Tư Hoàng
Việt Nam cam kết cắt giảm nhiều dòng thuế theo ATIGA. Ảnh TL. |
các cơ hội.
Tại tọa đàm “Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN giai đoạn 2015-2018 và cơ hội cho các doanh nghiệp” do Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức ngày 15-7 tại Hà Nội, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương Võ Trí Thành nói: “Hội nhập mới chỉ là điều kiện cần chứ chưa phải là điều kiện đủ cho phát triển của Việt Nam”.
Theo ông Thành, để hội nhập tốt
cần gắn bó hữu cơ với tiến trình cải cách bên trong của đất nước.
“Hội nhập cần tương thích với
yêu cầu cải cách, tái cấu trúc nền kinh tế và thay đổi mô hình tăng trưởng
của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay,” ông Thành nói.
Ông Thành cho rằng, Nhà nước cần
đối thoại cởi mở, thẳng thắn với cộng đồng doanh nghiệp để đưa ra những
chính sách, chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh
nghiệp nhỏ và vừa.
Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế
của Bộ Tài chính Hà Duy Tùng nhận định, khu vực tư nhân có quy mô còn nhỏ
và có nhiều hạn chế về năng lực tài chính và trình độ công nghệ.
Ông nói: “Các ngành sản xuất
trong nước đang phải đối mặt với sức ép cạnh tranh về chất lượng, giá cả
của hàng nhập khẩu”. Điều này sẽ tạo ra sức ép rất lớn khi lộ trình giảm
thuế đang diễn ra ngày càng gần.
Theo lộ trình cắt giảm thuế quan
của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), đến cuối năm 2014, Việt
Nam đã cắt giảm 6.859 dòng thuế (chiếm 72% tổng Biểu thuế xuất nhập khẩu)
xuống 0%.
Từ ngày 1-1-2015, Việt Nam điều
chỉnh thêm 1.720 dòng thuế (khoảng 18% tổng số dòng thuế) xuống 0%. Số còn
lại (bao gồm 687 dòng thuế, chiếm 7% biểu thuế) sẽ điều chỉnh xuống 0% vào
năm 2018, chủ yếu là các mặt hàng nhạy cảm như ôtô, xe máy.
Như vậy, ngoại trừ xăng dầu và
7% dòng thuế thuộc danh mục hàng hóa nhạy cảm có thời gian bảo hộ dài, thì
những mặt hàng đang còn chịu thuế đã được đưa về mức thuế suất 0% kể từ
1-1-2015 cho hàng hóa nhập khẩu từ các nước ASEAN.
Theo Chủ tịch Hiệp hội doanh
nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Cao Sỹ Kiêm, 10 nước ASEAN tạo ra một khu vực
sản xuất và thị trường với trên 600 triệu người tiêu dùng và tổng GDP trên
1.300 tỉ đô la Mỹ.
“Đi cùng với những cơ hội sẽ là
rất nhiều thách thức. Hơn ai hết, các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị về
tâm thế và năng lực để đón đầu”, ông cảnh báo.
Thứ trưởng Bộ Công Thương,
Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế và thương mại quốc tế Trần Quốc
Khánh cho biết, ASEAN hiện là đối tác đứng thứ 2 cung cấp hàng hóa cho Việt
Nam sau Trung Quốc; và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam sau
Hoa Kỳ và EU.
Ông Khánh cho biết, Việt Nam
được đánh giá là nước thực hiện cao nhất các cam kết trong Lộ trình xây
dựng AEC.
Nguồn: Theo Một Thế Giới Mới
Quảng Cáo
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire