12/04/2015

Hoa Kỳ 'không muốn can thiệp' vào Mỹ Latin



Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama bắt tay với Chủ tịch Cuba Raul Castro trước thềm hội nghị
 
Tổng thống Barack Obama nói với lãnh đạo các nước Mỹ Latin rằng việc Hoa Kỳ tùy tiện can thiệp vào các vấn đề trong khu vực chỉ còn là chuyện của quá khứ.



Ông Obama đã có phát biểu trên trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh các nước châu Mỹ ở Thành phố Panama.

Ông Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã bắt tay trước khi lễ khai mạc bắt đầu.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nguyên thủ quốc gia, sau động thái bắt tay hồi tháng 12 trong lễ tưởng niệm Nelson Mandela ở Nam Phi.

Tuy nhiên, cuộc đối thoại mang tính lịch sử giữa hai bên, dự kiến diễn ra vào ngày 11/4, có thể bị làm cho lu mờ bởi căng thẳng giữa Venezuela và Hoa Kỳ.

Phát biểu tại diễn đàn của các lãnh đạo xã hội dân sự tại Thành phố Panama, ông Obama nói việc Hoa Kỳ 'tùy tiện can thiệp vào bán cầu này chỉ còn là chuyện của quá khứ'.

Trong những Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ trước đây, Hoa Kỳ đã thường xuyên bị chỉ trích vì các lệnh cấm vận nhằm vào Cuba và việc nước này phản đối Cuba tham dự hội nghị.


Lễ khai mạc hội nghị tại Thành phố Panama

Hội nghị lần thứ bảy này là hội nghị đầu tiên có sự tham dự của Cuba và rất nhiều sự chú ý sẽ đổ dồn vào cử chỉ giữa đại diện hai nước cựu thù.

Tổng thống Obama và ông Raul Castro dự kiến sẽ có cuộc gặp vào ngày thứ Bảy. Đây sẽ là cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa lãnh đạo Hoa Kỳ và Cuba sau hơn năm thập niên.

Trước thềm hội nghị, tổng thống Hoa Kỳ nói ông hy vọng việc cải thiện quan hệ sẽ giúp nâng cao đời sống của người dân Cuba.

Trước đó, ông Obama và ông Castro đã dự lễ khai mạc hội nghị cùng đại diện từ 35 quốc gia khác.

Phát biểu của ông Obama được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khuyến nghị bỏ Cuba ra khỏi danh sách các quốc gia tài trợ cho khủng bố.

Sự hiện diện của Cuba trong danh sách này đã là lực cản chính khiến hai nước không thể thắt chặt quan hệ.

Tổng thống Obama nói hôm 9/4 rằng ông đang đợi nghe ý kiến từ các cố vấn của mình, dẫn đến nhiều đồn đoán rằng sẽ có một tuyên bố được ông đưa ra tại hội nghị.
 
Ông Marudo nói Venezuela đến dự hội nghị 'với tinh thần xây dựng'
 
Diễn biến trong quan hệ giữa Cuba và Hoa Kỳ hoàn toàn đối nghịch với những gì đang xảy ra giữa Venezuela và Washington những tháng qua.

Căng thẳng lên cao hồi tháng trước sau khi Hoa Kỳ áp đặt nhiều lệnh trừng phạt lên các quan chức Venezuela mà nước này cáo buộc là đàn áp nhân quyền.

Ông Obama cũng ký một sắc lệnh tuyên bố Venezuela là mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Hoa Kỳ.

Tổng thống Maduro đã thu thập hơn 10 triệu chữ ký yêu cầu Hoa Kỳ rút lại quyết định trên.

Cuộc gặp giữa ông Obama và ông Maduro tại hội nghị, vốn ít mang tính lịch sử hơn cuộc gặp với ông Castro, cũng sẽ thu hút nhiều sự chú ý vì những tình tiết khó đoán.

Chỉ vài tiếng sau khi hạ cánh, ông Maduro đã viếng thăm tượng đài tưởng niệm các nạn nhân trong cuộc xâm lược Panama hồi năm 1989 của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, ông cũng nói "đây không phải là thời khắc của chủ nghĩa đế quốc, mà là thời khắc cho hòa bình".

"Chúng ta có mặt tại đây với tinh thần xây dựng, để xây dựng lịch sử trên sự tôn trọng lẫn nhau," ông nói.
 

Nguồn: Theo BBC
 

Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire