12/10/2014

Yếu tố câu giờ của chính quyền Hong Kong bây giờ có thể là một bất lợi với họ

Mạnh Kim/FB Manh Kim
Những cái ô vẫn chưa được xếp lại như được tưởng. Cuộc chiến vẫn tiếp tục. Nếu áp dụng chiến thuật: giảm lực lượng vào những ngày trong tuần, đến cuối tuần lại dàn đầy, kéo từ tuần sang tuần khác, tháng này sang tháng khác, bằng thái độ kiên nhẫn quyết liệt, phe biểu tình dân chủ chắc chắn giữ được sức nặng đối trọng, cho đến khi buộc chính quyền chấp nhận đàm phán và đồng ý với điều kiện của phe biểu tình (tất nhiên điều đó chỉ đạt được nếu chính quyền không dùng bạo lực; và phe biểu tình dân chủ học được cách vô hiệu hóa thành phần côn đồ được tung qua từ Hoa lục). Yếu tố câu giờ của chính quyền (làm cho phong trào tan rã vì mệt mỏi thể xác) bây giờ có thể là một bất lợi với họ. 


 Dù gì, rõ ràng, ảnh hưởng của giáo dục và môi trường dân chủ thật sự là “yếu tố gốc” tạo ra một thế hệ trẻ Hong Kong hiện tại, chịu dấn thân và dám đòi hỏi những quyền lợi cơ bản. Giới trẻ Hoa lục cũng ăn KFC, lướt iPad, chát chít trên mạng, cũng hiểu biết các yếu tố mang lại từ thế giới phẳng… nhưng họ không thể và không bao giờ dám làm những chuyện mà thanh niên Hong Kong đang làm. Thanh niên Hoa lục đã được tiêm chất “kháng khuẩn dân chủ” ngay từ đầu đời. Họ là những sản phẩm méo mó được sản xuất hàng loạt từ cái lò đúc được thiết kế bởi “Mao tiên sinh”. Mô hình lò đúc thập niên 1940 vẫn không bị màu thời gian làm hoen gỉ. Nó chưa lỗi thời và vẫn ào ào, nhịp nhàng, như tiếng dây chuyền phát ra từ nhà máy công nghiệp, cho ra những sản phẩm con người theo đúng ý nhà thiết kế. Thỉnh thoảng có vài sản phẩm “lỗi” và chúng sẽ được dập dẹp tức thì để thải vào kho phế liệu. Một xã hội với những sản phẩm rập khuôn không thể có chỗ cho một chiếc bục cao để thể hiện ước vọng hay khát khao trái với nguyên tắc chính trị của nhà cầm quyền. 

Nói vậy để thấy, muốn “dẹp” được cuộc biểu tình dân chủ Hong Kong, một Bắc Kinh tỉnh táo không nên dùng trò “trấn nước” làm ngộp thở những Hoàng Chi Phong, theo cách họ có thể dễ dàng làm ở Hoa lục; không thể dùng các “đấu pháp” ti tiện và bẩn thỉu. Xử tốt thí là một trong những giải pháp khả dĩ ít bị mất mặt nhất ở thời điểm hiện tại.
Theo FB Manh Kim

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire