Kính Hòa,
phóng viên RFA
Sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha tại Tòa án Long An hôm 16/5/2013. AFP photo |
Pháp luật
nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Luật sư
Nguyễn Văn Đài bị bắt giữ theo điều luật 88 bộ luật hình sự của Việt Nam, phạt
tù những người được cho là tuyên truyền chống phá nhà nước. Vậy là người luật
sư vốn nổi tiếng với những vụ án chính trị, bước vào nhà tù lần thứ hai.
Báo chí
chính thống của nhà nước đồng loạt đưa tin này.
Luật sư Lê
Công Định, người từng là tù nhân chính trị nhận xét:
Trong tất cả
bản tin được báo lề phải đưa về vụ bắt giam và khởi tố anh Nguyễn Văn Đài hôm
nay, đều có đoạn: "Bản thân Nguyễn Văn Đài đã nhận 60.000 USD của các Tổ
chức “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam”, “Họp mặt dân chủ”, “Ủy ban cứu trợ thuyền
nhân Việt Nam” ở Mỹ."
Mục đích của
lối đưa tin như vậy là nhằm định hướng dư luận (ngây thơ) rằng anh Đài đã câu
kết và dùng tiền của "nước ngoài" để chống phá nhà nước.
Về phương
diện pháp lý, việc nhận tiền như vậy (nếu có) hoàn toàn không vi phạm pháp luật
Việt Nam hiện hành. Hành vi nhận tiền duy nhất bất hợp pháp và bị xem là tội
phạm hình sự theo luật định, chính là tham nhũng.
Điều luật 88
của bộ luật hình sự vốn bị nhiều chỉ trích là không rõ ràng nhằm mục đích trấn
áp các tiếng nói đối lập, những người bất đồng chính kiến với đảng cộng sản.
Điều 88 cùng với nhiều điều luật khác được cho là đặt ra để tạo điều kiện cho
sự lạm dụng quyền lực. Bình luận về cụm từ chống phá nhà nước trong điều luật
này, blogger Nguyến Đình Ấm viết rằng nhà nước của đảng cộng sản hiện nay vốn
chịu nhiều trách nhiệm về sự mất mát lãnh thổ của dân tộc, và làm hại dân, do
vậy nếu căn cứ theo chính những lời nói của ông Hồ Chí Minh, người thành lập
đảng, rằng dân có quyền đuổi nhà nước, thì việc chống đối lại nhà nước này là
một điều chính đáng.
Trên nhiều
trang mạng xã hội, các trang blog đã bắt đầu xuất hiện cuộc vận động đòi thả
luật sư Đài.
Blogger
Nguyễn Lân Thắng viết:
Quyền lực
chỉ có giá trị khi có sự đồng ý...
Im lặng là sự đồng ý...
Nếu mỗi người không tự nói lên chính kiến của mình thì tức là bạn đã chấp nhận thứ quyền lực độc tôn, độc tài mà đảng cộng sản Việt Nam đang áp đặt lên đầu chúng ta thông qua nhà tù và còng số 8...
Càng nhiều người phản đối, chúng ta càng mạnh lên, kẻ độc tài sẽ đến lúc phải bỏ chạy...
Im lặng là sự đồng ý...
Nếu mỗi người không tự nói lên chính kiến của mình thì tức là bạn đã chấp nhận thứ quyền lực độc tôn, độc tài mà đảng cộng sản Việt Nam đang áp đặt lên đầu chúng ta thông qua nhà tù và còng số 8...
Càng nhiều người phản đối, chúng ta càng mạnh lên, kẻ độc tài sẽ đến lúc phải bỏ chạy...
Phản đối
điều luật 88 bộ luật hình sự
Phản đối tất cả những điều luật hòng lấy đi quyền con người của chúng ta
Đảng cộng sản Việt Nam phải trả lại quyền lực cho nhân dân !
Phản đối tất cả những điều luật hòng lấy đi quyền con người của chúng ta
Đảng cộng sản Việt Nam phải trả lại quyền lực cho nhân dân !
Trước khi
luật sư Đài bị bắt một vài hôm, một vụ án khác cũng lôi kéo được sự chú ý của
các blogger, đó là vụ án Nguyễn Viết Dũng. Anh Dũng tham gia cuộc tuần hành bảo
vệ cây xanh tại Hà nội vào tháng tư năm nay, và trong cuộc tuần hành đó anh có
đeo trên người huy hiệu của quân lực Việt Nam Cộng hòa. Người ta cho rằng việc
đeo huy hiệu đó là lý do chính khiến anh bị bắt và truy tố. Nhưng trớ trêu một
nỗi là trong pháp luật Việt Nam lại không có điều luật nào liên quan đến những
huy hiệu này, vì thế tại phiên toàn anh bị xử tội gây rối trật tự công cộng.
Tại phiên
tòa xử anh Dũng một luật sư của anh bị đuổi ra ngoài vì những yêu cầu trưng
bằng chứng, ba luật sư còn lại bỏ ra khỏi tòa để phản đối. Người bị tòa án đuổi
ra là luật sư Lê Văn Luân, ông viết rằng:
Phiên tòa
không một nhân chứng, không vật chứng. Luật sư cũng không thể bào chữa, bị cáo
thì đã báo không đủ sức khỏe tại phần đầu phiên tòa, dù được đo huyết áp ngay
tại phiên tòa nhưng bác sỹ lại “báo kín” với chủ tọa mà không ra công khai tình
trạng sức khỏe của bị cáo tại phiên tòa cho bị cáo và các luật sư được biết.
Não thiếu kiến thức luật pháp, đôi
mắt mù loà ánh sáng công lý, chân tay bị trói chặt vào định hướng hoang đường,
thì có khác gì con lừa bị kéo lê đi giữa đêm tối?
- Luật sư Lê Công Định |
Luật sư Lê
Công Định nhận định về tòa án và các quan tòa Việt Nam hiện nay:
Nghe tường
thuật về phiên toà xử Nguyễn Viết Dũng hôm qua và qua kinh nghiệm đã có trong
các phiên toà chính trị khác, thấy thật thương cho thân phận con rối của các
thẩm phán Việt Nam.
Não thiếu
kiến thức luật pháp, đôi mắt mù loà ánh sáng công lý, chân tay bị trói chặt vào
định hướng hoang đường, thì có khác gì con lừa bị kéo lê đi giữa đêm tối?
Blogger
Nguyễn Tường Thụy viết bài Nền tư pháp Việt Nam tiếp tục nhạo báng công lý.
Trong bài viết này ông đặt câu hỏi tại sao anh Dũng đi tuần hành ôn hòa cùng
hàng trăm người khác mà chỉ mỗi mình anh bị truy tố! Câu trả lời của ông là nhà
nước Việt Nam bỏ tù những người làm cho họ khó chịu chứ không phải vì hành động
họ làm. Trong trường hợp anh Nguyễn Viết Dũng, việc đeo phù hiệu Việt Nam cộng
hòa đã làm cho nhà cầm quyền khó chịu. Blogger Nguyễn Tường Thụy viết tiếp:
Vâng, nền tư
pháp của Việt Nam vốn là như vậy. Truy tố hay không, kết án ở mức nào lại còn
tùy thích. Cáo trạng thì gần như sao nguyên kết luận điều tra, bản án lại gần
như sao nguyên cáo trạng. Thế mà cũng bày đặt ra công an, kiểm sát, tòa án.
Sống trong xã hội Việt Nam đầy những bất an, chẳng biết đằng nào mà lần.
Một vụ án
khác không liên quan đến chính trị là vụ tranh cãi nhau giữa một người bán quán
và công ty nước giải khác Tân Hiệp Phát. Người bán quán phát hiện thấy chai
nước của Tân Hiệp Phát có chứa ruồi, và muốn Tân Hiệp Phát phải mua sự im lặng
của ông bằng tiền. Ông bị bắt, và trong phiên tòa người ta thấy ông bị còng
tay. Đây là một vụ việc dân sự, nhưng người ta cho rằng cơ quan chấp pháp đã
đứng về phía kẻ có tiền là Tân Hiệp Phát để biến người bán quán thành kẻ phạm
tội.
Bà Nguyễn
Ngọc Như Quỳnh, hay blogger Mẹ Nấm nhận xét là vụ án này được đưa ra với mong
mỏi báo thù hơn là niềm tin công lý.
Trở lại với
điều luật 88, một người tù chính trị từng bị truy tố bởi điều luật này vừa mãn
hạn tù, đó là nhạc sĩ Việt Khang. Tác giả Thanh Tôn viết rằng chuyện nhà nước
Việt Nam bỏ tù nhạc sĩ Việt Khang là đỉnh cao của sự ô danh và chà đạp nhân
quyền ở Việt Nam.
Lá thư 127
Một sự kiện
lớn khác gây sự chú ý trên không gian mạng, tuy không được báo chí nhà nước đưa
tin, là 127 nhân sĩ trí thức Việt Nam ký tên một bức thư ngỏ yêu cầu đảng cộng
sản Việt Nam từ bỏ chủ nghĩa cộng sản.
Nhiều người
cho rằng đây là một sự kiện chưa có tiền lệ.
Những người
đặt bút ký lá thư nêu rõ nguyên nhân làm họ thảo bức thư đó là:
Văn hóa
xuống cấp; đạo đức xã hội bị băng hoại; nhân dân ngày càng mất lòng tin vào thể
chế chính trị.
Sự phát triển
của đất nước bị kìm hãm chủ yếu là do Đảng Cộng sản Việt Nam từ nhiều năm nay
dẫn dắt cả dân tộc đi con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội theo mô hình Xô-viết
dựa trên chủ nghĩa Mác - Lênin. Trên con đường đó, trong vai trò lãnh đạo Nhà
nước và xã hội, Đảng Cộng sản Việt Nam bám giữ thể chế độc tài toàn trị với bộ
máy cầm quyền hết sức nặng nề, thiên về dùng bạo lực và dối trá, vi phạm nhiều
quyền tự do dân chủ và lợi ích chính đáng của nhân dân, tạo thuận lợi cho tệ
tham nhũng, ức hiếp dân và sự thao túng của các nhóm lợi ích bất chính. Đường
lối sai lầm theo ý thức hệ cùng với bộ máy cầm quyền nhiều khuyết tật cũng
không dựa vào sức mạnh của toàn dân tộc để có đối sách đúng đắn bảo vệ độc lập,
chủ quyền chống mưu đồ và hành vi bành trướng của Trung Quốc.
Trong một
bài viết khác, Giáo sư Nguyễn Đình Cống, một trong 127 vị nhân sĩ trí thức,
giải thích rõ hơn nguyên nhân cộng sản của sự xuống cấp về đạo đức xã hội ở
Việt Nam hiện nay:
Đảng Cộng
Sản cũng nói đạo đức, nhưng đó là đạo đức cách mạng dựa trên sự đấu tranh để
bảo vệ chế độ, bảo vệ đảng chứ không phải là đạo đức để làm người lương thiện.
Đảng Cộng Sản cũng nói đạo đức,
nhưng đó là đạo đức cách mạng dựa trên sự đấu tranh để bảo vệ chế độ, bảo vệ
đảng chứ không phải là đạo đức để làm người lương thiện.
- Giáo sư Nguyễn Đình |
Sự toàn trị
của Đảng Cộng Sản, ngoài việc tạo ra sự suy đồi đạo đức thì còn tạo ra
một hệ thống luật pháp và đội ngũ thi hành kém hiệu quả. Luật pháp thiếu
trong sáng và nghiêm minh, tạo ra nhiều oan sai cho dân lành và tạo điều
kiện cho một số người lợi dụng. Không những thế ĐCS còn đặt mình cao hơn luật
pháp, làm cho pháp luật mất tính thiêng liêng.
Không thấy
lá thư yêu cầu một thể chế chính trị có nhiều đảng phái cạnh tranh với nhau,
nhưng bức thư cũng nêu rõ là việc cải cách thể chế là từng bước, và đảng cộng
sản Việt Nam phải xúc tiến ban hành Luật về các đảng phái chính trị và đảng
cầm quyền.
Tuy nhiên có
nhiều blogger không tin vào sự hữu hiệu của lá thư ngỏ của 127 nhân sĩ trí
thức. Nhà văn Phạm Thành, hay blogger Bà Đầm Xòe viết:
Đặt hiện
thực nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam qua 70 năm cộng sản cầm quyền làm
nền tảng cho bất kỳ một ý kiến hay một luận thuyết nào cho con đường phát triển
của Việt Nam mới là người hiểu, người biết và người hành động. Còn cứ loay hoay
với ước muốn mong đảng thay đổi, rồi góp ý chân thành, tâm huyết thì giá trị
của những việc làm này còn thua xa với ước nguyện thay đổi của những dân oan
ngày ngày bám trụ đòi quyền lợi trên các ngõ đường, góc phố của đất nước.
Một trí thức
Việt Nam sống ở nước ngoài là ông Lê Minh Nguyên cũng không tin rằng lá thư có
thể đưa đến một kết quả thực tế nào:
Giai tầng
trí thức trong nước, nhất là trí thức của thế hệ đi trước, có lòng và có sự cố
gắng trong khả năng của sự đối lập trung thành. Tuy nhiên sự thay đổi thực sự
và ôn hoà thường bắt đầu từ đường phố như ở Ba Lan hơn là từ bàn phím, nhưng CS
đã tìm cách ngăn chận điều này từ trong trứng nước. Người viết vẫn hy vọng lá
thư này sẽ mang đến một sự thay đổi nào đó có ý nghĩa cho dân tộc Việt Nam chứ
không phải là một câu chuyện tình trong Hồn Bướm Mơ Tiên.
Điều mà ông
Lê Minh Nguyên cho rằng phong trào dân chủ tại Việt Nam còn thiếu cũng chính là
điều blogger Nguyễn Vũ Bình hiện sống ở Hà nội quan tâm là tổ chức của các nhóm
đối lập vẫn thực sự chưa tồn tại.
Hiện vẫn
chưa thấy phản hồi gì từ phía nhà nước của đảng cộng sản Việt Nam về lá thư
127, và cũng có thể là đảng cộng sản vẫn sẽ im lặng như những kiến nghị yêu cầu
sửa đổi Hiếp pháp trước đây.
Để kết thúc
chúng tôi xin trích dẫn ra đây hai nhận định của hai blogger. Một người nói về
bộ máy chính quyền, còn người kia nói về không gian xã hội.
Blogger
Người Buôn gió quan sát thấy bộ máy cồng kềnh của đảng đã tạo nên những món nợ
kinh khủng mà thời gian qua nhiều cơ quan đảng đã hết sạch tiền. Trước cảnh vỡ nợ,
Người Buôn Gió nhận xét viễn cảnh bộ máy quyền lực của Việt Nam như sau:
Sớm muộn gì
cũng phải đến hạn trả nợ, lúc ấy sẽ là hết Đảng CSVN. Các uỷ viên trung ương
Đảng ở hội nghị lần thứ 13 này, tất nhiên hiểu rõ tính chất tương lai là như
vậy. Nhiệm kỳ của các trung ương uỷ viên Đảng CSVN trong 5 năm tới đây sẽ chia
làm hai loại. Một loại chú trọng tích luỹ tiền bạc để trở thành những nhà
tư bản khi chế độ CNXH sụp đổ. Một loại chú trọng làm việc minh bạch, khách
quan, lấy tiếng để trở thành những chính trị gia cho một chế độ tương lai. Sẽ
không ngạc nhiên khi thấy ở năm tới đây hàng ngũ cộng sản VN có nhiều kẻ vội vã
vơ vét nhưng cũng nhiều kẻ tỏ vẻ thanh bạch, trong sáng, có nhiệt huyết. Một
bức tranh nhiều mầu sắc trái ngược nhau sẽ diễn ra trên chính trường Việt Nam
sau đại hội đảng lần thứ 12 trở đi.
Blogger thứ
hai là Giáo sư Jonathan London cho rằng xã hội Việt Nam đang được tự do nhất kể
từ khi đảng cộng sản cầm quyền đến nay, tuy nhiên không vì thế mà bộ máy đàn áp
đã biến mất. Sau đây là nhận xét về cái mà ông gọi là phạm vi không gian chính
trị công cộng ở Việt Nam:
Thứ nhất, rõ
ràng sự nổi lên của Internet đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong sự
phát triển của nó. Thứ hai, không nên phóng đại sự phát triển của phạm vi công
cộng chính trị Việt Nam. Bộ máy vẫn đang thống trị hầu như tất cả các lĩnh vực
của đời sống xã hội. Dù công dân ngày càng sẵn sàng chia sẻ chính
kiến thì vẫn có nguy cơ phải gánh chịu áp lực của bộ máy an ninh.
Ông kết luận
rằng thực trạng ấy hiện nay phản ánh những căng thẳng xã hội trong một giai
đoạn lịch sử quan trọng, và thực trạng ấy sẽ đóng góp như thế nào cho sự phát
triển chính trị của đất nước là còn chưa chắc chắn.
Nguồn: Theo RFA
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire