Đỗ Ngà
Theo báo Thế Giới Hội Nhập thì cả nước hiện có
88 trạm BOT, trong đó bộ GTVT kiểm soát 73 trạm và chính quyền tỉnh kiểm soát
15 trạm. Và theo báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết, tính trung bình các trạm BOT
thu được khoảng hơn 1.000 tỷ đồng (một ngàn tỷ đồng) mỗi tháng.
Được biết riêng quốc lộ 1A thì đã có đến 40 trạm
BOT. Với tổng chiều dài 2.360 km, tính ra bình quân khoảng 62 km là có một trạm
BOT.
Thực tế lưu lượng xe trên quốc lộ 1A luôn cao hơn lưu lượng xe trên các
tuyến quốc lộ khác vì nó là tuyến đường huyết mạch quan trọng nhất nước. Chính
vì thế mới có chuyện doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa từ nam ra bắc với một đoạn
đường chưa tới 2.000 km mà chi phí lại gấp đôi vận chuyển một đoạn đường 13.000
km sang Mỹ là vậy. Từ đây chúng ta mới thấy, dịch BOT nó làm cho nền kinh tế mất
năng lực cạnh tranh như thế nào?!
Như ta biết, ở Thái Lan hay nhiều quốc gia
khác, người dân chỉ đóng phí BOT cho cao tốc, còn đường quốc lộ thì không phải
trả xu nào. Vì đơn giản, dân đã đóng thuế cho chính phủ thì chính phủ phải cung
cấp dịch vụ hạ tầng cơ bản cho dân dùng. Cao tốc là dịch vụ giao thông chất lượng
cao, dân phải trả phí cho sự chọn lựa “một món hàng xa xỉ” là điều không thể
bàn cãi. Như vậy tại những quốc gia này, người dân có quyền chọn cách vận chuyển
trên quốc lộ để giảm chi phí, mà giảm chi phí thì tất tăng sức cạnh tranh. Như
vậy tại các quốc gia này, trả phí BOT là một sự chọn lựa, chính vì thế mà BOT
nó chỉ có tác dụng nâng cao chất lượng hạ tầng mà không hề tác động tiêu cực đến
nền kinh tế.
Nước ngoài là thế, còn với Việt Nam thì sao? Với
88 trạm BOT dày đặc, mà chủ yếu là trên quốc lộ thì dân không có chọn lựa sử dụng
hạ tầng miễn phí, chính vì thế toàn bộ nền kinh tế đất nước bị BOT trấn lột một
cách cưỡng bức mà không có đường nào thoát. Chính quyền CS đã từ chối xây dựng
hạ tầng cơ bản phục vụ dân sinh, trong khi đó người dân Việt Nam phải gồng lưng
đóng thuế cho chính quyền thuộc loại cao nhất Châu Á. Như vậy, qua đây chúng ta
mới thấy, BOT ở nước khác chỉ đơn giản nâng cao chất lượng hạ tầng, còn hệ thống
BOT Việt Nam đang làm nhiệm vụ trấn lột toàn dân. Chính vì vậy mà chúng ta có
thể nói không ngoa rằng, hệ thống BOT Việt Nam đang làm rất tốt nhiệm vụ phá hoại,
đó tước bỏ năng lực cạnh tranh của nền kinh tế quốc gia.
Được biết, trong 73 trạm BOT thuộc quyền kiểm
soát của Bọ GTVT thì có 17 trạm đặt sai vị trí. Nói thẳng ra là hiện nay bộ
GTVT có 17 trạm làm công việc ăn cướp, tức họ không bán cho dân bất kỳ một thứ
dịch vụ nào nhưng lại ép dân đưa tiền. Nó hấp dẫn hơn buôn ma túy rất nhiều,
thì liệu ai có thể bảo nó buông? Không, không ai có thể.
Ông tổ CS-Karl Marx đã từng nói về tư bản man
rợ như sau: "Với một lợi nhuận thích đáng thì tư bản trở nên can đảm, được
bảo đảm 10% lợi nhuận thì người ta có thể dùng tư bản vào đâu cũng được, được
20% thì nó hoạt bát hẳn lên, được 50% thì nó trở nên thật sự táo bạo, được 100%
thì nó chà đạp lên mọi luật lệ của loài người, được 300% thì không có tội ác
nào nó không dám phạm dù có nguy cơ treo cổ". Đấy là cách chạy theo lợi
nhuận của tư bản man rợ, còn với tư bản đỏ thì sao? Tư bản đỏ có hành động như
tư bản man rợ không, hay họ làm khác? Câu trả lời là họ làm khác. Tư bản đỏ còn
kinh khủng hơn tư bản man rợ nhiều bởi vì trong tay nó có quyền lực nhà nước
làm công cụ, còn tư bản man rợ không được như vậy.
Vâng! Tư bản man rợ sẽ bất chấp đến tính mạng
nếu việc đó mang lại cho nó lợi nhuận 300%. Thế nhưng đấy chỉ là tư bản man rợ.
Với quyền lực nhà nước trong tay, tư bản đỏ nó sẽ không bị ai đe dọa treo cổ mà
ngược lại, chính nó đe dọa treo cổ người ta. Xét trường hợp 17 trạm BOT ăn cướp
của bộ GTVT, ta thấy rằng tư bản đỏ không bỏ ra xu nào nhưng thu vào ngàn tỷ
thì đó không phải là lợi nhuận 300% hay 500% nữa, mà nó là con số vô cùng. Với
tỷ lệ lợi nhuận kinh khủng như vậy, thì tất nhiên nó sẽ bất chấp đạo đức, bất
chấp luật pháp để “treo cổ” bất kỳ ai cản nó. Đó là lý do tại sao nó không chịu
lùi bước trước bất kỳ sự phản đối nào từ phía người dân.
Với hàng ngàn tỷ mỗi năm, chỉ cần bỏ ra vài chục
tỷ “bồi dưỡng” cho công an, vài chục tỷ thuê côn đồ, và thêm vài chục tỷ nhét
mõm bọn tòa án để có những bản án theo đơn đặt hàng thì chắc chắn, đám tư bản đỏ
này đủ sức làm cỏ bất kỳ một cá nhân nào dám cản đường chúng. Với lợi nhuận như
vậy, với quyền lực như vậy làm sao cá nhân chống lại chúng được? Không, không ai
có thể, chỉ trừ khi toàn dân đứng dậy làm việc đó.
-Đỗ Ngà-
Tham khảo:
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire