Nguyễn Ngọc Chu
1. Xã
hội loài người, trải qua hàng trăm ngàn năm, phát triển theo hướng tiến bộ và
ngày càng nhân văn. Đó là vì loài người khát khao một cuộc sống mỗi ngày một
tốt đẹp hơn. Đó là vì con người muốn mỗi ngày một thoát khỏi tính hoang thú.
Nhưng tiếc thay, trên con đường
phát triển của mình, loài người đã tự đưa ra những hình phạt chống lại nhau còn
man rợ hơn cả hoang thú.
Ở Tây bán cầu, những cuộc nổi dậy
không ngừng chống lại sự chà đạp nhân phẩm đã diễn ra. Từ khởi nghĩa của
Spartacus (73 TCN) cho đến cách mạng tư sản Pháp (1789) - cuối cùng thì các
hình phạt man rợ thời trung cổ đã bị xóa bỏ. Án tử hình đã không còn ở nhiều
nước.
Nhưng ở Đông bán cầu, bức tranh
nhân phẩm còn loang lổ những mảng đen khủng khiếp - vẫn hiện hữu cho đến tận
bây giờ. Trải qua mấy ngàn năm, những biện pháp man rợ hành hạ nhân phẩm của
các bạo chúa Trung Hoa vẫn không ngừng tiếp diễn. Từ những cuộc hạ sát hơn 4
(40?) vạn người ở Trường Bình năm 262 trước Công nguyên (TCN) đến cuộc nghiền
sát 1 vạn người trên quảng trường Thiên An Môn ngày 4/6/1989, đến việc mổ bụng
lấy nội tạng hàng vạn người Pháp Luân Công, đến việc cầm tù cả triệu người Duy
Ngô Nhĩ… – con đường nhân phẩm thoát hoang thú ở phương Đông còn đầy rẫy gian
truân.
2. Khi con người phải viện đến những biện pháp “luật rừng” là
sự trở lại hoang thú.
Khi con
người phải sử dụng “luật rừng” là luật pháp trong xã hội không nghiêm minh. Là
lúc kẻ yếu không thể nhờ vào luật pháp để bảo vệ. Là lúc kẻ mạnh coi thường
pháp luật.
Nhưng khi
Nhà nước phải viện đến biện pháp của “luật rừng” là tận cùng mạt pháp.
3. “Cắt nước, cắt điện” là cắt nguồn sống của con người. Con
người dùng “cắt nước, cắt điện’ để chống lại con người là áp dụng biện pháp côn
đồ, là sự hành hoành của “luật rừng”.
Nhà nước
phải dùng đến biện pháp “cắt nước, cắt điện” để thực thi pháp luật - là một nhà
nước mà nền luật pháp không được tôn trọng. Đó là một xã hội mà quyền con người
không được nâng niu.
Những
người đề xuất ‘cắt nước, cắt điện” để thực thi pháp luật ở thế kỷ 21 là những
người không tôn trọng quyền con người.
4. Làm sao mà các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) lại có thể mất thời
gian để thảo luận biện pháp mang tính xã hội đen, sặc mùi hoang dã, dồn người
vào chỗ chết - như “cắt nước, cắt điện” (https://www.baodanang.vn/…/dai-bieu-quoc-hoi-ban-ve-viec-x…/) để thực
thi pháp luật ở thế kỷ 21?
Nếu không
biết phải làm gì - thì sao không ngó sang luật pháp các quốc gia văn minh để
xem họ xử lý như thế nào mà học tập?
5. Đừng
nghĩ rằng không liên quan đến bạn. Khi luật "ngừng cung cấp các dịch vụ
điện, nước tại địa điểm vi phạm đối với cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh,
dịch vụ vi phạm" được thông qua – thì bất cứ lúc nào bạn cũng có thể bị
đối xử bằng cách này.
Dù nội dung tranh chấp hoàn toàn
khác biệt, dù bạn vô can – nhưng bạn sẽ bị “cắt nước, cắt điện” – đơn giản chỉ
vì có kẻ muốn bắt bạn phải quy phục. Những kẻ coi thường pháp luật và lợi dụng
pháp luật đang tồn tại nhan nhản. Chúng sẽ “cắt nước, cắt điện” của bạn bất cứ
lúc nào chúng muốn.
Bạn sẽ kiện ư? Kiện ai khi mà
chính nhà nước phải viện đến “luật rừng”?
6. Không
biết có được mấy vị ĐBQH mất ăn mất ngủ về trường hợp hai bố con ông Phan Văn
Tuấn và chị Phan Thị Mỹ Xuyên phải trần truồng giữa phố đón xe của ĐBQH để kêu
oan?
Họ không thể dùng biện pháp “cắt
nước, cắt điện” để chống lại những kẻ đổ lên đầu gia đình họ oan trái – nên
đành phải dùng đến biện pháp bất đắc dĩ thời hoang thú mà kêu oan. Để biết được
là họ bị oan ức đến nhường nào!
7. Điều
mong muốn là các vị ĐBQH sẽ dồn trí tuệ của mình để xây dựng bằng được một Nhà
nước Pháp quyền.
Lúc đó sẽ không cần biện pháp
hoang dã “cắt nước, cắt điện”. Lúc đó không còn những trường hợp trần truồng để
kêu oan. Lúc đó không còn những trường hợp phải tự tử ngay tại tòa.
Nhưng thưa
các vị ĐBQH, hôm nay lại nhận được vào tin ngày 22/5/2020 đã có thêm một vụ tự
tử ngay tại tòa vì oan trái (https://lsvn.vn/ha-nam-tu-tu-vi-khong-dong-tinh-voi-phan-qu…).
Thưa các vị ĐBQH, tại sao tình trạng oan trái nhiều đến mức độ như thế này? Trách nhiệm của các vị ĐBQH ở đâu?
N.N.C.
Nguồn: FB Nguyễn Ngọc Chu
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire