27/09/2019

“Chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần cả rồi !”

Luật sư Đặng Đình Mạnh : "Thực tế thì biểu tình là một quyền hiến định, được quy định tại điều 25 của hiến pháp. Muốn biết một cuộc biểu tình bất hợp pháp hay không thì phải có Luật biểu tình để đánh giá. Vì Luật biểu tình sẽ quy định những thể thức để công dân thực hiện quyền biểu tình, nếu không thực hiện đúng theo thể thức quy định, thì cuộc biểu tình đó mới bị xem là bất hợp pháp. Hiện nay quốc hội chưa ban hành luật biểu tình, thì không có cơ sở pháp lý để giám định viên đánh giá biểu tình bất hợp pháp. Nếu cho rằng, cứ biểu tình là bất hợp pháp thì thực tế giám định viên đang chà đạp hiến pháp khi phủ nhận quyền biểu tình của công dân."


Sáng nay, ngày 23/09/2019 Tòa Án Nhân Dân Cấp Cao tại TP.HCM đưa ra xét xử hình sự phúc thẩm đối với hai bà Vũ Thị Dung và Nguyễn Thị Ngọc Sương cùng bị truy tố về tội danh “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCNVN” theo điều 117 Bộ Luật Hình Sự. Có ba luật sư tham gia bào chữa cho hai bà gồm LS Trịnh Vĩnh Phúc, LS Nguyễn Văn Miếng và LS Đặng Đình Mạnh.
Trước đó, tại cấp sơ thẩm, TAND Tỉnh Đồng Nai đã tuyên xử bà Vũ Thị Dung với mức án 06 năm tù giam và bà Nguyễn Thị Ngọc Sương 05 tù giam.

Trao đổi với nhau ít phút trước khi tòa án xét xử, bà Vũ Thị Dung nhờ luật sư nhắn với gia đình “Chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần cả rồi !”.
Vào phiên tòa, điều đáng nói nhất là khi LS Đặng Đình Mạnh mở đầu phần bào chữa thì liên tục bị Hội đồng xét xử cắt ngang nhiều lần với các lý do khá tùy tiện và sau đó, lần lượt cả LS Nguyễn Văn Miếng và LS Trịnh Vĩnh Phúc cũng bị cắt ngang lời bào chữa, nhưng các luật sư vẫn kiên trì tiếp tục thực hiện việc bào chữa cho đến hoàn tất.
Kết thúc tranh luận vào lúc 10h10’, thì sau 10 phút nghị án, lúc 10h20’, hội đồng xét xử đã trở ra tuyên y án sơ thẩm về tội danh và hình phạt.
Tóm tắt về diễn biến vụ án theo quan điểm của cơ quan truy tố như sau : Bà Vũ Thị Dung và bà Nguyễn Thị Ngọc Sương là hai tiểu thương buôn bán tại một chợ ở Định Quán, Đồng Nai. Ngày 09/10/2018, bà Vũ Thị Dung đã mua 04 quyển vở học sinh rồi tự viết vào 103 trang giấy với các nội dung đả kích Đảng CSVN và ông Nguyễn Phú Trọng – Tổng bí thư Đảng CSVN; Kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc, Luật đặc khu; Xuyên tạc tình hình đất nước; Kích động hận thù giữa các dân tộc; Giới thiệu các trang Facebook, YouTube tên Tân Thái, Benny Trương là hai trang của các đối tượng chống cộng cực đoan ở nước ngoài … nhằm chống Nhà nước CHXHCN VN. Rồi giao cho bà Nguyễn Thị Ngọc Sương đi rải ở những nơi công cộng. Đến ngày 13/10/2018 thì cả hai bà đều bị bắt.
Do cả hai cấp tòa, thông qua bản án tuyên hai bà có tội cùng hình phạt đều dựa vào bản Kết luận giám định tư pháp. Thực chất đây là bản kết luận về “Giám định tư tưởng” ! Cho nên, bản Kết luận giám định tư pháp đã được các luật sư tận tình “mổ xẻ” tại tòa bên cạnh sự ngăn trở quyết liệt không kém của hội đồng xét xử. Đương nhiên, hòa cùng với tòa án một cách hết sức khéo léo, trong lời tranh luận của mình, vị đại diện VKS cũng đã lờ đi hầu hết những điểm khuất tất tày đình mà luật sư đã chỉ ra trong bản Kết luận giám định tư pháp.
Về yếu tố khách thể :
Tội danh theo điều luật 117 Bộ Luật Hình sự có nội dung : ““Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCNVN”[2]. Như trong chính văn thức của điều luật thể hiện, thì đối tượng bị xâm phạm (yếu tố khách thể) là Nhà nước CHXHCN VN. Tuy nhiên, tìm trong suốt 103 tài liệu của bà Dung tự tay viết, thì lại không hề có 01 tờ nào có nội dung đề cập đến Nhà nước cả ?! Mà chỉ có 11 tài liệu đề cập đến Đảng CSVN và ông Nguyễn Phú Trọng – Tổng bí thư Đảng CSVN mà thôi. Đương nhiên, không có quy định nào cho phép đồng hóa tổ chức đảng và tên tuổi cá nhân ông Trọng lại chính là Nhà nước cả. Nội dung này vị đại diện VKS có tranh luận, nhưng tiếp tục nhắc đến tên tổ chức đảng và tên tuổi người lãnh đạo !?
Về vấn đề kích động biểu tình bất hợp pháp :
Thực tế thì biểu tình là một quyền hiến định, được quy định tại điều 25 của hiến pháp. Muốn biết một cuộc biểu tình bất hợp pháp hay không thì phải có Luật biểu tình để đánh giá. Vì Luật biểu tình sẽ quy định những thể thức để công dân thực hiện quyền biểu tình, nếu không thực hiện đúng theo thể thức quy định, thì cuộc biểu tình đó mới bị xem là bất hợp pháp. Hiện nay quốc hội chưa ban hành luật biểu tình, thì không có cơ sở pháp lý để giám định viên đánh giá biểu tình bất hợp pháp. Nếu cho rằng, cứ biểu tình là bất hợp pháp thì thực tế giám định viên đang chà đạp hiến pháp khi phủ nhận quyền biểu tình của công dân. Nội dung này vị đại diện VKS lờ, không tranh luận.
Vấn đề kêu gọi xuống đường chống giặc ngoại xâm Trung Quốc - Xuyên tạc hiện tình đất nước :
Từ nhiều thập kỷ qua, chính quyền Trung Quốc nhất quán từng bước xâm chiếm lãnh thổ, lãnh hải nước ta là một sự thật khách quan không thể chối cãi. Toàn bộ Hoàng Sa và một phần Trường Sa thực tế đang bị Trung Quốc xâm chiếm. Bà Vũ Thị Dung đã nói sự thật chứ không xuyên tạc hiện tình đất nước. Nội dung này vị đại diện VKS lờ, không tranh luận.
Vấn đề kích động hận thù giữa các dân tộc :
Thực tế, từ trước đến nay, khi phê phán, phản đối Trung Quốc là đều ám chỉ chính quyền Trung Quốc, là thực thể chính trị có chủ trương không tốt với VN. Chưa bao giờ khái niệm Trung Quốc được dùng để ám chỉ người dân Trung Quốc cả. Thế nhưng, giám định viên đã tự tiện bịa đặt gán cho rằng việc nói chống Trung Quốc tức là đồng nghĩa với việc chống người dân Trung Quốc để gây hận thù giữa các dân tộc ?! Đây là sự bịa đặt trắng trợn và ác ý. Nội dung này vị đại diện VKS lờ, không tranh luận.
Vấn đề giới thiệu, tuyên truyền cho các trang xã hội chống cộng :
Giám định viên cho rằng hai bà đã có hành vi bất hợp pháp khi giới thiệu, tuyên truyền về các trang mạng xã hội Facebook và YouTube mang tên Tân Thái và Benny Trương. Trong thực tế, không có văn bản chính thức nào của cơ quan có thẩm quyền cấm đoán người dân xem, đọc, chia sẻ các trang mạng có tên nêu trên cả. Mà “Vô luật bất hình”, không có điều luật cấm đoán thì không có tội, đồng thời, người dân có quyền làm bất kỳ điều gì mà luật pháp không cấm. Vì thế, giám định viên khẳng định một sự việc là bất hợp pháp trong khi không có điều luật cấm đoán là không có cơ sở pháp lý. Nội dung này vị đại diện VKS lờ, không tranh luận.
Vấn đề kết luận các bị cáo “hướng tới kêu gọi lật đổ Nhà nước CHXHCN VN” :
“Hướng tới” tức là đang nói đến một hành vi chưa xảy ra và cũng không rõ có xảy ra hay không ? Nhưng giám định viên đã “bói” là sẽ xảy ra và điều đó là có tội !? Điều này trái với nguyên tắc “suy đoán vô tội” hiện đã được pháp luật hình sự VN thừa nhận. Nội dung này vị đại diện VKS lờ, không tranh luận.
Cuối cùng, một bản Kết luận giám định tư pháp hàm hồ, bịa đặt, đầy rẫy những nhận định sai trái, vi phạm pháp luật … như vậy đã được cả hai cấp tòa dễ dãi chấp nhận làm chứng cứ quyết định việc hai bà phạm tội và tuyên hình phạt 06 năm tù giam đối với bà Vũ Thị Dung và 05 năm đối với bà Nguyễn Thị Ngọc Sương.
Có lẽ, khi chủ trương tuyên xử y án theo quán tính quen thuộc, cả hệ thống chính trị xứ sở này đã không nhận ra dấu hiệu bất thường từ xã hội. Từ khi nào mà những bà nội trợ chân yếu tay mềm, những chị tiểu thương thấp cổ bé miệng đã dám lên tiếng về quốc sự, chấp nhận sự dấn thân phi thường, bất chấp tù đày đến như vậy? Không phải khi sự bất công đã lên đến tận cổ và sự uất nghẹn đã làm mờ đi nỗi sợ hãi rồi hay sao? Xứ sở chúng ta chỉ có thể thay đổi, phẩm giá dân tộc chỉ có thể được phục hồi … chính từ những sự hy sinh phi thường như vậy.

23/09/2019
Manh Dang
---------------

[2] Tội danh theo điều 117 Bộ Luật Hình sự 2015 “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCNVN” chính là biến thể của Tội danh "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam" rất nổi tiếng theo điều 88 Bộ luật Hình sự cũ trước đây (1999). (FB Manh Dang )

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire