24/01/2017

Mỹ sẽ ngăn chặn Trung Quốc xâm chiếm lãnh thổ ở Biển Đông


 Người phát ngôn Nhà Trắng, ông Sean Spicer. (Nguồn: Getty Images)



Theo Reuters, ngày 23/1, Chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết Washington sẽ ngăn chặn việc Trung Quốc xâm chiếm lãnh thổ ở các vùng biển quốc tế thuộc Biển Đông.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Nhà Trắng, ông Sean Spicer nói: “Tôi nghĩ Mỹ sẽ đảm bảo rằng chúng tôi bảo vệ lợi ích của chúng tôi tại đó. Đó là vấn đề về những quần đảo vốn trên thực tế thuộc vùng biển quốc tế và không phải của riêng Trung Quốc. Chúng tôi đảm bảo sẽ bảo vệ các vùng lãnh thổ quốc tế không bị xâm chiếm bởi một quốc gia."
 


 Tại cuộc điều trần gần đây trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, ông Rex Tillerson, người được tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử vào vị trí ngoại trưởng, phát biểu rằng việc Trung Quốc tiến hành các hoạt động xây dựng, tôn tạo các đảo/đá tại các khu vực tranh chấp ở Biển Đông là hành động vi phạm, không phù hợp với các chuẩn mực quốc tế.

Theo ông Tillerson, trước hết, Mỹ nên gửi tới Trung Quốc một thông điệp nêu rõ là các hành động tôn tạo, xây dựng đảo cần được chấm dứt và Trung Quốc không được tiếp cận các đảo này.

Các chuyên gia dự báo rằng sẽ không có sự thay đổi đối với “chính sách xoay trục châu Á” dưới thời chính quyền mới, các cố vấn của ông Trump cũng đã tái khẳng định rằng họ sẽ tiếp tục chính sách này.

Thậm chí, đề xuất của tân Tổng thống Donald Trump về việc gia tăng số lượng tàu chiến Mỹ từ con số 272 lên 350 chiếc cũng báo hiệu một sự hiện diện quận sự mạnh mẽ hơn của Mỹ tại khu vực. Điều này phù hợp với lời cam kết trong quá trình tranh cử của ông Donald Trump là “đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại"./.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire