26/07/2020

Giành và giữ ghế “Anh cả” thế giới


Thiện Tùng

 25/7/2020

Muốn làm “Anh cả” thế giới, trước hết phải có Uy tín, kế đến phải có sức mạnh về Kinh tế và Quân sự. Việc Mỹ có muốn tiếp tục làm anh cả thế giới nữa hay không điều ấy chưa rõ, có điều chắc chắn rằng Mỹ không muốn Trung Quốc làm anh cả  thế giới. Ví tham vọng bá quyền, khi làm anh cả, TQ sẽ gây thảm họa chẳng những đối với Mỹ mà đối với cả nhân loại.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng-Chủ Tập Cận Bình “sừng cồ”- Ảnh minh họa


Ghế anh cả thế giới Mỹ đang giữ, Trung Quốc đang cố giành. Đây là cuộc tranh giành nẫy lửa, không khoang nhượng, có thể gây tang tóc nếu không cho cả thế giới cũng từng khu vực, nhứt là khu vực Đông-Nam Châu Á hiện nay.

Vai trò anh cả thế giới của Mỹ ngày một yếu đi, nhất là từ khi Donald Trump lên làm Tổng thống nước Mỹ. Là anh cả mà nhỏ mọn, so hơn tính thiệt từng ly từng tí với đàn em, nhứt là các nước đồng minh, khiến cho đàn em không nễ phục, bất tuân.  Đây là cơ hội cho Trung Quốc cố vươn lên chiếm ghế anh cả thế giới để thực hiện mộng bá đồ vương.

 Trong bối cảnh hiện nay,  giữa Trung Quốc và Mỹ, ai thu phục được ASEAN và làm chủ biển Đông Nam Á (Đông VN) (1)  sẽ chắc chắn ngồi vào ghế anh cả thế giới.

Lợi dụng lúc Mỹ đang dồn sức đối phó dịch COVID 19, Trung Quốc lộng hành ở biển ĐNA, xâm phạm chủ quyền biển đảo các nước ven biển nầy như VN, Phi, Mã, Indo, khiến cho các nước nầy “than trời trách đất”, thưa gởi, tố cáo tùm lum.

Trước sự ngang ngược của Trung Quốc, Mỹ tung hạm đội, tàu chiến… vào biển ĐNA,  không chỉ bảo vệ đường hàng hải quốc tế như Mỹ tuyên bố trước đây mà, theo báo Pháp Luật TP HCM dẫn tin từ trang War on the Rock, sắp tới Mỹ sẽ thực hiện “Năm bước đi thông minh trên biển Đông VN. Đó là: 1/ Trừng phạt kinh tế Trung Quốc; 2/ Tăng cường tuần tra; 3/ Hộ trợ trực tiếp đồng minh và đối tác; 4/ Xây dựng năng lực của đồng minh và đối tác; 5/ Thúc đẩy các tuyên bố chung cứng rắn. Được Mỹ hà hơi tiếp sức, các nước ASEAN nói chung, các nước ven biển ĐNA nói riêng tin tưởng ở Mỹ hơn, đang kết thân với Mỹ chống lại Trung Quốc.

Trước áp lực của Mỹ và cộng đồng ASEAN, dường như TQ buộc phải thực hiện sách lược quen thuộc của mình “mềm nắn, rắn buông”. Gần đây, sau bước thách thức, răn đe không thành, TQ dịu giọng: Yêu cầu Mỹ xét lại thái độ và hành động của mình và cho Bộ ngoại giao bằng mọi cách đường mật xoa dịu, lôi kéo các nước ASEAN đứng về phía mình.
Hổ thất vọng, bỏ cuộc săn mồi trước đàn Trâu quyết tử chiến - Ảnh minh họa

Về địa chính trị khu vực Đông Nam Á, VN tối quan trọng đối với cả hai phía Mỹ và Trung Quốc. Việt Nam ngã bên nào thì cán cân nghiêng về bên ấy. Vì vậy bên nào cũng muốn lôi kéo Việt Nam đứng về phía mình.

Trước diễn cảnh, có một số người lạc quan cho rắng: “Coi  như Việt Nam chấp nhận ngã về phía Mỹ để “thoát Trung”.

Tôi cho rằng mơ ước, lạc quan đó là chình đáng nhưng hơi sớm, có phần viễn vong, vì rằng: Trước sức ép của TQ, lãnh đạo VN giả vờ ngã về phía Mỹ để mặc cả với TQ, diễn trò “đu dây” tạo thế cân bằng.

Trong lịch sử, không như những cường quốc khác, Mỹ chưa hề thôn tính một nước nào nên không có thuộc địa. Dường như có thói quen, khi thấy nước nào bị kẻ mạnh hà hiếp, Mỹ ra tay trợ giúp. Chính từ đó phía đối địch gọi Mỹ là “Sen đầm” quốc tế (Cảnh sát quốc tế). Trước sức ép ngày một nặng của TQ, đa số nhân dân VN muốn dựa vào Mỹ để giữ nước và phát triển đất nước như Nhựt và Nam Hàn đã làm. 

Vậy VN nên dựa vào Mỹ hay TQ?. Câu trả lời chính xác là đa số người dân muốn dựa vào Mỹ, còn Đảng CSVN và số “ăn theo” muốn dựa vào TQ. Bằng chứng là: Sau khi kết thúc mật nghị cấp cao giữa 2 nước VN và TQ ở Thành Đô, Tổng Bí thư Đảng CSVN Nguyễn văn Linh nói: “Tôi biết chớ, đi với TQ là mất nước, nhưng mất nước còn hơn để mất Đảng”. Từ câu nói nầy của ông Linh, chẳng những các Tổng Bí thư tiếp nối mà quan chức và hệ thống truyền thông VN đều khẳng định như đinh đóng cột: “Đi với TQ mất nước, còn Đảng / Đi với Mỹ mất Đảng, còn nước” . Muốn còn cả hai, từ lâu Đảng CSVN chủ trương “đu dây” giữa Mỹ và TQ và thực hiện “3 không”: không cho đặt căn cứ quân sự/ không liên minh / không dựa nước nầy chống nước kia.

 Nhận định như thế là cạn suy, nghĩ kỹ lại xem:

-  Đi với TQ mất Nước còn Đảng ư? –  Mất tất cả: mất nước, mất dân, mất Đảng, mất cả quốc kỳ, quốc ca. Mất nước có nghĩa là “nhập Trung”, khi đã nhập Trung thì 2 chữ Việt Nam sau những danh xưng, danh hiệu không còn tồn tại, ngay cả ngôi sao cờ Việt Nam cũng sẽ hòa nhập vào tóp nhỏ cờ TQ. Khi Đảng CSVN nhập vào Đảng CSTQ  thì nó không còn là nó. Lúc đó Đảng CSTQ sẽ áp dụng triết lý thực dụng: “Con chó và người đi săn”- có nghĩa là khi con chó hết khả năng săn thì người đi săn phải biết ăn thịt chó.

-  Đi với Mỹ còn Nước, mất Đảng ư? -  Còn tất cả:  Đi với Mỹ còn Nước, còn Dân, còn Đảng, còn Quốc kỳ, Quốc ca. Như đã nói, trong lịch sử, Mỹ không hề lấn chiếm nước người. Vì vậy đi với Mỹ còn tất cả, kể cả Đảng Cộng sản. Bằng chứng là hiện nay Đảng CS vẫn tồn tại ở nhiều nước, có cả ở một số nước lớn Phương Tây.  Do uy tín kém, Đảng CS không dám ra tranh cử hoặc ra tranh cử chỉ có thua nên nó bị lu mờ. Mỹ là nước tôn trọng nhân quyền, dân quyền, dân chủ. Đi với Mỹ, Đảng CS vẫn được quyền tồn tại, được quyền cử người ra tranh cử trong các kỳ bầu cử phổ thông đầu phiếu. Nếu đắc cử không được nhơn danh Đảng mà nhơn danh Nhà nước, sắp xếp lại bộ máy cầm quyền quản lý xã hội theo nhiệm kỳ. Đi với Mỹ không được tự tôn, độc trị. Về chính trị phải áp dụng thể chế Dân chủ Đa nguyên, Nhà nước Dân chủ Pháp quyền, Xã hội Dân sự / Về kinh tế không được cộng, nhứt là về tư liệu sản xuát.

Trong khi TQ đang lâm vào cảnh “tứ bề thọ địch”, đây là cơ hội VN “thoát Trung”, nhưng dường như Đảng CSVN lại tiếp tục “đi đêm” với TQ?. Những ngày gần đây, Trung Quốc nói những gì với các nước trong khối chưa rõ. Riêng đối với VN, ngoài trưởng Ban Tuyên Giáo Võ văn Thưởng sang TQ “trao đổi lý luận” theo định kỳ, trong cuộc họp trực tuyến hôm 16/7/2020, thứ trưởng Bộ ngoại giao TQ La Chiêu Huy trao đổi với thứ trường Bộ ngoại giao VN Lê Hoài Trung về  giải pháp thương lượng song phương ở biển Đông VN và ngân hàng AIIB  của TQ hứa sẽ cho VN vay 100 triệu USD. Và theo báo Người Việt News, cũng bằng cuộc họp trực tuyến, Bộ trưởng Ngoại giao VN Phạm Bình Minh nói với đồng nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao TQ Vương Nghị: “Việt Nam ủng hộ TQ về việc xử lý Tân Cương và Hồng Kông; VN Chấp nhận hợp tác song phương với TQ” . Hợp tác song phương về việc gì không nói rõ, có lẽ hợp tác khai thác chung dầu khí ở ven biển VN sau khi đình hợp tác với Tập đoàn Rosneft Nga ở Bãi Tư Chính? . Rõ ràng, TQ lại dở trò: chưa thịt được VN thì để nó đó làm con mồi dư trữ, trước mắt  dụ nó, lợi dụng nó, công khai hữu hảo với nó để ly gián nó với ít nhứt với Mỹ và ASEAN… Khi không còn không còn chỗ dựa, VN sẽ phải chui vào nách TQ mà thôi.

Qua con đường ngoại giao những ngày qua, Việt Nam và Trung Quốc “thì thầm, to nhỏ” với nhau khiến cho các nước, nhứt là các nước ASEAN nghi ngờ VN lại “đi đêm” với TQ. Điều đáng lo ngại nhứt, với tính khí bất thường, Tổng thống Trump có thể ra lịnh cho quân đội Mỹ rút khỏi biển ĐNA nếu có việc gì đó làm ông không hài lòng. Nếu Mỹ rút khỏi biển ĐNA thì, các nước tính sau, trước mắt TQ nhai nuốt VN không nhả xương. Nhớ lại xem, trước khi chấp chánh,  ngày 12/11/2016, Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời những câu hòi của ký giả về quan hệ Mỹ với Việt Nam, Ông nói: 

“Đảng Cộng sản Việt Nam ư?. Tôi nói thật, bao năm qua họ chỉ lợi dụng Mỹ, họ chơi trò nước đôi, đi dây giữa chúng ta và Trung Quốc”.

“Họ kêu gọi Mỹ và các nước khác ủng hộ họ trong vấn đề biển Đông và các vấn đề xung đột liên quan đến Trung Quốc, nhưng chính họ lại phục tùng, vâng lời Trung Quốc như một sứ giả chư hầu thời Phong kiến”.

“Tôi là người ngay thẳng và không ưa những kẻ “2 lưỡi”. Những tay lãnh đạo Đảng CSVN thậm chí còn có 3-4 lưỡi”.

“Không có TPP gì cả. Không có tạo điều kiện hay viện trợ gì cả. Không  cho xuất nhập khẩu hưởng lợi từ Mỹ nữa... Và nếu họ còn chơi trò lợi dụng nữa, chúng ta nên rút quân khỏi biển Đông… để cho “anh em  chúng nó xé xác nhau”. Cứ mặc xác nó, để cho anh em nó xé xác nhau”. 

Chuyện Quốc gia, Thế sự biến đổi không ngừng. Tùy thuộc vào quan điểm, lập trường riêng tư, mỗi người có quyền cảm nhận nó theo ý nghĩ chủ quan. Việc đúng sai hạ hồi phân giải ?.  -/-

------------

Chú thích

(1) Biển Đông Nam Á hay biển Đông Bắc Á là nói chúng nằm hướng nào của Châu Á. Riêng Biển Đông Nam Á có nhiều tên gọi khác nhau tùy theo vị trí từng nước: Trung quốc gọi là biển Nam Hải, Việt Nam gọi là Biển Đông, Philippine gọi là BiểnTây, Malaysia, Indonessia, Brunei gọi là Biển Bắc.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire