20/01/2015

Gặp gỡ nhân chứng Hoàng Sa


THÙY LINH

19/01/15 21:44

(GDVN) - Ký ức Hoàng Sa hằn sâu trong tâm trí như từng thước phim quay chậm đối với những nhân chứng đã từng đặt chân lên làm việc trên đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Chiều 19/1, hơn 10 nhân chứng đại diện cho hàng chục người đã từng đặt chân lên làm việc tại huyện đảo Hoàng Sa đã gặp mặt và dự tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 của UBND huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng).

Quang cảnh buổi gặp gỡ. Ảnh Thùy Linh
 



Theo Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa Võ Công Chánh thì năm 2014 là tròn 40 năm ngày Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm trái phép toàn bộ quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam (19/1/1974 - 19/1/2014).

Năm 2014, Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu bảo vệ vào hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, gây nên nhiều căng thẳng, diễn biến phức tạp trên Biển Đông. Phía Trung Quốc còn ngăn chặn các hoạt động tuần tra bảo vệ chủ quyền của các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam; đâm chìm, phá hoại tài sản nhiều tàu cá của ngư dân Việt Nam.

Các nhân chứng Hoàng Sa tại buổi gặp mặt. Ảnh Thùy Linh
Tại buổi gặp mặt, ký ức Hoàng Sa hằn sâu trong tâm trí như từng thước phim quay chậm đối với hơn 10 nhân chứng đã từng đặt chân lên làm việc trên đảo Hoàng Sa.

Bùi ngùi, xúc động kể về một thời ở đảo Hoàng Sa, ông Nguyễn Văn Cúc (SN 1952, hiện trú tại quận Sơn Trà, Đà Nẵng), cho biết thời đó ở Hoàng Sa có nhiều công trình rất đẹp, cảnh sắc thật tuyệt vời. Thỉnh thoảng ông vẫn thấy thuyền buồm của ngư dân Việt Nam cập bến đánh bắt cá. Đợt đầu ông ra Hoàng Sa khoảng 2-3 ngày, sau đó ra lại cả tháng trời để làm bể nước. Nhưng lần ông nhớ nhất là trận "hải chiến" vào ngày 19/1, cách đây hơn 40 năm về trước (ngày 19/1/1974).

"Hoàng Sa là của Việt Nam. Nhân dân chúng ta phải mãi mãi nhớ rằng Hoàng Sa là của chúng ta. Tôi ước một lần trở lại Hoàng Sa, nơi đó bản thân có nhiều ký ức khó quên", ông Cúc bùi ngùi tâm sự.


Ký ức Hoàng Sa hằn sâu trong tâm trí như từng thước phim quay chậm đối với những nhân chứng đã từng đặt chân lên làm việc trên đảo Hoàng Sa. Ảnh Thùy Linh
Dịp này, UBND huyện Hoàng Sa đã trao tặng 500 đầu sách "Hoàng Sa và Trường Sa là máu thịt của Việt Nam" cho ngành Giáo dục Đà Nẵng. Đặc biệt UBND huyện Hoàng Sa khen thưởng cho 27 phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn đã tích cực tham gia tuyên truyền đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa

Nguồn: Theo GDVN


Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire