28/06/2020

Nhóm nhân quyền ASEAN: Việt Nam ‘đàn áp gấp đôi’ tiếng nói bất đồng



  • VOA Tiếng Việt

  • Các nhóm nhân quyền hôm 26/06 lên tiếng kêu gọi Việt Nam tôn trọng nhân quyền. Photo Forum Asia.
    Hôm 26/6, nhóm hoạt động nhân quyền ASEAN nói rằng Việt Nam dù ứng phó tốt với đại dịch Covid-19, nhưng lại “gia tăng đàn áp gấp đôi” đối với các nhà hoạt động. Ngoài ra, nhóm này còn gửi thư cho Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi phải tôn trọng nhân quyền.

    Nhóm Nghị sĩ khối ASEAN về Nhân quyền (APHR) viết trên Twitter hôm 26/6: “Việt Nam ứng phó tốt với đại dịch Covid-19, nhưng đồng thời lại gia tăng đàn áp gấp đôi đối với các nhà hoạt động và những tiếng nói bất đồng chính kiến”.
    APHR viết trên Twitter hôm 26-06-2020 về nhân quyền Việt Nam. Photo APHR via Twitter.

    Phát biểu trực tuyến trên Diễn đàn châu Á do APHR đồng tổ chức hôm 26/6, ông Phil Robertson, Giám đốc châu Á của tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), nói:

    “Việt Nam chưa bao giờ từ bỏ một cơ hội nào trong việc truy bắt những người dám lên tiếng yêu cầu chính phủ tôn trọng nhân quyền, những người bênh vực cho nạn nhân các vụ cưỡng chế đất đai. Gần đây họ khởi tố hàng chục người dân trong vụ đụng độ Đồng Tâm và mới hôm qua đây, họ lại dùng Điều 117 của Bộ Luật Hình sự về ‘Tuyên truyền chống Nhà nước’ để tống giam 6 người”.

    Ông Robertson nói thêm rằng Việt Nam sử dụng điều luật an ninh quốc gia này “một cách có hệ thống” để bịt miệng những chỉ trích nhằm vào chính phủ.

    “Rõ ràng, vấn đề không nằm ở chỗ dịch Covid-19, mà là điều cùng đi song hành với dịch Covid-19. Việt Nam đã lợi dụng cách ứng phó dịch Covid-19 của mình để đàn áp gấp đôi các tiếng nói bất đồng, trong khi các quốc gia khác trên thế giới như ở châu Âu, Bắc Mỹ… đang phải chú tâm chống dịch”.



    Việt Nam bắt giam 6 người vì ‘tuyên truyền chống Nhà nước’ trong cùng một ngày




    Nhà hoạt động nhân quyền, nhà báo tự do Nguyễn Lân Thắng ở Hà Nội, nêu nhận định với VOA về việc chính quyền bắt giữ các nhà hoạt động vì quyền đất đai Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư, Cấn Thị Thêu, và Nguyễn Thị Tâm hôm 24/6:

    “Những việc mà những người nông dân này đã làm là hoàn toàn theo Hiến pháp của Việt Nam, không xâm phạm đến bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào.

    “Việc bắt giữ này không chỉ tấn công vào cá nhân bốn người đó mà còn nhằm mục đích nhằm khủng bố dư luận”.

    Cũng với cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước”, hôm 24/6, chính quyền Việt Nam bắt giam ông Vũ Tiến Chi ở Lâm Đồng và bà Nguyễn Thị Cẩm Thúy ở Khánh Hòa.

    Ông Charles Santiago, nghị sĩ Quốc hội Malaysia, Chủ tịch APHR, hôm 26/6 nhấn mạnh rằng cần thiết phải lên tiếng với giới lãnh đạo Việt Nam để chính phủ nước này, trên cương vị chủ tịch ASEAN, phải đảm bảo các yêu cầu bảo vệ quyền con người.


    Thư ngỏ gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc của nhóm APHR ngày 25-06-2020.
    Trước đó, hôm 25/6, Nghị sĩ Santiago đã gửi thư ngỏ cho Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN, và đồng thời kêu gọi lãnh đạo các quốc gia trong khối gồm 10 thành viên hãy “đặt nhân quyền làm trọng tâm” trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19.

    Bức thư viết: “Việc nhóm họp của các nhà lãnh đạo khu vực dưới sự chủ trì của ông trong tuần này mang đến cơ hội chứng minh rằng ASEAN có thể học hỏi và phát triển vươn lên từ thời điểm khó khăn này, bằng cách đảm bảo rằng từ thời điểm này, các chính sách của khu vực chúng ta bao gồm nhiều mặt nhưng phải đảm bảo thúc đẩy một xã hội công bằng, bền vững và bình đẳng hơn”.

    Bức thư của APHR gửi đi một ngày trước khi ông Nguyễn Xuân Phúc trủ chì Hội nghị Cấp cao ASEAN 36 trực tuyến hôm 26/6 tại Hà Nội.
    26/06/2020

    Aucun commentaire:

    Enregistrer un commentaire