09/11/2015

NGƯỜI VIỆT NAM TRÀO DÂNG CẢM HỨNG TỪ THẮNG LỢI DÂN CHỦ CỦA MIANMAR

Trang mạng xã hội tiếng Việt, chiều nay đã tràn ngập hình ảnh bầu cử tự do và thắng lợi của phe đối lập ở Miến Điện.
Sung sướng và nguồn cảm hứng dường như trào dâng lên trong lòng của những người VN yêu mến dân chủ và đổi mới.

Theo số liệu thống kê (của tôi) có hơn nửa số dân Việt Nam đang mơ ước "sở hữu" người phụ nữ này.
Tôi xin hôn lên đôi tay của Bà.

Xong, đảng của bà Aung San Suu Kyi đã thắng, đảng cầm quyền tuyên bố thua cuộc, họ đã chấp nhận một nền dân chủ thực sự cho đất nước.
Bất kể quá khứ quân sự nắm quyền ra sao, động thái này cho thấy các nhà cầm quyền Miến Điện đã đặt lợi ích dân tộc lên cao nhất.
Chúc mừng bà Aung San Suu Kyi, dù bà sẽ không thể làm Tổng thống Miến Điện, nhưng chắc chắn vai trò tương lai của bà là rất lớn, chỉ mong sau này bà đừng có... lạm quyền, mà hãy thực sự nhớ đến chữ dân chủ!

Huynh Ngoc Chenh
4 giờ
Nhiều người nói bà Ang San Suu Kyi vĩ đại, tôi cho rằng Thein Sein và các tướng lĩnh quân đội Miến Điện mới vĩ đại.
Sự vĩ đại của họ là ở chỗ vì quyền lợi đất nước sẵn sàng từ bỏ quyền lực với biết bao nhiêu quyền lợi trong tay.
Hoang BaoDieu Tran QuangDũng Kim và3.230 người khác thích điều này.

Sự vĩ đại, được người Việt phát âm rất đơn giản, dễ nhớ : Theng Seng (Thein Sein).
Nguyễn Hoàng-Thanh Tâm với Hoàng Dũng và 4 người khác
VÀI CON SỐ VỀ BẦU CỬ TỰ DO TẠI MIẾN ĐIỆN (Myanmar)
Một cục diện mới đang mở ra cho Myanmar, Miến Điện. Trang sử này có được chẳng phải một sớm một chiều, mà cũng chẳng phải chỉ vì họ có Aung San Suu Kyi. Họ có được ngày hôm nay bởi biết bao đấu tranh, hy sinh và ý chí không lùi bước trước bạo quyền của biết bao thế hệ.
-----
Hôm qua, Chủ Nhật 8/11/2015 người dân Miến Điện đã đi bầu. Cuộc bầu cử được cho là tự do nhất trong một phần tư thế kỷ tại quốc gia này.
Vài con số thống kê về cuộc bầu cử lịch sử này:
Dân số của Miến Điện 51,5 triệu. Tức hơn phân nửa dân số Việt Nam.
33 triệu cử tri, trên 18 tuổi, đã đi bỏ phiếu.
Có tổng cộng 6065 ứng viên ứng cử cho:
- 325 ghế Dân Biểu (Hạ Viện)
- 168 ghế Thượng Nghị Sĩ (Thượng Viện)
- 673 ghế cho các viện (quốc hội) cấp tiểu bang và vùng
Số ghế nói trên chỉ là 3/4 tổng số thành viên quốc hội (cấp quốc gia và tiểu bang). Số 1/4 còn lại sẽ được dành riêng cho thành phần quân đội (không qua bầu cử) theo hiến pháp hiện hành.
Nhiệm kỳ Dân Biểu/Thượng Nghị Sĩ là 5 năm.
Để thắng cử, các ứng viên chỉ cần đạt đa số phiếu (không đòi hỏi quá bán) là sẽ trở thành người đại diện cho dân trong địa hạt của mình.
Có tổng cộng 93 đảng phái đưa người ra ứng cử. (Nhiều hơn Việt Nam đến 92 đảng!!!)
Những đảng lớn như:
- Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ (National League for Democracy) của bà Aung San Suu Kyi, 1130 ứng viên.
- Đảng Công Đoàn Đoàn Kết và Phát Triển (Union Solidarity and Development Party), đảng cầm quyền của Tổng thống Thein Sein, 1130 ứng viên.
- Đảng Đoàn Kết Quốc Gia (National Unity Party) 757 ứng viên.
- Đảng Phát Triển Quốc Gia (National Development Party), 353 ứng viên.
- Đảng Nông Dân Miến Điện Phát Triển (Myanmar Farmers Development Party),286 ứng viên.
- Lực Lượng Dân Chủ Quốc Gia (National Democratic Force), 274 ứng viên.
- v.v...
- Và 309 ứng viên độc lập không thuộc một đảng phái nào.
Sau cuộc bầu cử, các thành viên của tân quốc hội sẽ bỏ phiếu bầu chọn Tổng Thống (một người trong số họ).
Danh sách ứng viên Tổng Thống sẽ gồm 3 người. Một do Thượng Viện đề cử, một do Hạ Viện đề cử và người thứ ba do Quân Đội đề cử.
Để nắm chính quyền (tức nắm vai trò Tổng Thống) một chính đảng cần thắng hơn 50% số ghế tại cả Thượng Viện lẫn Hạ Viện, hoặc thắng 2/3 tổng số vị trí tranh cử.
Người về nhì trong danh sách 3 ứng viên Tổng Thống sẽ là Phó Tổng Thống.
Người đắc cử Tổng Thống có thẩm quyền thành lập chính phủ, bổ nhiệm các thành viên nội các và các bộ trưởng quan trong tại các tiểu bang, vùng.
Các Dân Biểu, Thượng Nghị Sỹ của tân Quốc Hội sẽ nhậm chức vào ngày 30/1/2016. Vài ngày sau đó, đầu tháng Hai, Quốc Hội sẽ nhóm họp để bầu Tổng Thống. Chính quyền mới sẽ chính thức nắm quyền điều khiển quốc gia vào ngày 29/3/2016.
LƯU Ý: Theo hiến pháp hiện nay (do chính quyền quân phiệt ban hành) thì dù Liên Đoàn của bà Aung San Suu Kyi thắng cử vẽ vang bà cũng không thể làm Tổng Thống, bởi một điều luật cấm bất kỳ ai có người phối ngẫu hoặc con cái mang quốc tịch ngoại quốc được giữ vai trò này. Điều luật này đưa ra nhằm cản trở bà Aung San Suu Kyi vì bà có hai con mang quốc tịch Anh. Tuy nhiên dù không ở vai trò Tổng Thống nhưng sự ảnh hưởng về chính trị của bà trong một cục diện mới của Miến Điện là điều chắc chắn.
Một cục diện mới đang mở ra cho Myanmar, Miến Điện. Trang sử này có được chẳng phải một sớm một chiều, mà cũng chẳng phải chỉ vì họ có Aung San Suu Kyi. Họ có được ngày hôm nay bởi biết bao đấu tranh, hy sinh và ý chí không lùi bước trước bạo quyền của biết bao thế hệ.
Việt Nam chúng ta có thể chưa có được vào ngày mai, năm nay hay kể cả năm tới nhưng chắc chắn sẽ tới. Bạn chẳng thấy ngày càng có nhiều người bước đi trên con đường dân chủ đó sao? Biểu tượng cảm xúc like
Nguyễn Hoàng-Thanh Tâm
   
Hoang Dang và 3 người khác đã chia sẻ bài viết của Nguyễn Văn Đài.
Nguyễn Văn Đài
14 phút
Bao giờ thì Việt Nam được tự do dân chủ như Myanmar?
Sau khi những thông tin về kết quả bầu cử sơ bộ của Myanmar được công bố. Đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi ...
Xem thêm
Hoang Dang đã chia sẻ bài viết của Nguyễn Văn Đài.
  • LS Nguyễn Văn Đài: Thực ra muốn được như Myanmar cũng không khó và không mất quá nhiều thời gian.
    Trong những năm qua, các tổ chức XHDS và những người hoạt động nhân quyền đã tạo dựng được chỗ đứng và tạo ra một không gian chính trị đủ để cho mọi người cùng dấn thân đấu tranh cho dân chủ.
    Điều đáng tiếc là nhiều người đã không đủ tỉnh táo, khôn ngoan để nhận ra điều đó. Và bây giờ chúng ta cùng nhau, và khuyến khích những người khác thực hiện mạnh mẽ những hành động sau, xã h...
    Xem thêm
Các bạn trẻ thì đưa các hình ảnh mình chụp với khẩu hiệu: THÁCH THỨC ĐẢNG CSVN DÁM LÀM NHƯ MIANMAR
Bác sĩ Thảo Gạo

Doanh nhân Lã Việt Dũng

Facebooker Trung Nghĩa
FBker Hồ Huy Khang

Luật sư Nguyễn Đình Hà
Thein Sein, tôi kính trọng ông!

Bổn Đình Nguyễn
Ngoài thiên tài Aung San Suu Kyi Myanmar còn có điều kiện tạo cơ hội dân chủ nhiều hơn
Dù có trên nửa thế kỷ điều hành đất nước bằng chế độ độc tài quân sự nhưng trên danh nghĩa, Myanmar vẫn là đất nước đa đảng. Và đó chính là một trong những cơ hội cực kỳ to lớn cho tương lai dân chủ so với những nước độc đảng. Trong thời quân đội nắm quyền, các đảng chính trị lớn ở Myanmar gồm Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ và Liên đoàn Dân tộc Shan vì Dân chủ vẫn tồn tại dù các hoạt động của họ bị chế độ quản lý chặt chẽ. Và nhà nước độc tài này vẫn cho các đảng đại diện cho lợi ích của các dân tộc thiểu số tồn tại.
Đảng Thống nhất Quốc gia đại diện cho quân đội, và Hiệp hội Liên đoàn Đoàn kết và Phát triển sau thành Đảng đoàn kết và phát triển liên bang Myanmar (USDP), tức đảng cầm quyền vẫn phải chấp nhận chia sẻ những tác động chính trị từ các đảng khác, và do đa đảng, họ không thể vùi dập từ trong trứng nước Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi thành lập từ năm 1988 với chủ trương bất bạo động.
Đương nhiên với chính sách bắn thẳng vào người biểu tình như vào ngày 8 tháng 8 năm 1988, làm chết rất nhiều người trong cuộc "Nổi dậy 8888" cho thấy người dân Myanmar phải chấp nhận một cái giá rất đắt từ xương máu của mình, và họ có người đàn bà trí tuệ và dũng cảm, một tín đồ Phật giáo nguyên thủy, một tài năng lỗi lạc về cả chính trị và văn hóa: bà Aung San Suu Kyi!
Giả sử rằng Việt Nam cũng có đa đảng và bị áp chế bởi một đảng cầm quyền, tôi tin tiến trình dân chủ sẽ tiến nhanh hơn, các đảng phái sẽ không bị đàn áp từ trong trứng nước bởi tội danh lật đổ chính quyền.
Dù sao TPP, với lời hứa cải cách dân chủ, cho phép thành lập các Hiệp hội và công đoàn độc lập, vẫn là một tín hiệu cho ai còn một niềm tin một chút hy vọng cho Việt Nam. Nhưng để tìm ra một người như Aung San Suu Kyi quả là không dễ!
Tú Trung Hồ
19 giờ
Nếu ở VN mình cũng sẽ không ngủ !
"Hiện hàng nghìn người ủng hộ Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) đã tập trung bên ngoài trụ sở đảng ở Yangon để chờ đợi tin mừng. Tuy nhiên thủ lĩnh đối lập Aung San Suu Kyi không có mặt. Đại diện NLD kêu gọi cử tri về nhà chờ kết quả bầu cử.Phần lớn người ủng hộ NLD đều tin tưởng đảng này sẽ giành chiến thắng. “Tôi sẽ ở đây cho đến khi có kết quả bầu cử. Chúng tôi phải chiến thắng” - cử tri Tin Tin Oo hào hứng nói. Còn cử tri Khin Zaw nhấn mạnh: “NLD sẽ thắng”.


TTO - Tối 8-11, chính quyền Myanmar ước tính 80% trong tổng số 32 triệu cử tri nước này đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lịch sử hôm nay.
Thích   Bình luận   






Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire