22/03/2015

Lập pháp Mỹ : Cần chiến lược toàn diện để chống Trung Quốc ở Biển Đông

Trọng Nghĩa

Thượng Nghị sĩ Mỹ John McCain (P).
Ảnh chụp lúc đến Quốc hội tại Washington ngày 4/03/2015.Reuters

Một số nhân vật rất có thế lực tại Thượng viện Mỹ - trong đó có Thượng nghị sĩ John McCain - vừa chính thức lên đòi chính quyền Obama phải có một chiến lược toàn diện để ngăn chặn các hành vi gây mất ổn định của Trung Quốc tại Biển Đông. Trong một bức thư đề ngày 19/03/2015, gởi Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, bốn Thượng nghị sĩ đã nêu bật hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo Bắc Kinh đang rốt ráo tiến hành ở vùng quần đảo Trường Sa để giải thích yêu cầu trên.


Theo các nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, và Bob Corker, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại, cùng với hai nghị sĩ đảng Dân chủ Jack Reed và Bob Menendez, thì hiện nay các hoạt động cải tạo thực địa của Trung Quốc tại Biển Đông đã lên đến mức đáng báo động, cả về quy mô lẫn tốc độ.

Các hành động đó của Bắc Kinh, theo các tác giả bức thư, cần phải được đối phó bằng " một chiến lược toàn diện ", vì nếu không, " lợi ích lâu dài của Hoa Kỳ, cũng như của các đồng minh và đối tác của Mỹ sẽ gặp rủi ro đáng kể. ”.

Các Thượng nghị sĩ Mỹ xác định : “ Công cuộc cải tạo địa hình do bất kỳ nước nào tiến hành để củng cố yêu sách chủ quyền của mình ở Biển Đông, đều khiến tranh chấp phức tạp thêm và đi ngược lại với các lời kêu gọi từ Hoa Kỳ và Hiệp hội Đông Nam Á ( ASEAN ), muốn các bên tranh chấp tự kiềm chế ".

Các nhà lập pháp Mỹ tố cáo : Trong khi các quốc gia khác chỉ xây dựng trên cơ sở đất đai hiện tại, Trung Quốc đã tạo ra những “ thay đổi về chất, mà mục tiêu có dấu hiệu là nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông. ”

Về các biện pháp đối phó, các Thượng nghị sĩ cho rằng trước tiên hết hai bộ Ngoại giao và Quốc phòng phải xem xét việc công bố thông tin tình báo thường xuyên hơn về các hành vi gây mất ổn định của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, chính quyền Mỹ phải xem xét khả năng đình hoãn các hợp tác an ninh nào với Trung Quốc nếu Bắc Kinh vẫn tiếp tục các hoạt động bồi đắp đảo đá tại Biển Đông, hay khả năng tăng cường một số lãnh vực hợp tác cụ thể nếu Trung Quốc thay đổi hành vi.

Ngoài ra, các tác giả bức thư cũng muốn được biết về cách thức giúp đỡ các đối tác trong khu vực của Mỹ sao cho các nước này tăng cường được năng lực kháng lại sức ép c?a Bắc Kinh.

Nguồn: Theo RFI

Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire