hàng trăm ngàn tỉ tiền lợi nhuận.
Con
người khác con vật ở chỗ con người không chỉ sống cho riêng mình. Con
vật chỉ có hình hài sinh vật và nó chỉ biết sống vì cái hình hài sinh
vật đó, chỉ biết kiếm miếng ăn nuôi cái hình hài sinh vật đó. Con người
cùng với hình hài sinh vật còn có hình hài xã hội, còn có con người xã
hội, con người văn hóa. Chính con người xã hội, con người văn hóa mới
quyết định tầm vóc của một con người. Con người chỉ thực sự là người khi
biết sống vì lí tưởng xã hội, làm được những việc có ích cho xã hội. Vị
trí xã hội càng cao thì lí tưởng xã hội càng phải lớn.
Nhưng
trong kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa phải duy trì sự
độc quyền thống trị xã hội của đảng Cộng sản đã tước đoạt quyền con
người, quyền công dân của người dân, tước đoạt phần con người xã hội của
người dân. Người dân chỉ còn phần con người sinh vật, chỉ còn là bầy
cừu cam chịu dưới sự chăn dắt của Nhà nước Cộng sản. Kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa lại tạo điều kiện tốt nhất cho những kẻ có
quyền và có tiền phát triển tối đa con người sinh vật và giết chết con
người xã hội trong họ. Con người sinh vật là chủ thể trong Đại Gia. Ít
ỏi con người xã hội lạc lõng trong đó liền bị loại bỏ hoặc phải tự loại
bỏ. Đại Gia là tiểu thuyết về số phận những con người sinh vật tội lỗi
và đáng thương đó, là tấn bi kịch về một thời, một thể chế súc vật hóa
con người! Vị trí xã hội càng cao thì súc vật hóa càng nhiều, bị kịch
càng lớn.
Trong Đại gia, kẻ quyền cao
chức trọng, có kẻ hầu người hạ, được kẻ săn người đón, được cung phụng
đáp ứng mọi nhu cầu trong cuộc sống, kẻ có quyền uy lớn nhất tưởng là
Người nhất lại là kẻ bị súc vật hóa lớn nhất. Với trọng trách là người
đứng đầu cả bộ máy hành chính của đất nước, quản lí cả xã hội, được
quyền sử dụng đồng vốn của đất nước, quyết định những dự án xây dựng đất
nước, phát triển kinh tế xã hội, con người xã hội ở vị trí đó là chăm
lo cuộc sống cho người dân cả nước, mang lại hạnh phúc cho nhân dân, tạo
ra sự phồn vinh cho đất nước và làm rạng danh cả dân tộc. Đường đường
phương diện quốc gia như vậy nhưng Lê Đức bận rộn tối ngày chỉ quanh
quẩn mấy việc: Đi từ cuộc gặp này đến cuộc gặp khác với các đại gia Lê
Vượng, Tấn Đạt, Đặng Quý, Thế Mạc… , bàn mưu tính kế với họ, nghe đề
xuất của họ, thỏa mãn những đòi hỏi của họ. Đi từ phòng VIP nhà hàng
Thiên Tuế, King Caphê về biệt thự vắng vẻ nơi người đẹp gái gọi Quỳnh
đang mong. Lo chống đỡ với những phe phái đối địch. Lấy lòng những cụ
lớn để được giữ ghế thêm nhiệm kì tiếp sau. Lo chạy tội cho thằng con
bắn chết người.
Lưng vốn của Nhà nước có được từ
đồng tiền thuế mồ hôi và máu của dân được Lê Đức dồn cho những doanh
nghiệp Nhà nước do những đàn em thân tín nắm giữ. Tướng nào quân nấy,
đàn anh ăn tàn phá hại, đàn em tội gì không ăn, không phá. Được đàn anh
rót tiền cấp vốn, đàn em liền mang tiền đi mua sắm vô tội vạ chỉ để
hưởng hoa hồng và ăn chênh lệch giá: “Khi liên kết mua lại các con tàu
cũ… đã tìm cách nâng giá thành… chia nhau hàng chục triệu đô la” (II,
329). Điều hành cả nền kinh tế và nắm giữ những ngành kinh tế lớn của
đất nước là những kẻ như vậy nên hàng loạt doanh nghiệp trong tay họ
thua lỗ, phá sản. Nền kinh tế đất nước khủng hoảng triền miên, không sao
gượng dậy nổi.
Đàn em làm ăn khấm khá như Tấn
Đạt, ông chủ Đại Á phải cống nạp cho Lê Đức đã đành. Những đàn em làm ăn
lụn bại như Đặng Quý, ông chủ Oseanship phá sản cũng phải mang cả ca
tap tiền đến kêu xin Lê Đức che đỡ cho. Các bà vợ quan chức bao giờ cũng
là những người nhận những khoản tiền tội lỗi, mờ ám nhưng rất đậm đó.
Chán ông chồng già, bà Ngần béo tròn vợ Lê Đức đã bỏ ông, lặng lẽ đưa
thằng con phạm tội giết người trốn ra nước ngoài, bà đưa luôn cả gã lái
xe trẻ trung vâm váp đi theo phục vụ đời sống tình dục cho bà. Gái gọi
Quỳnh liền thế chỗ bà Ngần bỏ lại. “Đặng Quý trao cho Quỳnh chiếc ca táp
màu đen đựng toàn đô la: Chúng tôi có chút quà xin biếu anh chị. Đây
chỉ là chút xíu để chị mua sắm cho vui” (II, 165).
Một
thể chế chỉ sử dụng con người sinh vật và tạo điều kiện tốt nhất cho
phần sinh vật trong con người phát triển thì con người xã hội, con người
văn hóa làm gì có chỗ đứng trong thể chế đó. Không có năng lực làm việc
nên người cộng sự gần gũi nhất, chánh văn phòng của Lê Đức phải là
người thực sự có năng lực làm việc. Nhưng người có năng lực thực sự đều
là những người trung thực, có nhân cách, đều là những con người xã hội.
Con người xã hội thì không thể chấp nhận một kẻ chỉ có con người sinh
vật như Lê Đức.
Chánh văn phòng Phạm Khắc viện
cớ sức khỏe kém xin về hưu và viết cho Lê Đức những điều day dứt của một
con người xã hội: “Chúng ta chẳng có năng lực nhưng vẫn ngồi trên những
ngôi cao bắt cả xã hội cung phụng… Chúng ta trục lợi trên chính danh vị
của mình. Giữa một cuộc khủng hoảng lớn, do những chính sách kinh tế và
sự yếu kém trong điều hành, nhưng chúng ta đang tìm cách đổ lỗi cho
nhau, bưng bít thông tin, lèo lái và cơ hội, chẳng có ai chịu trách
nhiệm cả. Người dân bây giờ xem những người có chức có quyền là bọn sâu
mọt… Mỗi người làm quan, phía sau là các công ty nhà, là cả bộ sậu của
những kẻ nịnh bợ, kiếm chác, những con cáo mượn oai hùm… Làm dự án nào,
ký quyết định nào cũng đều tính đến lợi ích của phe phái mình, cá nhân
mình… Chúng ta đã coi thường lợi ích của nhân dân, lợi ích toàn cục, làm
tay sai cho những kẻ tư bản ngày xưa chúng ta đổ máu để đuổi chúng đi,
làm tay sai cho những trọc phú làm giàu trên xương máu nhân dân…”
Cái
chết bí ẩn đến với chánh văn phòng Phạm Khắc khi Phạm Khắc vừa rời bỏ
Lê Đức. Còn chánh văn phòng Trần Anh kế nhiệm Phạm Khắc thì phải tự tìm
đến cái chết sau khi gửi đơn tố cáo những tội lỗi của Lê Đức. Một thể
chế tước đoạt cả quyền con người là đã giết chết phẩm chất người trong
mọi người dân thì những ai đã có phẩm chất người đều phải nhận những cái
chết bi thảm khác nhau.
Xã hội trong Đại gi
là xã hội tồn tại bằng bạo lực, bạo lực Nhà nước và bạo lực đồng tiền.
Bạo lực Nhà nước cướp đất sống của dân. Bạo lực đồng tiền lại xé toạc
mọi văn bản pháp luật. Người dân không còn biết bấu víu, kêu cầu vào
đâu, đành trần trụi giữa bạo lực lạnh lùng, tàn nhẫn. Mạnh được, yếu
thua. Bạo lực Nhà nước và bạo lực đồng tiền đã thắng và nhân dân đã
thua, đạo lí xã hội, đạo lí làm người đã thua, đã mất. Đạo lí xã hội,
đạo lí làm người không còn nên tất cả các gia đình trong Đại gia đều tan vỡ và không ai có hạnh phúc. Cả kẻ quyền uy, giầu sang sống trên vàng bạc cũng không có hạnh phúc.
Không
chấp nhận cách làm giàu tàn bạo, không có trái tim con người của Tấn
Đạt, Nguyệt Thanh, người vợ của tình yêu thời sinh viên trong sáng đã
rời bỏ Tấn Đạt dẫn đứa con gái ra đi. Mèo mả gà đồng gặp nhau, đại gia
Tấn Đạt lấy má mì Vân Chi và đứa con của Tấn Đạt còn trong bụng Vân Chi
là một thai nhi không có tim! Đứa con không tim, Tấn Đạt có sống trong
ngôi nhà vàng thì cuộc đời cũng là địa ngục, đâu có hạnh phúc. Đó là
nhân quả. Nhân quả là triết lí của mọi tôn giáo. Nhân quả cũng là triết
lí của cuộc đời.
Quyền – Tiền – Tình là ba tầng
địa chất, ba mạch vỉa quặng, ba tuyến truyện được khai thác trong Đại
Gia. Quyền – Tiền được người viết khai thác khá đầy đủ và lí giải khá
thấu đáo, thuyết phục. Tình là mạch vỉa khá dày dặn, lại rất cuộc đời,
tưởng sẽ được khai thác tương xứng nhưng đã bị xem nhẹ, lướt qua đáng
tiếc, là phần yếu của Đại gia.
Tình dục của con người sinh vật. Tình yêu của con người xã hội. Trong Đại gia
có rất nhiều cặp tình dục, tình yêu bộc lộ tính người, tính vật. Tấn
Đạt – Nguyệt Thanh. Tấn Đạt – Vân Chi. Lê Đức – Ngần. Lê Đức – Quỳnh.
Ngần – Phi (gã lái xe của bà Ngần). Lư – Hoa. Trình – Lee Min Young . . .
Những kẻ chỉ có con người sinh vật đã được chứng minh bằng sự tàn bạo,
mất tính người với đồng loại lại được chứng minh bằng đời sống tình dục
của con người sinh vật càng được khắc họa thêm, càng có thêm chiều sâu
tính cách nhưng Đại gia đã bỏ qua sự khắc họa, bỏ mất chiều sâu tính cách này.
Lê
Đức – Ngần là cặp vợ chồng vật chất, thân xác. Khi thân xác Lê Đức vô
dụng với bà Ngần béo tốt ở tuổi hồi xuân, bà phải lấy thân xác của anh
lái xe tên Phi trẻ trung thay thế. Nhưng chỉ đến khi Phi được bà Ngần
lôi đi theo trong cuộc chạy trốn ra nước ngoài, người đọc mới biết về sự
tan vỡ của gia đình Lê Đức, mới biết thoáng qua về mối quan hệ hoàn
toàn bản năng, sinh vật Ngần – Phi. Một cơ hội để khắc họa con người
sinh vật, khắc họa tính cách hoang dã của một nhân vật quan trọng trong Đại gia đã bị bỏ qua. Một cơ hội để lí giải về sự tan vỡ của gia đình, về sự vô nghĩa của cuộc sống chỉ biết có vật chất đã bị bỏ qua.
Những cuộc tình trong Đại gia
đáng ra là chỗ sự sống động của cuộc đời tươi xanh tràn vào sau những
lạnh lùng, nghiệt ngã, còn mất của Quyền – Tiền, lại là những trang viết
khá khô khan, nhạt nhòa, hời hợt thường được kể vắn tắt bằng suy diễn,
cảm nghĩ chứ không phải bằng trực tả làm mất đi vẻ tươi tắn của cuộc
sống, sự chân thực của cuộc đời. Cuộc tình Lê Đức – Quỳnh được trích dẫn
ở phần trên khi ngay trong lần đầu gặp Quỳnh, Lê Đức đã sập bẫy tình
của Tấn Đạt là một dẫn chứng. Cuộc tình nào trong Đại gia cũng chỉ đại khái, qua loa như vậy.
Người
đọc nhận biết ngay vụ việc Tấn Đạt chiếm 500 hecta đất làm dự án khu đô
thị Hà Vọng chính là vụ việc 500 hecta đất của người dân Văn Giang,
Hưng Yên bị chiếm đoạt trong dự án Ecopark ở ngoài đời, vụ đổ bể thảm
hại của dự án Oceanship trong Đại Gia chính là vụ Vinashin chấn động ở
ngoài đời. Vì thế người đọc cũng biết rõ con người sinh vật Lê Đức trong
Đại gia là ai ở ngoài đời.
Những vấn đề Đại gia đặt ra chính là những vấn đề của xã hội Việt Nam hôm nay, một xã hội đầy bạo lực, mất tính người. Nêu thực trạng xã hội, Đại gia
còn lí giải nguyên nhân của thực trạng đó. Một thế lực đứng trên pháp
luật đang thao túng xã hội Việt Nam. Thế lực đó không biết đến quyền con
người, không biết đến những giá trị làm người của người dân mà chỉ biết
có sự độc quyền thống trị xã hội của đảng cầm quyền. Nhưng khốn khổ
thay, thế lực đứng trên cả pháp luật đó lại bị đồng tiền tội ác của
những đại gia bất lương sai khiến, lại phải cúi đầu để cho những đại gia
bất lương chăn dắt.
P.Đ.T.
Tác giả trực tiếp gửi cho BVN
tÔI NGHỈ ĐÂY LÀ 1 QUYỂN TRUYỆN HAY TRONG THỜI KỲ HIỆN NAY ,GIỐNG NHƯ NÓ ĐANG MÔ TẢ THỰC TRẠNG ĐANG DIỂN RA TRÊN ĐẤT NƯỚC NẦY HÀNG CHỤC NĂM QUA VỚI NHỬNG CHIẾN DỊCH LÀM TIỀN MỜ ÁM TRONG HẬU TRƯỜNG DO NHỬNG CON voi THỰC SỰ ĐANG CHĂN DẮT LỦ VOI CON ,NHỬNG CON VOI GIÀ CÒN LẠI CHÚT TÀN DƯ CỦA HÀO QUANG CỦ NHƯNG DO SÂM ,BÀO NGƯ ,VI CÁ VÀ CẢ VIAGRA NÊN VẨN LÊ LẾT CÁI TẤM THÂN DÙ ĐẢ 80/90 NHƯNG VẨN CÒN CON NHỎ 7,8 TUỔI VẨN CÒN VỢ NHỎ 2,30 TUỔI CHO THỨ ĂN NO RỬNG MỞ TÀN PHÁ ĐẤT NƯỚC .NÓ NHƯ THẾ MÀ KÊU GỌI XÓA BỎ ĐIỀU 4 HIẾN PHÁP ,XÓA BỎ KINH TẾ THỊ TRƯỜNG XHCN THÌ CÒN LÂU LẮM /ngu sao bỏ
RépondreSupprimer90% dân việt nam vẫn ca ngợi và biết ơn đảng cộng sản việt nam, hàng ngày xem tivi vẫn thấy đảng vĩ đại, vẫn thấy cuộc sống tăng hơn cùng kỳ năm ngoái.
RépondreSupprimerNăm 1991 Hội đồng châu Âu nên án chủ nghĩa cộng sản: Một trong những độc ác nhất của CNCS là bưng bít thông tin, cấm tự do ngôn luận, họ định nghĩa CNCS là quái thai, là tội phạm của nhân loại, cấm không được truyền bá.
Một bài phân tích và đánh giá rất hay về thời cuộc , cảm ơn nhà văn Phạm đình Trọng và Anh Huỳnh Ngọc Chênh
RépondreSupprimerToi chua co dieu kien de doc Dai Gia nhung qua bai viet cua nha van Pham Dinh Trong, toi cung cam nhan duoc nhung khon kho cua ca dan toc dang phai chiu dung. Rat mong co mot ket cuc khac di de khong con nhung anh Pha trong" BUOC DUONG CUNG".
RépondreSupprimer