10/11/2014

Điều tra việc làm ăn của Đại gia Dũng “lò vôi”

 - Mới đây, đại gia Dũng “lò vôi”, tức ông Huỳnh Uy Dũng đã tuyên bố từ ngày 10/11 sẽ đóng cửa KDL Đại Nam vì cho rằng bị chính quyền Bình Dương o ép…trong dự án KCN Sóng Thần 3. Thực tế có phải như vậy không?
Việc khu du lịch Đại Nam “xả cửa” vào cổng, miễn phí vé khu biển, khu vườn thú và một số trò chơi là cơ hội cho nhiều người kéo về tham quan trước giờ đóng cửa..
Lãnh đạo tỉnh “phóng bút” và doanh nghiệp gánh hậu quả?
Dũng “lò vôi” chính thức tuyên bố sẽ đóng cửa KDL Đại Nam cho đến hết năm nay, chờ ý kiến chỉ đạo, xử lý của Thủ tướng Chính phủ có liên quan đến việc ông tố cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Lê Thanh Cung xung quanh dự án KCN Sóng Thần 3.

Thực tế sự việc - theo đồn đoán dư luận sẽ khó có cách giải quyết tốt đẹp, khi mà…bút sa gà chết, và “cuộc chiến” với tỉnh bao giờ doanh nghiệp cũng lãnh phần thiệt thòi?
Đại Nam; Dũng lò vôi; Lê Thanh Cung, Bình Dương
Đại gia Dũng “lò vôi” cho rằng bị chính quyền Bình Dương o ép trong vụ KCN Sóng Thần 3
Để hiểu về bản chất “cuộc chiến” giữa đại gia Dũng “lò vôi” và chính quyền tỉnh Bình Dương, cần phải lật lại nguồn cơn của sự việc liên quan đến KCN Sóng Thần 3.
Năm 2006, công ty CP Đại Nam do ông Dũng “lò vôi” làm chủ tịch HĐQT được chính quyền phê duyệt dự án KCN Sóng Thần 3, có tổng diện tích 533 ha, thời hạn giao đất là 50 năm. 61 ha trong tổng thể đó được quy hoạch là “khu ở”.
Giữa năm 2008 Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương khi đó, là ông Trần Văn Lợi có quyết định cho phép công ty Đại Nam thay đổi thời hạn sử dụng đất khu ở thành đất ở, với thời hạn giao đất là lâu dài. Phần đất này được chính quyền cấp sổ đỏ đất ở theo quy định.
Sau đó công ty Đại Nam sử dụng hơn 32ha tiến hành phân lô, chuyển nhượng 2.630 lô, có diện tích 100 – 120m2/lô cho cán bộ nhân viên thu hơn 414 tỷ đồng dưới danh nghĩa là góp vốn.
Tuy nhiên với sự thay đổi này, chính quyền Bình Dương đã không phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500; từ đó đến nay đã nhiều năm trôi qua, đại gia Dũng “lò vôi”…điêu đứng với phần đất “treo” đó.
Ông “Dũng “lò vôi” cho rằng, ông Lê Thanh Cung đã gây khó khăn cho ông, điển hình nhất là việc không phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, ra văn bản không cho phép chuyển nhượng.
Do đó, khi “giọt nước tràn ly”, đại gia Dũng “lò vôi” đã tố cáo chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương…
Điều tra việc phân lô bán nền
Mấu chốt của toàn bộ vụ việc xuất phát từ việc chính quyền Bình Dương không phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500 KCN Sóng Thần 3. Trong khi đó công ty Đại Nam của Dũng “lò vôi” đã vội kêu gọi…góp vốn đầu tư.
Đại Nam; Dũng lò vôi; Lê Thanh Cung, Bình Dương
Dự án chưa được phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500 nhưng Dũng “lò vôi”…vội kêu gọi đầu tư góp vốn?
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ đầu tháng 7/2014, công ty Đại Nam lập và trình quy hoạch chi tiết 1/500 nhưng chưa được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt. Lý do của việc này được xác định, diện tích quy hoạch chưa phù hợp với chi tiết quy hoạch 1/2000 đã được phê duyệt.
Kết luận cũng nói đến việc thiếu trách nhiệm của Sở Xây dựng trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trình duyệt quy hoạch của công ty Đại Nam khi trong 4 năm (từ 2009 – 2013) chưa có văn bản phúc đáp và hướng dẫn.
Đáng nói nhất trong các nội dung mà ông Dũng “lò vôi” tố cáo ông Lê Thanh Cung – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, kết luận thanh tra xác định, không thuộc trách nhiệm của UBND và ông Cung. Trách nhiệm các nội dung này thuộc về các đời lãnh đạo thời kỳ trước của UBND tỉnh, của các cá nhân lãnh đạo Sở Xây dựng.
Kết luận của Thanh tra Chính phủ đặc biệt nhấn mạnh, công ty Đại Nam thực hiện thoả thuận góp vốn đầu tư thực chất là tự phân lô và chuyển nhượng đất nền không đúng quy định. Việc ông Cung ký văn bản “không cho phép chuyển nhượng…” là đúng thẩm quyền, đúng pháp luật. Thanh tra Chính phủ có ý kiến chỉ đạo cơ quan chức năng làm rõ, xử lý việc phân lô bán nền trong KCN Sóng Thần 3.
Thực tế là cách đây nhiều tháng, cơ quan công an tỉnh Bình Dương đã mời những người góp vốn - hiểu theo văn bản của Thanh tra Chính phủ là “mua đất” - của công ty Đại Nam lên làm việc.
Trước đó, trong một báo cáo vào đầu tháng 9/2009 của Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC15 – nay là PC46), Công an tỉnh Bình Dương, về kết quả trinh sát, nắm tình hình mua bán đất tại KCN Sóng Thần 3 cho thấy công ty Đại Nam phân lô bán nền, giá cả mua bán thực tế, điều kiện và thủ tục mua bán, các đối tượng tham gia môi giới mua bán đất…
Văn bản này nhận định, hoạt động phân lô bán nền của công ty Đại Nam đã thu lợi số tiền rất lớn (ước tính khoảng 300 tỷ đồng – tại thời điểm báo cáo – P.V), không xuất phát từ nhu cầu bức xúc về chỗ ở mà lợi dụng vào việc quản lý thiếu chặt chẽ để thực hiện hành vi trái pháp luật, thu lợi bất chính.
Gần đây xác nhận với P.V VietNamNet, đại gia Dũng “lò vôi” thừa nhận việc công an mời các nhân viên của ông lên làm việc xung quanh việc thoả thuận góp vốn đầu tư. Chưa đồng tình với kết luận của Thanh tra Chính phủ, hiện đại gia Dũng “lò vôi” có gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét phúc tra.
Về phía chính quyền Bình Dương, ông Võ Văn Lượng – phó chánh văn phòng UBND thừa nhận rằng, chính quyền Bình Dương cũng có thiếu sót khi chậm trả lời bằng văn bản cho doanh nghiệp của ông Dũng.
Ông Lượng cũng khẳng định, liên quan đến việc phân lô bán nền, công an tỉnh đang vào cuộc điều tra, các cơ quan chức năng khác của tỉnh cũng đang tìm hiểu bản chất để có hướng xử lý căn cứ tinh thần kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Anh Sinh
(còn nữa)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire