10/01/2014

LỜI KHAI NÀO CỦA DƯƠNG CHÍ DŨNG MỚI GỌI LÀ CHẤN ĐỘNG?

HNC:  Người Buôn Gió luôn có những cái nhìn rất sắc về một số sự việc mà ít người nhìn thấy. Những bài viết của anh về các sự kiện đang xảy ra trong nước luôn thu hút đông đảo người đọc. Trong vụ đại án Vinalines, anh có nhiều bài bình luận sắc sảo luôn làm tôi tâm đắc. Riêng bài viết mới nhất dưới đây, tôi đọc xong thấy chấn động hết cả người. Phải một người từng vào tù ra tội như anh mới cảm nhận sự chấn động nầy, phải một người nhìn tổ quốc từ xa mới tỉnh táo và khách quan cảm nhận ra sự chấn động nầy, và cuối cùng phải là một người rất nhân bản, rất yêu những đồng bào nghèo đói, khổ cực của mình một cách sâu sắc mới cảm nhận được sự chấn động nầy. Cám ơn anh, Người Buôn Gió.
Lời khai nào của Dương Chí Dũng mới gọi là chấn động.?                               NGƯỜI BUÔN GIÓ
Nhiều tờ báo giật tile về lời khai chấn động của Dương Chí Dũng như báo Tuổi trẻ.
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-xa-hoi/Phap-luat/589099/duong-chi-dung-khai-mot-lanh-dao-bo-cong-an-da-mat-bao.html#ad-image-0
Đa phần các báo đều nhấn mạnh chi tiết về quan chức cấp cao BCA, có báo nói rõ là thứ trưởng Phạm Quý Ngọ ( Hà Nội Mới , Tuổi Trẻ...). Về số tiền hàng triệu usd hối lộ.
Đúng là chấn động, tiền triệu đô, cấp thứ trưởng công an . Đương nhiên là phải chấn động rồi.
Nhưng có lẽ mỗi người đọc lời khai của Dương Chí Dũng sẽ thấy chấn động ở từng câu khác nhau. Cá nhân tôi, người viết bài này thì thực sự chấn động mấy đêm liền không ngủ. Nhưng chẳng phải vì tiền triệu đô hay vì ông thượng tướng công an.

Chấn động nhất đối với tôi là lời khai của Dương Chí Dũng khi nhận tin báo về số phận mình. Theo báo Tuổi Trẻ thì Dũng khai tại tòa.'' Ông Dũng khai:"Trưa 17-5, tôi điện thoại cho anh Phạm Quý Ngọ, thứ trưởng Bộ Công an hỏi xem anh đi công tác về chưa, anh nói anh trên đường về Hà Nội. Anh thông báo luôn với tôi là tối nay Thủ tướng sẽ nghe báo cáo về việc của tôi. Tối hôm đó, tôi loanh quanh gần nhà anh ở đường Lý Thường Kiệt, đường Hai Bà Trưng để chờ anh về. Tối đến, anh ấy gọi cho tôi thông báo Thủ tướng đã chấp thuận khởi tố và bắt tạm giam chú. Khi nghe tin anh báo, tôi rất bàng hoàng, tôi không ngờ mình lại bị bắt và tôi bỏ trốn ngay tối hôm đó”.

- Tôi rất bàng hoàng, tôi không ngờ mình lại bị bắt.


Trời, thực sự là kẻ vào tù đến bao lần không nhớ như tôi ( người viết bài này ) cũng không hình dung được có người nếu bị bắt, mức án sẽ là tử hình. Thế nhưng anh ta không ngờ mình lại bị bắt, anh ta bàng hoàng khi nghe tin tội mình sẽ bị bắt. Như thể anh ta vô tội, như thể anh ta nghĩ chắc mình chẳng có tội gì.?

Tôi ở trong tù, gặp nhiều người không ngờ bị bắt. Nhưng ở những vụ nhỏ lắm, ví dụ như đi xem đua xe, phi xe theo xem khi bị bắt cũng thành đua xe. Đứng xem đánh bạc cũng thành tội đánh bạc....hay đôi khi ngoài đường đi quá tốc độ bị CSGT thổi còi, cho xem hình ảnh thì tôi hay nhiều người khác mới không ngờ mình đã đi quá tốc độ.

Còn tội đến khung tử hình, mà ngạc nhiên không ngờ, đến mức bàng hoàng khi nghe tin mình bị bắt thì quả ngàn xưa đến nay chưa ai có. Chỉ có bị oan, mà nếu là oan đến độ tử hình thì hỏi có phải là '' chấn động '' không?. Oan thế thì bàng hoàng, không ngờ là phải rồi. Mạng người thường đã quý, huống chi là mạng của con giám đốc công an TP, anh phó Giám đốc CATP lớn. Mạng của một cán bộ đảng viên giữ chức vụ cao chứ có phải mạng chồng Nguyễn Thị Thanh Tuyền, bố Trịnh Kim Tiến....đâu.

Nếu mà là '' oan '' đến mức tử hình, thì Dương Chí Dũng không ngờ, bàng hoàng là phải. Nếu thế thì đây là lời khai quá ư là '' chấn động ''.

Tòa đã tuyên án Dương Chí Dũng tham ô, tội tử hình.Tòa án Hà Nội xét xử công khai, báo chí đưa tin trực tiếp, ủy viên trung ương Đảng, trưởng ban nội chính trung ương giám sát. Liệu có oan không.?

Nếu mà không oan, thì lời khai của Dương Chí Dũng về thái độ khi biết tin bị bắt càng phải là chấn động khủng khiếp mà dư luận không để ý đến.

- Tôi rất bàng hoàng, tôi không ngờ mình lại bị bắt.


Tội vào khung tử hình, mà nhởn nhơ đến nỗi bất ngờ khi nghe tin bị bắt, dù đã phải bị làm việc với cơ quan điều tra, triệu tập về tội danh trước đó lâu rồi. Thế mà vẫn bất ngờ. Vì sao bất ngờ. Đó mới là '' chấn động khủng khiếp '' mà chúng ta phải xem xét.

Dương Chí Dũng tin vào điều gì mà rồi phải bàng hoàng khi nghe tin mình bị bắt.?

Càng '' suy ngẫm lời khai Dương Chí Dũng '' ( mới thấy càng lạnh người đại tá Nguyễn Như Phong ạ). Một thể chế mà có một tội phạm là quan chức bị khung hình phạt cao nhất mà còn bất ngờ khi nghe tin mình bị bắt. Điều ấy có nghĩa gì. Có nghĩa là gì.?

Phải chăng anh ta nghĩ như bọn xem đánh bạc, bọn xem đua xe, bọn vượt tốc độ...bao thằng vi phạm có bắt thằng nào mà mình bị bắt. Phải chăng anh ta nghĩ cái tội xem đánh bạc cỏn con thì nhân thân tốt, có tí lo lót rồi, sao mà bị bắt được. Hay anh ta nghĩ bao thằng phạm tội như mình có bị bắt đâu?. Thế nên anh ta mới chủ quan đến mức phải bàng hoàng.

Nhưng đây là hàng triệu usd tiền máu thịt của đất nước. Nói là máu thịt vì thiếu tiền đến bệnh viện mà có đứa con ngoan tự vẫn, có bà mẹ sinh con ở công trường, có học sinh đắm đò chết đuối vì không có tiền làm cầu...

Khi mà một kẻ tội phạm là quan chức tham nhũng hàng triệu usd, khung hình phạt tử hình. Mà bất ngờ khi nghe tin mình bị bắt. Như tâm lý kiểu kẻ phạm tội vặt vãnh đi quá tốc độ, xem đánh bạc bị phạt tiền hay giam một tuần lễ. Thì đằng sau cái bất ngờ và bàng hoàng đó. Mới là điều chấn động khủng khiếp nhất trong vụ án này.

Theo Blog Yêu Hương...

2 commentaires:

  1. Tai DCD Chu quan,tuong hon 1trieu ruoi usd dua Cho Ngua, Ngua da chia deu Cho thuong Cap roi,nen trong toa moi doc tho...

    RépondreSupprimer
  2. Với tôi, lời khai của Dương Trí Dũng không có gì là chấn động, bởi toàn dân toàn đảng đều biết về Việt nam mình:
    - Cơ quan điều tra câu kết với đối tượng bị điều tra.
    - Kẻ càng phạm tội to càng có ô to
    Tại sao Dương trí Dũng và đồng đảng lấy cắp được nhiều tiền, chắc chắn phải câu kết với các quan trung ương. Chúng ta thấy Dũng đến gặp hay điện thoại cho thượng tướng công an đang điều tra mình mà dễ ợt, cứ như là bạn bè, ông Dũng và ông NGọ không cùng hội cùng thuyền thì là cùng gì ?
    Tại sao Dũng đã không ngờ mình cũng bị bắt, vì Dũng tin trong hội mình có ô to, đã chia tiền của tương đối sòng phẳng, đã chụp ảnh với thủ tướng nhiều lần. Người trưởng ban điểu tra Dũng lại là người của Dũng thì đương nhiên Dũng tin mình cứ tha hồ mà tham nhũng, tham nhũng suốt đời.

    RépondreSupprimer