29/08/2019

Trung Quốc luân chuyển hàng loạt binh lính vào Hồng Kông



Đơn vị đồn trú Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tại Hồng Kông - Ảnh: Reuters

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 29.8 cho biết quân đội nước này đã luân chuyển một loạt binh sĩ mới vào Hồng Kông, và mô tả động thái này là “thường lệ”, trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống lại Bắc Kinh tiếp tục làm rung chuyển trung tâm tài chính châu Á.


Các nhà ngoại giao châu Á và phương Tây ở Hồng Kông đang theo dõi các động thái của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) và sẽ xem xét kỹ lưỡng bất kỳ dấu hiệu nào về số lượng tăng hoặc hoạt động bất thường.

“Đơn vị đồn trú Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tại Hồng Kông đã tổ chức hành động luân chuyển lần thứ 22 vào rạng sáng ngày 29.8 (theo giờ địa phương), kể từ khi đặc khu này được trao trả lại Trung Quốc vào năm 1997”, Tân Hoa Xã đưa tin

Hãng thông tấn của Trung Quốc cũng cho biết đợt luân chuyển thường niên này được tiến hành dưới sự phê chuẩn của Quân ủy trung ương, dựa trên cơ chế thực hiện quân đội đóng quân ở Hồng Kông theo "Luật đóng quân tại đặc khu hành chính Hồng Kông" của Trung Quốc.

Hành động của quân đội Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình liên tiếp diễn ra suốt hơn 12 tuần qua đã tạo nên một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất ở Hồng Kông kể từ khi được trao trả về Trung Quốc 22 năm trước.

Trước áp lực của các cuộc biểu tình, đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga cũng đã tuyên bố dự luật dẫn độ gây tranh cãi “đã chết”, đồng thời thừa nhận chính quyền đã “thất bại hoàn toàn” trong tiến trình thông qua dự luật.

Tuy nhiên, những nhượng bộ do bà Lâm đưa ra dường như vẫn chưa đủ thuyết phục để làm dịu cơn giận dữ của những người biểu tình, vì không có yêu cầu chính nào của họ - bao gồm rút lại dự luật dẫn độ hoàn toàn; mở cuộc điều tra độc lập về hành động trấn áp của cảnh sát; ngừng mô tả các cuộc biểu tình là bạo loạn; không buộc tội những người bị bắt và nối lại cải cách chính trị, được đáp ứng.


Hoàng Vũ (theo Reuters)

https://motthegioi.vn/the-gioi-c-79/trung-quoc-luan-chuyen-hang-loat-binh-linh-vao-hong-kong-120188.html

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire