30/06/2019

THÁI ĐỘ ÔNG VÕ VĂN KIỆT VỚI TRUNG QUỐC





BBT: Cha là thế mà con Võ Văn Thưởng lại theo Nguyễn Phú Trọng đâm đầu vào rọ Tàu. Phải chăng lý do là vì Võ Văn Thưởng chỉ là con rơi nên không có được tất cả gen của cha.



Đất nước chúng ta từng có vụ “nạn kiều” vào những năm 1970 khi giữa ta và Tàu rất căng thẳng. Nhiều người Hoa, dù đã sống lâu đời ở ta cũng được Tàu vận động treo cờ Trung Quốc, ảnh Mao Trạch Đông, khai mình là người Tàu, mặc dù họ đã mang quốc tịch Việt Nam từ năm 1956… rồi thúc họ biểu tình, đòi trở về nước. Ở HN đã có xô xát tại Khách sạn Ga, ở TP HCM người Hoa đông đúc, căng thẳng không kém.


Ông Lê Đức Thọ bàn bạc với ông Lê Duẩn việc cho tầu Trung Quốc cập cảng Sài Gòn chở người Hoa về nước. Đoạn đối thoại sau đây đáng để suy ngẫm về tinh thần cảnh giác. Ba người yêu nước này đã từng vào sinh ra tử. Trước mối nguy họ chung lo. Một cá nhân không phải là thánh. Họ bổ sung cho nhau và cùng quyết đúng.
(NTS sưu tầm - 25.6.2019)./.

Lê Đức Thọ điện cho Bí thư thành ủy TP.HCM Võ Văn Kiệt…
Võ Văn Kiệt trả lời dứt khoát:
– Không được !.
Lê Đức Thọ:
– Đây là mệnh lệnh của anh Ba !.
Võ Văn Kiệt:
– Nếu đây là mệnh lệnh của anh Ba (Lê Duẩn) thì nhờ anh Sáu (Thọ) về báo cáo lại với anh Ba, tôi xin chịu bất kỳ hình thức kỷ luật nào cũng được, nhưng chấp hành mệnh lệnh anh Ba cho tầu Trung Quốc cập cảng Sài Gòn thì tôi không thể…!.
Dừng lại một lúc, ông tiếp:
-Tôi đã cho rải mìn dày đặc dưới lòng sông rồi. Ngay cả cập cảng Cần Giờ cũng không thể huống hồ cập cảng Sài Gòn…
Lê Đức Thọ im lặng…
Võ Văn Kiệt tư lự, phân vân…
Lê Đức Thọ sốt ruột:
-Có gì Sáu Dân (Võ Văn Kiệt) cứ nói, tớ nghe.
Võ Văn Kiệt nói:
– Tôi hỏi anh Sáu: nếu cho nó vào đây, rồi nó ở lại, không chịu đi nữa, anh Sáu làm cách nào ?.
Lúc bấy giờ Lê Đức Thọ như mới tỉnh ra…

Về Hà Nội, Lê Đức Thọ báo cáo lại với ông Lê Duẩn. TBT Lê Duẩn im lặng nhìn Lê Đức Thọ một lúc rồi nói:
– Sáu Dân có cái lý của nó. Nếu như thằng Tàu vào cảng Sài Gòn, nó ở lại, không chịu ra, chẳng lẽ ta đánh, ta bắt … nó. Lúc ấy nó lu loa lên… Thế là ta tạo cớ cho nó mang quân sang xâm lược nước ta…

————————–
Câu chuyện này được ông Võ Văn Kiệt kể lại cho tác giả Hoàng Lại Giang nghe tại nhà riêng 16 Tú Xương, TPHCM. Tác giả viết 24/3/2014 và sửa lại ngày 26/8/2017)./.

Võ Văn Thưởng

BBT: Cha là thế mà con Võ Văn Thưởng lại theo Nguyễn Phú Trọng đâm đầu vào rọ Tàu. Phải chăng lý do là vì Võ Văn Thưởng chỉ là con rơi nên không có được tất cả gen của cha.



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire