24/12/2018

Nguyên nhân “nhạt Đảng, khô Đoàn”


Thiện Tùng



“Nhạt Đảng, khô Đoàn” là câu kết luận xót xa của Tổng Bí thư Đảng CSVN trước Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản toàn quốc hôm 11/12/2018. “Đảng chưa tan nhưng đã rã” là tựa đề bài viết của Phạm Trần đăng trên trang Dân Quyền VN hôm 21/12/2018. Cả ông Trọng và ông Trần đều nhận xét đúng về hiện tượng rệu rã trong Đảng/Đoàn viên. Với cảm nhận chủ quan, bài viết nầy Tùng tôi chỉ góp phần truy nguyên về những hiện tượng rệu rã ấy.



Ảnh minh họa



Dựa vào thế thượng phong, Đại hôi lần IV năm 1976, Đảng Lao động Việt Nam đổi tên thành Đảng CSVN,  loại bỏ các Đảng và Tổ chức đối lập, giành độc quyền lãnh đạo Nhà nước và Xã hội. Đảng CSVN trở thành tổ chức “làm quan” – Đảng chỉ cơ cấu đảng viên của mình vào đội ngũ lãnh đạo. Chính từ đó, người ta “tranh tối tranh sáng” tìm cách chui vào Đảng CSVN để được làm quan.  Hễ quan thì có quyền, hễ có quyền mới dễ dàng trục lợi - Quyền chỉ là phương tiện, lợi mới là mục đích. Từ đó, quan chức Cộng sản ỷ thế cậy quyền thi nhau tham nhũng bắt đầu từ đây.



Khi học thuyết “Cộng sản” không còn “ăn khách”, chỉ gây thảm họa cho nhân loại, đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, thế giới thi nhau từ bỏ chủ thuyết Cộng sản. Những người Cộng sản già trẻ (Đảng. Đoàn) Việt Nam cố giữ xác nhưng không có   hồn  – không có mục tiêu, lý tưởng. Đảng hay Đoàn Cộng sản chỉ còn là tổ chức bình phong, hư vị. Bọn gian thần nịnh tặc cấu kết với quan chức cấp cao, hình thành những băng nhóm maphia tha hồ “làm mưa làm gió”. Những người, kể cả đảng viên, chân chính không được trọng dụng, không có chỗ đứng trong xã hội, thậm chí không còn đường sống. Bởi vậy TS Hà Sĩ Phu (Nguyễn Xuân Tụ) mới khắc họa bằng mấy câu thơ vừa xót vừa cay:



Những người Đảng ghét, Dân yêu,

Ngẫm ra không ít bậc “siêu anh tài”.

Những người Đảng đến khoác vai,

Xem ra phần lớn là loài bất lương.



Độc  tài và tham nhũng là đôi song sinh. Thế mà, năm 2011, khi lên nắm quyền Tổng Bí thư Đảng CSVN, Nguyễn Phú Trọng chuyển Ban “Phòng chống tham nhũng” từ hệ Nhà nước sang hệ Đảng, do Nguyễn Bá Thanh làm tướng tiên phuông, mở chiến dịch “đốt lò” trị tội tham nhũng. Từ đó,  Đảng CSVN không còn là nơi  lý tưởng cho bọn cơ hội chui vào “kiếm ăn” và cũng không còn là chỗ dựa đáng tin cậy cho bọn tham quan hiện hành.



Như đã nói, dưới chế độ Độc tài Đảng trị, quan quyền chỉ là phương tiện, lợi ích mới là mục đích . Tổng Trọng quyết chống tham nhũng là triệt tiêu mục đích (lợi ích) thì thử hỏi còn mấy ai muốn vào Đảng, muốn làm quan?. 



 Những năm tháng gần đây, hiện tượng “nhạt Đảng, khô Đoàn”, ngoài số “tuy đảng/đoàn viên nhưng tốt” bỏ sinh hoạt hoặc tuyên bố ly khai  Đảng  hay Đoàn vì sợ ô danh;  số còn lại đa phần dính vào tham nhũng, họ cũng không còn xem tổ chức Đảng hay Đoàn là chỗ dựa đáng tin cậy, bởi Tổng Trọng quyết tảo trừ tội tham nhũng của họ.



 Chỉ cần Tổng Trọng tuyên bố bỏ “đốt lò trị tham nhũng” thì, ngoại trừ người chân chính, bọn cơ hội sẽ ào ào xin vào Đảng, vào Đoàn, tìm mọi  cách ngồi vào ghế quan, hiện tượng “ghế ít đít nhiều” sẽ tái hiện. Bằng không, việc cơ cấu cán bộ chiến lược cho Đại hội Đảng lần thứ XIII hay cho tương lai lâu dài sẽ gặp không ít khó khăn, rơi vào cảnh“ghế nhiều đít ít”.



Chính nạn độc tài, tham những làm cho uy tín Đảng CSVN sa sút gần như hết phương cứu chửa. Đảng/Đoàn viên tốt bỏ sinh hoạt hoặc ly khai tổ chức để giữ phẩm giá cho mình; bọn quan tham cũng không còn xem Đảng là chỗ dựa đáng tin cậy, vì đảng trưởng đang truy sát chúng. Vậy là cả đảng/đoàn viên tốt và đảng/đoàn viên xấu đều không còn mặn mà với Đảng. Đó là nguyên nhân “nhạt Đảng, khô Đoàn” mà Tổng Bí thư Trọng từng nhận xét. 



21/12/2018

    T.T

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire