29/10/2013

ĐINH NHẬT UY, 15 THÁNG TÙ TREO

Cùi Các         

   Phóng viên vỉa hè của báo lề dân đang đưa tin trực tiếp từ Long An

Ảnh LM Đinh Hữu Thoại chụp những người đi dự phiên tòa bị bắt trái phép lên xe
Cùi Các từ Long An báo tin:
12h00: Tòa án Long An tuyên phạt "1 Năm 3 tháng tù treo cho Đinh Nhật UY".

Huỳnh Công Thuận
11:20AM 29/10/2013:
- Chị Nhung MebeUyen đang bị bắt giử chung với 9 người, trong đó có Hư Vô (Đào Trang Loan-Hà Nội) và mẹ con Thuy Nga (Hà Nam), Hư Vô lúc mới bị bắt bị ngất xỉu vì tuột huyết áp, tất cả bị giam giử ở công an Phường 1, TP. Tân An nhưng không liên lạc được.
- Trong khi Nguyễn Phương Uyên, Hoàng Dũng Cdvn, Nguyễn Nữ Phương Dung (Miu Mạnh Mẽ) bị giử ở công an phường 3 cùng với LM Thanh (Tin Vui)
- Còn 12 người lớn và 1 đứa cháu ngoại của bà KimLiên Mẹ Uy KhaBé Mập LaiAn Đổ NguyễnHành NhânTrong Kiet Luu... bị giử ở trại tạm giam công an TP Tân An ở đường Châu Thị Kim thuộc địa phận phường 7.
9h30': Trước khi bị bắt Peter Lâm Bùi cho biết: "Tôi đến dự phiên tòa này vì theo tôi Uy là người vô tội. Nếu Uy có tội thì biết bao nhiêu người yêu mến công lý và sự thật khác, trong đó có cả tôi cũng có tội. Nếu Uy có tội thì tôi xin làm đơn tự thú , vì tôi sử dụng Facebook cũng giống như Uy. Cho nên tôi đến đây để đấu tranh tự do cho Đinh Nhật Uy".

9h00': Cùi Các đã  đến Khu Tạm Giam, Công an phường 7, TP. Tân An để quan sát tình hình. 
Khu tạm giam này nằm trên một con đường đất đỏ rất nhỏ, trước mặt là một con kinh nho nhỏ nhưng đen xì, xung quanh là đồng ruộng thiếu vắng nhà dân. Có thể nói giam giữ ở một "hóc tà tó" như thế này rất thuận lợi cho việc giam giữ mà không làm kinh động đến quần chúng nhân dân tỉnh Long An.
Trước khu giam giữ có 6 đến 7 Công an đang ngồi trước cửa, người ủng hộ Đinh Nhật Uy bị giam giữ phía  sau.
Số người bị bắt ban đầu là 15 người, nhưng 4 người đã nhảy xuống xe và thoát được, nên tại Khu giam giữ này còn giữ được11 người . Tại đây ông Lưu Trọng Kiệt là người sau cùng bị mang đến đây và bị nhiều công an vây đánh.
Hiện nay, những người bị giam giữ yêu cầu có nước uống nhưng không được công an ở đây đáp ứng. Tình hình là mọi người đồng lòng bất hợp tác với Công an.

Những hình ảnh blogger Huỳnh Công Thuận chụp được trước khi mọi người bị bắt lên xe

7h55: Khẩn: Lực lượng An Ninh và Công An đã bắt hết mọi người lên xe, trong đó bắt luôn tất cả những người thân của Đinh Nhật Uy bao gồm cha mẹ, chị gái, trong đó có một bé 12 tuổi là cháu gái của  Uy. Những tiếng la hét thất thanh cho thấy đã có trấn áp xảy ra.
7h50': Những người ủng hộ cho Đinh Nhật Uy đã bắt đầu hô vang "Tự do cho Đinh Nhật Uy... Tự do cho Đinh Nhật Uy..." bên cạnh Tòa án.
Theo ghi nhận từ hình ảnh,Sáng nay những người đến tham dự ủng hộ Đinh Nguyên Kha tại phiên tòa đều mặc áo phông trắng, phía trước là biểu tượng vận động xóa bỏ điểu 258 cùng với biểu tượng cho quyền con người, đằng sau là hình của Đinh Nhật Uy kèm theo dòng chữ Freedom for Dinh Nhat Uy.

Ảnh: FB Bé Mập Lai

7h30': Lực lượng Công an đã dùng rào chắn ở đường Nguyễn Đình Chiểu để ngăn không cho những người ủng hộ tiến vào Tòa án. Ước tính lực lượng Công an và An ninh hiện nay vào khoảng 50 người, đang cố gắn kìm chế 20 người ủng hộ.

7h20': Hiện có khoảng 20 người ủng hộ Đinh Nhật Uy đã có mặt ở bên hông tòa án tỉnh Long An (ở góc ngã tư Nguyễn Đình Chiểu và Trương Định), bao gồm gia đình Uy và các Blogger Hành Nhân, Vinh Lê, Hoàng Vi... và một số bà con Dân oan.

7h00': Gia đình của Đinh Nhật Uy bao gồm cha, mẹ, chị gái và cháu gái của Uy đang trên đường đến Tòa án. Đi cùng còn có blogger Nguyễn Hoàng Vi.

6h40':  Blogger Châu Văn Thi và Nguyễn Thảo Chi đã bị tai nạn giao thông khi đang đi từ Sài Gòn xuống Long An để tham dự phiên tòa. Nhưng may mắn là tai nạn không nghiêm trọng. 

Facebooker Đinh Nhật Uy
(ảnh: Internet)
Sáng nay ngày 29/10/2013, Tòa án tỉnh Long An đã đưa vụ án ra xét xử về tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích nhà nước..." theo Khoản 1 điều 258 BLHS đối với  Đinh Nhật Uy, sanh năm 1983, nghề nghiệp Giám đốc Công ty THHH AT.
Hội đồng xét xử bao gồm: 
 - Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa: Ông Nguyễn Hòa Bình.
- Các Hội thẩm nhân dân: Ông Nguyễn Thành Phát; Ông Đinh Công Khanh.
- Kiểm sát viên: Ông Nguyễn Đức thường
- Thư ký phiên tòa: Ông Trần Lăng Tĩnh.
Người bào chữa:  Luật sư Hà Huy Sơn và Luật sư Nguyễn Văn Miếng. 
Trước giờ xét xử
Được biết, vài ngày trước phiên xử, Luật sư Nguyễn Thanh Lương cho biết là đã quyết định rút lui không bào chữa cho Đinh Nhật Uy vì sức ép từ phía Đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre và Cơ quan an ninh.
Theo thông tin từ phía gia đình của Đinh Nhật Uy cho hay, không có người thân nào của Uy được cấp giấy phép vào tham dự phiên tòa, dù Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 79/2013/HSST-QĐ của Tòa án tỉnh Long An có nêu rõ  "vụ án được xét xử công khai".
Vào ngày hôm qua, Tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) đã ra tuyên bố chính quyền Việt Nam phải trả tự do vô điều kiện cho nhà hoạt động xã hội Đinh Nhật Uy. Tuyên bố này nêu rõ:  “Kết tội Đinh Nhật Uy chỉ vì anh ta đòi trả tự do cho em trai mình và phê phán chính quyền, là một sự sỉ nhục, đặc biệt là khi Nhà nước Việt Nam đang vận động một ghế trong cơ quan cấp cao nhất của LHQ về nhân quyền”.
.
Luật sư Hà Huy Sơn, người tham gia bào chữa cho Đinh Nhật Uy
(Ảnh: FB Hà Huy Sơn)

Vài giờ trước phiên xử, Cùi Các đã hỏi chuyện Luật sư Hà Huy Sơn có hy vọng rằng công lý sẽ được thực thi ở những phiên tòa mang tính chất chính trị như thế này hay không? Luật sư Sơn cho biết: "Công lý ở phiên tòa ngày hôm nay nói riêng và công lý nói chung là tùy thuộc ở mỗi người và xã hội. Nếu xã hội đòi hỏi công lý thì công lý sẽ được thực thi."
Bà Nguyễn Thị Kim Liên vào ngày hôm qua cũng cho Cùi Các biết hy vọng của bà là phiên tòa vào ngày mai sẽ diễn ra đúng theo ý nguyện của những người dân yêu chuộng công lý và toàn thể blogger trên toàn nước Việt Nam.”
Và cũng theo bà Liên cho biết, Đinh Nhật Uy khi ra đứng trước vành móng ngựa vào phiên xử sơ thẩm này sẽ không được mang giầy Tây và cũng không được bỏ áo vô quần.
Trong lúc này, về phía chính quyền hiện nay vẫn chưa có động thái nào cho thấy là đã có bắt bớ hay canh giữ những người đến Long An tham dự phiên tòa để ủng hộ trả tự do cho Đinh Nhật Uy.
"Mọi thứ vẫn yên ắn, tình hình ở Long An yên lặng một cách khó hiểu, không như phiên xử Uyên-Kha"- một blogger cho biết vào tối hôm qua. Và một blogger tiếp lời: "yên lặng để sáng nay hốt cho dễ".
 Tin tức đang được tiếp tục cập nhật từ Long An...... 
(Nguồn Cùi Các Blog)                                 

3 commentaires:

  1. Cám ơn các bạn trẻ, cám ơn bác Chênh.

    RépondreSupprimer
  2. Thân gửi :@ vu

    Hiện nay , chính quyền VN đang xử Định nhật Uy về tội dùng FB để nói xấu , v.v... chế độ . Tôi ko nói điều đó đúng hay sai . Tôi chĩ thắc mắc là nếu xử ĐNU thì phải xử luôn Zuckerberg , CEO cũa FB là ĐỒNG PHẠM . Vì nếu ko FB , thì làm sao ĐNU nói xấu chế độ được . Vì vậy , đúng luật thì tòa phải gửi trát mời Zuckerberg . Nếu Zuck không đến , thì phiên tòa VÔ HIỆU LUẬT (invalide) !

    RépondreSupprimer
  3. Cộng sản lại chơi luật rừng bảng án bỏ túi sẵn ai cũng biết trước như vậy rồi.

    RépondreSupprimer