29/02/2020

Chủ tịch Đà Nẵng lý giải về nơi cách ly 20 du khách Hàn Quốc


“Trong tình huống bị động về nơi cách ly đối với du khách đến từ vùng dịch ở Hàn Quốc hôm 24/2, Đà Nẵng chúng tôi thực sự không còn phương án nào tốt hơn là đưa đoàn đi cách ly tại Bệnh viện Phổi”


Nguy to Nguy to !

Thành phố Đà Nẵng phát triển nhiều nhờ tài nguyên du lịch, ấy thế mà phải "lý giải về nơi cách ly 20 du khách Hàn Quốc.
Các khách sạn từ chối nhận du khách đến từ vùng dịch chứng tỏ người dân không tin chính quyền trong cách điều hành dịch coronavirus. Họ tự bảo vệ mình chứ không gửi thân vào chính quyền. 
Điều đáng nói là chỉ với 20 du khách phải cách ly nhưng Chủ tịch Đà Nẵng đã lúng ta lúng túng không biết đem đi đâu đành cho vào bệnh viện! Nó cũng chứng tỏ khả năng chính quyền ứng phó với dịch bệnh là rất kém. Người ta nghi ngờ con số thống kê của chính quyền trung ương trong dịch bệnh này
Trở lại vấn đề cơ bản hơn, Thủ tướng Phúc đã từng tuyên bố không vì lợi ích kinh tế mà xem thường sức khỏe người dân. Ấy vậy mà khi Quảng ninh từ chối du thuyền Aidavita cập bến thì Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã lên tiếng "yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh chấn chỉnh, rút kinh nghiệm về sự việc không cho tàu du lịch Italy chở hơn 1.116 khách châu Âu xuất phát từ Bali, Indonesia, cập cảng Hạ Long". 
Nếu có sự cố lây lan khi tiếp cận con tàu thì Chủ tịch tỉnh Quảng ninh hay Vũ Đức Đam chịu trách nhiệm? Thủ tướng nói thế này, Phó thủ tướng nói thế kia, chẳng ai chịu trách nhiệm. 
Việt Nam chưa bị lây lan nhiều coronavirus mới là chuyện lạ bốn phương. Ông Nguyễn Phú Trọng chắc nhoẻn miệng cười: nhờ "4 tốt và 16 chử vàng" đấy! 


BBT Huỳnh Ngọc Chênh



Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã trao đổi như trên với ngài Anh Min Sil - tân Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng vào chiều 27/2, về việc đón tiếp và thực hiện cách ly đối với đoàn 20 du khách Hàn Quốc đáp chuyến bay từ TP Daegu đến Đà Nẵng hôm 24/2.
Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tiếp ngài Anh Min Sil - tân Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng vào ngày 27/2


Cụ thể, tại buổi tiếp ngài Anh Min Sil - tân Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng, ông Thơ cho biết, theo quy định, du khách đến từ vùng dịch (ở đây là TP Daegu, Hàn Quốc) được cách ly.

Ngay khi tiếp nhận thông tin có chuyến bay từ TP Daegu đến, Thành phố đã liên hệ với các khách sạn đã đăng ký từ trước chuẩn bị tiếp nhận và thực hiện cách ly tại chỗ đối với đoàn du khách đến từ TP Daegu. Tuy nhiên, do tâm lý e ngại, thậm chí là hoảng loạn của nhân viên khách sạn 4 sao này, nên khách sạn không nhận đoàn khách lưu trú. Ngay cả hãng hàng không vận chuyển đoàn khách từ TP Daegu đến một khách sạn 5 sao ở Đà Nẵng, nhưng cũng không bố trí được nơi cách ly đoàn khách tại khách sạn này.

Trong tình huống “bất ngờ và bị động” như thế, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng mong ngài Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng thông cảm là “Đà Nẵng chúng tôi thực sự không còn phương án nào tốt hơn là đưa đoàn đi cách ly tại Bệnh viện Phổi (địa điểm TP bố trí thực hiện cách ly để phòng chống, dịch Covid - 19 từ ban đầu)”.

“Chúng tôi biết tất nhiên điều kiện lưu trú tại bệnh viện không thể bằng khách sạn 4 - 5 sao. Song tại Bệnh viện Phổi, tôi đã chỉ đạo sự chăm sóc cũng như bữa ăn tốt nhất cho đoàn du khách đến từ Hàn Quốc. Vào tối 25/2, theo nguyện vọng của đoàn du khách, chúng tôi đã tổ chức chuyến bay đưa du khách trở lại Hàn Quốc. Tôi đã có bức thư bày tỏ "thành thật xin lỗi vì sự bất tiện" gửi đến đoàn khách. Đến 2h sáng hôm sau (26/2), khi mọi việc đã chu toàn, nhận đầy đủ báo cáo từ các đơn vị, lực lượng thực hiện nhiệm vụ đâu vào đó, tôi mới ngủ được” - ông Thơ chia sẻ đến ngài Anh Min Sil - tân Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng
Bức thư của ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng gửi đến đoàn khách đến từ Hàn Quốc trước khi đoàn trở về nước vào tối 25/2



Ông Thơ cũng chia sẻ thêm, ngay từ những ngày đầu dịch Covid - 19 bùng phát ở Trung Quốc, ngay từ khi có những ca nghi nhiễm được thực hiện cách ly, theo dõi sức khoẻ tại Bệnh viện theo quy định, đích thân ông đã đến thăm, động viên mọi người ở đây; đồng thời, tuyên truyền cho người dân thành phố hiểu rằng cần phòng, chống dịch bệnh nghiêm túc nhưng không hoang mang, sợ hãi. Thế nhưng vẫn không tránh khỏi việc vẫn có một số người dân, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú có tâm lý e ngại đối với du khách đến từ vùng dịch như thế.

Hiện tại, Đà Nẵng đang làm việc với các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú để có sự chủ động hơn về nơi cách ly đối với các trường hợp khách từ vùng dịch đến thành phố trong thời gian tới.

Như Dân trí đã đưa tin, trưa 24/2, sân bay quốc tế Đà Nẵng đón chuyến bay vận chuyển 80 khách đến từ TP Daegu, Hàn Quốc, trong đó có 58 khách là người Việt Nam, 20 du khách quốc tịch Hàn Quốc và 2 khách quốc tịch Thái Lan. 

Xác định chuyến bay đến từ tâm dịch Covid-19 ở Hàn Quốc, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã tiến hành cách ly toàn bộ đoàn khách. Trong đó, đoàn 20 du khách quốc tịch Hàn Quốc được cách ly tại Bệnh viện Phổi.

Theo nguyện vọng của du khách, tối 25/2, Đà Nẵng đã tổ chức chuyến bay có 18/20 khách Hàn Quốc trong đoàn trở về nước; 2 người còn lại thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định.

Trước khi đoàn khách bay trở về Hàn Quốc, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng đã có bức thư gửi đến du khách. Trong thư có nội dung lãnh đạo TP Đà Nẵng thành thật xin lỗi vì sự bất tiện khi Thành phố bắt buộc phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn cho du khách cũng như cho cộng đồng.

Tâm An

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire