31/12/2015

ĐÀ NẴNG [HÌNH NHƯ] ĐANG ĐÁNH NHAU TO

FB Nguyễn Anh Tuấn

Mình ở xa, chỉ có thể xâu chuỗi các sự kiện và thử lý giải trong các hiểu biết hạn hẹp của mình, mọi người đọc chơi thôi:
- 29/8/2014: Bí thư Trần Thọ đính chính thông tin mới được đưa ra cách đó chưa đầy một tuần bởi Phó Bí thư Xuân Anh về chuyện có phá hay không chợ Cồn, chợ Hàn: Xuân Anh bảo giữ, Trần Thọ bảo phải phá. Hành động làm mất mặt trên báo chí này khá xa lạ với truyền thống tổ chức của các cấp ủy đảng theo đó luôn phải giữ sự nhất trí đồng lòng về chủ trương, chính sách giữa các cấp ủy viên trước công chúng.
Tỷ số 1-0
- 17/7/2015: Chưa đầy 3 tháng trước Đại hội, báo Tuổi trẻ đăng bài cáo buộc chính quyền Đà Nẵng cấp đất trái quy định cho con gái Trần Thọ, với các thông tin chi tiết đến từng bộ hồ sơ đất đai một. Chiều cùng ngày, Thành ủy họp nóng để Trần Thọ giải trình. Trong khi các thành ủy viên khác từ Chủ tịch UBND, GĐ Công an, Chủ tịch Mặt Trận...ra sức bảo vệ đồng chí Bí thư, thì Xuân Anh nhận định với chiều hướng khác hẳn:

"Đây là bài học cho lãnh đạo chủ chốt của thành phố. Nó ảnh hưởng xã hội ghê gớm lắm. Nếu chuyện xảy ra với người đạp xích lô, xe thồ, dân bình thường là chuyện khác, nhưng đây là con của lãnh đạo thành phố, anh Thọ lại là Bí thư"
Tỷ số 1-1
- 4/11/2015: Chỉ khoảng 2 tuần sau khi Đại hội kết thúc với việc Xuân Anh đắc cử Bí thư, báo Một Thế giới đưa tin Trần Thọ - nay đã là cựu Bí thư nhưng vẫn là Chủ tịch HDND - bố trí cho lái xe riêng tham gia đoàn đi xúc tiến du lịch ở một loạt nước. Vẫn như Tuổi trẻ, Một Thế giới cho biết thông tin này đến từ dư luận xôn xao, song các đồng chí thường vụ mới đã rất nhanh chóng đưa bình luận, đơn cử như Phó Bí Công Trí: "Cử lái xe của ông Trần Thọ đi nước ngoài là ‘sai rõ ràng rồi"
Tỷ số 1-2
- 31/12/2015: Hai tháng sau khi nhậm chức Bí thư, Xuân Anh lần đầu tiên đối mặt với chất vấn liên quan đến đất đai. Hóa ra thông tin 12 lô đất gần sân bay Nước Mặn được một người nghèo ở đất quý hương Hòa Vang thu mua giúp Trung Quốc chỉ đúng có một nửa. Không có Trung Quốc nào ở đây cả. Và người nghèo Hòa Vang này hóa ra là anh Cang, từng ra Hà Nội tá túc nhà thân mẫu, thân phụ của Xuân Anh: cựu Trưởng ban Kiểm tra Trung ương Đảng Nguyễn Văn Chi. Đáp lại chất vấn, Xuân Anh bỏ lửng, không thừa nhận nhưng cũng chẳng phủ nhận :
"Còn cá nhân tôi thì tôi không rõ việc này, tôi cũng không biết mấy chục lô đất đó có phải của gia đình tôi hay không."
Tỷ số 2-2
Thực sự chả gì thú vị khi chứng kiến những màn tung chưởng giữa các đồng chí trong nội bộ đảng cầm quyền như thế này. Chỉ thấy tiếc bao nhiêu thời gian, công sức...vì đổ cho những màn đánh đấm này mà để lỡ những cơ hội phát triển cho thành phố, cho đất nước. Cách làm nhân sự theo kiểu dấm dúi, bưng bít, thiếu minh bạch, không dựa vào ý nguyện nhân dân thế này hẳn sẽ khiến cơ cấu lãnh đạo không thể nào bền vững được. Xuân Anh sẽ khó mà yên ổn nắm quyền thời gian tới, vì biết bao người trong hệ thống đặt câu hỏi: "Sao không phải là tôi?", "Chỉ vì tôi không phải con ông Chi sao?", "Ba năm tham chính mà đứng đầu thành phố lớn thứ 3-4 cả nước sao?"
Chỉ có người lãnh đạo thực sự được người dân bầu ra qua một quá trình tranh cử quyết liệt, công khai, minh bạch thì mới đủ chính danh để tránh những trò đánh đấm thế này mà rảnh tay lo việc chung, ít nhất là trong nhiệm kỳ của mình.
Link bài liên quan:
http://vtc.vn/bi-thu-da-nang-neu-ai-tim-thay-toi-co-met-dat…
http://infonet.vn/bi-thu-da-nang-dinh-chinh-thong-tin-khong…
http://m.cadn.com.vn/…/da-nang-khong-pha-cho-con-cho-han--1…
http://motthegioi.vn/…/cho-tai-xe-cua-ong-tran-tho-di-nuoc-…
http://tuoitre.vn/…/bo-tri-dat-trai-quy-dinh-ch…/778701.html
http://vnexpress.net/…/da-nang-hop-nong-vi-vu-viec-dat-vang…

1 commentaire:

  1. tôi có chút thắc mắc ,giả xử ông hàng xóm Hoa Vang đứng tên mua dùm cho ông bà Nguyễn Văn Chi 12 Lô Đất Vàng ,lương đầy tớ Nhân Dân tôi biết thì một Năm lương của đầy tớ Nhân Dân không bằng lương 1 tháng tôi làm ở Nước Ngoài với lại về hưu nữa ...? Thật là khó hiểu tiền không tham nhũng chắc chắn là tiền Bán Nước được chia ...

    RépondreSupprimer