24/06/2020

“Nai dạc móng Chó cũng le lưỡi”


Thiện Tùng

23/6/2020

 
Trump tốt hay xấu với nước Mỹ, cử tri Mỹ sẽ xử Y vào tháng 11/2020 - Tập tốt hay xấu với nước TQ, nội bộ Đảng CS sẽ xử Y vào năm 2021

 Dư luận cho rằng Mỹ và Trung Quốc là hai cường quốc đang tranh giành quyền “Lãnh đạo thế giới”. Xét về lý,  lãnh  đạo thế giới phải được các nước bầu chọn, tấn phong chớ không thể vì là nước lớn, ỷ mạnh tự xưng hùng xưng bá mang tính chất “Phong kiến, Đế quốc”. Thiết nghĩ, nên gọi “Anh cả thế giới” mang tính chất nễ trọng, cảm phục thì thích hợp, dễ nghe hơn.

Muốn được xem là “Anh cả thế giới” phải có thế lực, có tâm, có tầm.  Hiện nay, Mỹ và Trung Quốc là hai cường quốc, tuy có thế lực nhưng thiếu tâm và tầm nên cả hai đều không xứng đáng. Biết đâu, Mỹ-Trung tranh giành Nga sẽ đắc lợi.


Về Mỹ: Chỉ hơn 3 năm trở lại đây thôi,  từ khi Donald Trump lên làm Tổng thống, nước Mỹ không còn hào hiệp như xưa, theo đường lối Dân tộc Chủ nghĩa (Dân túy), thu mình lại,  so hơn tính thiệt  từng ly từng tí với đồng minh, bạn bè. Chính sự thiển cận, nhỏ mọn ấy, Mỹ mất dần vị thế cường quốc số 1,  ngày một đơn độc, bớt bạn thêm thù, dễ sa vào bẩy Trung Quốc.

Về Trung Quốc: Khi thấy Mỹ bị xuống thế, muốn thay Mỹ làm “Anh cả thế giới”, Trung Quốc bộc lộ tham vọng về lãnh thổ và cưỡng đoạt về kinh tế  trên phạm vi rộng lớn bằng hình thức xâm lược mềm. Trong khi cả thế giới nói chung, các cường quốc nói riêng phải đầu tắt mặt tối đối phó với dịch Vũ Hán, giới cầm quyền Trung Quốc “ngoài miệng nam mô, trong bụng chứa một bồ dao gâm”. Lối giả nhân, giả nghĩa, giả tâm của con cáo già không lừa gạt được ai, Trung Quốc  đang rơi vào tình thế  trăm bề thọ địch.

 Về đối ngoại

-  Nhiều nước ở các châu lục bắt đầu nhận ra âm mưu “xâm lược mềm”  của Trung Quốc. Các cường quốc sẵn sàng đối đầu, còn các nước nhỏ  tìm mọi cách thoát khỏi bị lệ/phụ thuộc vào Trung Quốc.

-  Trung Quốc đang đồng sàng nhưng dị mộng với Nga để tránh ngọn đòn từ  biên giới phía Bắc.

-  Các nươc tiếp giáp biển Đông Nam Á (Đông Việt Nam) như Philippine, Việt Nam, Malaysia, Indonesia (được sự hậu thuẫn của Mỹ), không hẹn lại lên, đều  gởi công hàm cho Tổng thư ký Liên hiệp Quốc lên án Trung Quốc xâm phạm hải phận của mình. Như vậy, ngoài trục “Kim cương”  Mỹ, Nhựt, Úc, Ấn, hiện nay có thêm 4 nước ra mặt chống Trung Quốc tại biển Đông Nam Á nầy - cả thảy 8 nước.

 - Ở Đông Bắc Á,  Nhựt,  Nam Hàn, có cả Đài Loan sẵn sàng đương đầu  với mộng bá đồ vương của Trung Quốc.

- Ở biên giới phía Tây, Ấn Độ đang nổ súng chống Trung Quốc bành trướng ở vùng biên giới  giữa  2 nước.

Về đối nội

-  Cuộc thương chiến giữa Mỹ và Trung Quốc đang rơi vào cảnh “Nai dạc móng, Chó cũng le lưỡi”. Theo nhiều nguồn tin, kinh tế TQ đang khủng hoảng  nặng nề, nợ nần chồng chất, GDP âm, thất nghiệp 24 triệu người.

-  Ngoài Đài Loan,  Hồng Kông, Tây Tạng, Tân Cương đòi độc lập tự tri, nhiều địa phương đòi thành lập liên bang như:

+ Trùng Khánh  (nước Thục xưa) ,

         

+ Quảng Châu  (nước Ngô  xưa) ,                 



+ Thượng Hải (nước Sở  xưa ) ,                  



+ Thiên Tân (nước Tề  xưa ) ,              



+ Cáp Nhỉ Tân (nước Mãn Châu  xưa ) .



Chẳng những thế giới bất bình mà đa số người dân Mỹ và Trung Quốc cũng không còn chịu nổi sự ngẫu hứng, làm càn của Tổng thống Donald Trump và sự độc tài, độc ác cao độ của Tổng- Chủ Tập Cận Bình. Ngày nào hai vị nầy còn cầm đầu 2 cường quốc nhứt nhì thế giới thì chắc chắn còn nhiều bất hạnh xảy ra không chỉ cho nhân dân Mỹ và Trung Quốc mà cho cả nhân loại.



Biết làm gì hơn, chúng ta chờ xem nhân dân Mỹ và Trung Quốc “chọn mặt gởi vàng” vào những tháng/năm tới đây. Giờ đây hãy dành chút thời gian ngẫm sự đời:



Mỹ nói là làm, nhưng Mỹ lại sợ



Nhựt làm rồi mới nói, nhưng Nhưt lại sợ



Trung Quốc không nói mà làm, rốt cuộc cả ba đều sợ


Việt Nam nói một đàng làm một nẻo.  -/-

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire