29/06/2018

Trần đại Quang đã công bố Lệnh về Luật An ninh mạng


Sáng 28/6, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức công bố Lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố 7 Luật đã được Quốc hội khóa 14, kỳ họp thứ 5 thông qua.
Các Luật được công bố gồm: Luật Quốc phòng, Luật cạnh tranh, Luật Tố cáo, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao, Luật đo đạc và bản đồ, Luật An ninh mạng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 luật có liên quan đến quy hoạch.


Liên quan đến Luật An ninh mạng, Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng (A68, Bộ Công an) cho biết, Luật đã được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng với sự tham gia, góp ý kiến của các Bộ, ngành chức năng, các doanh nghiệp viễn thông trong và ngoài nước, trong đó có Facebook, Google, Apple, Amazon...
Theo tướng Thuận, để bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, Luật An ninh mạng đã quy định đầy đủ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, xử lý nhằm loại bỏ các nguy cơ đe dọa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật, bao gồm:
Phòng ngừa, xử lý thông tin trên không gian mạng có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam, kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng, làm nhục, vu khống, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, phòng chống gián điệp mạng, bảo vệ thông tin bí mật Nhà nước, bí mật công tác, thông tin cá nhân trên không gian mạng...
Ngoài ra còn phòng chống tấn công mạng, khủng bố mạng, chiến tranh mạng cũng như phòng ngừa, xử lý tình huống nguy hiểm về an ninh mạng, đấu tranh bảo vệ an ninh mạng...



"Đây là hành lang pháp lý vững chắc để người dân có thể yên tâm buôn bán, kinh doanh hay hoạt động trên không gian mạng", tướng Thuận nêu rõ.
Cục trưởng An ninh mạng cho hay, hiện nay, dữ liệu của người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam trên không gian mạng đã và đang bị sử dụng tràn lan với mục đích thu lợi nhuận mà Nhà nước chưa đủ hành lang pháp lý để quản lý, thậm chí là bị sử dụng vào các âm mưu chính trị hoặc vi phạm pháp luật.
"Luật đã quy định doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng Internet và các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam có hoạt động thu thập, khai thác, phân tích, xử lý dữ liệu về thông tin cá nhân, dữ liệu về mối quan hệ của người sử dụng dịch vụ, dữ liệu do người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam tạo ra phải lưu trữ dữ liệu này tại Việt Nam trong thời gian theo quy định của Chính phủ", tướng Thuận nhấn mạnh.
Trả lời thêm câu hỏi của báo chí, Trung tướng Hoàng Quốc Thuận khẳng định, Luật An ninh mạng không hạn chế quyền tự do dân chủ của người dân.
Người dân sẽ được Nhà nước bảo hộ khi làm tất cả những việc không bị cấm quy chiếu ở 29 điều của Bộ Luật Hình sự hay những luật liên quan khác.
Đối với việc triển khai Luật An ninh mạng, tướng Thuận cho hay, hiện nay, Ban Soạn thảo đã họp bàn với Bộ Tư pháp chuẩn bị xây dựng Nghị định hướng dẫn thi hành Luật và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
"Dự kiến trong tháng 10 sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét thông qua Nghị định", ông Thuận.
Luật sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/1/2019.
Về Luật Quốc phòng, theo Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Luật đã bổ sung giải thích các từ ngữ như quân sự, chiến tranh nhân dân, phòng thủ đất nước, chiến tranh thông tin, thảm họa, phòng thủ quân khu, phòng thủ dân sự, kết hợp quốc phòng với kinh tế, xã hội và kinh tế, xã hội với quốc phòng...
Luật bổ sung quy định khu vực phòng thủ Thủ đô Hà Nội là một bộ phận hợp thành phòng thủ đất nước để phù hợp với tính chất nhiệm vụ đặc thù của Thủ đô Hà Nội và Luật Thủ đô.
Luật cũng bổ sung quy định về các biện pháp chiến tranh thông tin, chiến tranh không gian mạng…

Hoàng Đan

Nguồn : Soha/Trí thức trẻ

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire