24/03/2016

'Anh Ba Sàm' bị xử 5 năm tù

  

                 Luật sư Hà Huy Sơn vẫn bảo lưu quan điểm ông Vinh và bà Thúy 'vô tội'                

Tòa án Nhân dân Hà Nội tuyên phạt ông Nguyễn Hữu Vinh (tức blogger Anh Ba Sàm) 5 năm tù giam, bà Nguyễn Thị Minh Thúy 3 năm trong phiên xử hôm 23/3, theo lời một luật sư nói với BBC.
 
Ông Vinh và bà Thúy bị bắt giam từ tháng 5/2014.
Ông Vinh là chủ trang Anh Ba Sàm. Trong sáu năm, cho đến khi chủ trang bị bắt giữ, trang Ba Sàm đã thu hút hàng triệu độc giả trong và ngoài nước.
Image copyright Facebook Chau Doan
Image caption Những người ủng hộ blogger Anh Ba Sàm trước Tòa án Nhân dân TP Hà Nội
Hồi 17:00 hôm 23/3, qua điện thoại từ Hà Nội, luật sư Hà Huy Sơn, một trong bảy luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Vinh và bà Thúy, cho BBC biết: "Tòa tuyên phạt ông Vinh 5 năm tù giam, bà Thúy 3 năm".
"Cả bảy luật sư đều bào chữa theo hướng thân chủ vô tội vì không có chứng cứ rõ ràng. Chứng cứ dùng để thẩm tra tại tòa khác với chứng cứ kết tội, nhưng tòa vẫn tuyên án như thế", luật sư nói thêm.
Ông Sơn không bình luận gì về áp lực của các nhà hoạt động, tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đòi trả tự do cho Vinh và bà Thúy trước phiên tòa.
Từ Hà Nội, tiến sĩ Nguyễn Quang A, một nhà hoạt động quan tâm vụ án, nói mức án “hết sức phi lý”.
“Mức án chứng tỏ sự cứng rắn của nhà cầm quyền, cho thấy không có sự nới lỏng nào từ ban lãnh đạo mới.”
Ông Nguyễn Hữu Vinh từng là công an, có bố đã từng giữ chức Đại sứ tại Liên Xô.
Tuy vậy, tiến sĩ Nguyễn Quang A không cho rằng “lý lịch” này khiến ông Vinh được nương nhẹ.
“Những người ở trong hệ thống mà thức tỉnh, còn bị hệ thống này ghét hơn những người ở ngoài phê phán.”
Trưa 23/3, báo trong nước đưa tin "đại diện Viện Kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu Vinh mức án 5-6 năm tù, bị cáo Thúy 2-3 năm tù".
Image copyright Facebook Hoang Dung
Image caption Sách Anh Ba Sàm đang được bán trên trang Amazon
"Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, bị cáo Vinh có vai trò chủ mưu, cầm đầu, trong khi bị cáo Thúy giúp sức tích cực", VietnamNet tường thuật hôm 23/3.
Phản ứng trên Facebook của BBC

'Người bảo vệ nhân quyền'

Nhà báo tự do Đoàn Bảo Châu viết trên Facebook: "Ông Martin Patzelt, nghị sĩ Quốc Hội Cộng hòa Liên bang Đức đã gửi thư xin được dự phiên tòa từ hai tháng trước nhưng không được hồi âm”.
“Chiều 22/3, toà án mới trả lời là ông không được dự, ông nói có thể do họ hết chỗ vì các đại biểu của Mỹ, EU và Úc có được vào”.
“Khi được hỏi tại sao quan tâm tới vụ này, ông Patzelt nói: "Tôi là người quan sát về nhân quyền. Tôi nghĩ ông Vinh là người bảo vệ nhân quyền và quyền công dân. Những gì ông ấy phát biểu và viết là đấu tranh cho thêm quyền tự do của người Việt Nam", ông Châu viết.
Sáng 23/3, có tin trên mạng xã hội cho hay một số nhà hoạt động như Tiến sĩ Nguyễn Quang A và blogger Nguyễn Đình Hà đã bị câu lưu.
Sau đó, ông Quang A thông báo trên Facebook: "Tôi phản đối việc bắt cóc, việc lấy lời khai. Tôi không ký bất kể văn bản nào, kể cả văn bản xử phạt vi phạm hành chính của Công an quận Hoàn Kiếm (mức phạt cảnh cáo). Tôi ra về lúc 12:55. Như vậy bị bắt giữ trái pháp luật từ khoảng 9:30 đến gần 13:00".
“Việc những người đến dự phiên tòa bị ngăn cản thì chỉ làm dày thêm những bằng chứng về sự vi phạm tố tụng mà thôi. Đối với tôi, thì dù có hiện diện được ở quanh tòa án hay không, hình ảnh của Anh Ba Sàm vẫn luôn sống động trong tim”, từ Hà Nội, luật sư Lê Quốc Quân cho hay trên mạng xã hội hôm 22/3.
Hôm 22/3 từ New York, Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch (HRW) phát đi thông cáo kêu gọi Việt Nam hủy bỏ cáo buộc với ông Vinh và bà Thúy.
“Chính quyền cần ngay lập tức phóng thích hai blogger và bồi thường về thời gian họ bị giam giữ oan.”, thông cáo của HRW ghi.

Nguồn: Theo BBC

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire