25/09/2020

Một vụ án từ kỳ lạ đến lạ kỳ (1)

Thiện Tùng

23/9/2020


Đặng Việt Quảng. Người khai bn cụ Kình - Ảnh: VOV

Từ năm 2017 đến nay, xã Đồng Tâm xảy ra 2 vụ án. Theo nhiều nguồn tin đáng tin cậy:

 

Vụ án thứ nhứt  là vụ tranh chấp 59 ha đất tại cánh đồng Sênh  giữa lực lượng  cảnh sát Cơ động đến cưỡng chế thu hồi đất và đông đảo nhân dân Đồng Tâm kéo ta hiện trường giữ đất. Trước áp lực của dân, cảnh sát dụ ông Lê Đình Kình  và vài ba người nữa cùng đi “chỉ cột móc”. Khi tách được số nầy ra khỏi đám đông, bất thần một viên chỉ huy đá ông Kình té gảy xương chân, trói ông Kình quăng lên xe và bắt mấy người cùng đi chở về Hà Nội. Công việc cưỡng chế thu hồi đất giao lại cho trung đội đặc nhiệm. Điều lạ là, không biết có phải “phản chiến” không,  khi  nhân dân bao vây, trung đội đặc nhiệm nầy xuôi tay cho dân bắt  về giam lỏng, nuôi cơm ở nhà Văn hóa xã Đồng tâm. Hơn 1 tuần sau, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung và 3 đại biểu Quốc hội: Dương Trung Quốc, Đỗ văn Đương, Lưu Bình Nhưỡng đích thân xuống xã Đồng Tâm gặp đại diện Đảng, Chính quyền và đại diên Nhân dân trong xã hòa giải thuận lợi, ký cam kết  rồi đôi bên trao trả “tù binh” cho nhau. 


 

Vụ án thứ hai  là vụ đêm 8 rạng 9/1/2020, hàng ngàn Cảnh sát cơ động yểm trợ đội Đặc nhiệm, được trang bị đầy đủ vũ khí và phương tiện bất thần tấn công vào thôn Hoành trong khi dân chúng còn đang say ngủ.

 

Qua theo dõi suốt tiến trình hơn 8 tháng, từ khi vụ án thứ hai xảy ra đến khi kết thúc phiên tòa Sơ thẩm Hà Nội, tôi thấy vụ án nầy từ kỳ lạ đến lạ kỳ.

 

1/ Kỳ lạ về vụ án Đồng Tâm

 

-  Kỳ lạ là, dù ở cương vị nào, cả 2 phía đều là người Việt Nam, đang sống chung trong một đất nước, một thể chế chính trị mà  lại  sát phạt nhau, xem nhau như thù địch?. Chẳng lẽ đây là khởi sự cuộc nội chiến ở phạm vi hẹp mang yếu tố cục bộ ?!.

 

- Kỳ lạ là, trong khi dân làng bị thế lực bên ngoài tấn công chết, bị thương, bị bắt kêu la than khóc thảm thiết như thế, Đảng và Chánh quyền, Đoàn thể Cơ sở Đồng Tâm bộ chết hết rồi sao mà, suốt cả hơn 8 tháng qua, chẳng nghe thấy lên tiếng?!.

 

-  Kỳ lạ là, tại sao Nhà cầm quyền để hay cho (?) Công an mang tên Nhân dân, do tiền thuế của dân nuôi dưỡng và trang bị, lại ỷ thế cậy quyền, vô cớ, ban đêm ban hôm xua hàng ngàn quân, với đầy đủ khí giới, phương tiện, có cả chó nghiệp vụ, xe chữa cháy, xe cứu thương, bất thần tập kích vào dân làng đang say ngủ - Hành động nầy với dụng ý, mục đích gì?!.

 

-  Kỳ lạ là, khi bị tấn công bất ngờ, người dân Đồng Tâm, có chi dùng nấy, chống đở tự vệ, cuộc xung đột giữa 2 phía diễn ra gây hậu quả: Phía Cảnh sát chết 3; Phía dân Đồng Tâm chết 1, bị thương 3, bị bắt 29 người . Sao chưa thấy cấp, ngành, người nào đứng ra nhận mình chủ trương và chịu trách nhiệm về hậu quả?!.

 

-  Kỳ lạ là, xung đột bao giờ cũng xảy ra từ 2 phía - phía chủ động tấn công và phía bị động tự vệ. Thế thì tại sao Nhà cầm quyền cho bắt và cho điều tra, xử án chỉ một phía tự vệ?!. 

 

 - Kỳ lạ là,  sau vụ án xảy ra, Nhà cầm quyền cấm không cho lực lượng trung gian vào hiện trường điều tra tìm ra sự thật, mà chỉ bật đèn cho phương tiện truyền thông đại chúng Quốc doanh thông tin một chiều, giành phần phải cho phía Công an (phía gây án), cố tình đổi trắng thay đen, biến nạn nhân (những người bị bắt) thành thủ phạm duy nhứt trong vụ án?!.

 

-  Kỳ lạ là, cuộc xung đột cả 2 phía đều có người chết, thế mà, Nhà nước   tự xưng là của dân, vì dân, do dân, chỉ  tôn vinh, phong tặng, phong hàm, tổ chức lễ tang cấp Nhà nước cho phía Cảnh sát, còn người dân chết bị phanh thây, bỏ mặc như con chó ghẻ, dầu người đó có 84 tuổi đời hơn 55 tuổi  đảng?!

 

- Kỳ lạ là, sao Nhà cầm quyền không cử lực lượng nào khác điều tra vụ án cho khách quan mà lại để hay cử (?) Công an,  phía gây sự (gây án), đứng ra điều tra vụ án, có khác chi cho phép Công an được “vừa đá bóng vừa thổi còi”,  làm như thế liệu có công bằng, có vi phạm pháp luật không?!.

 

- Kỳ lạ đặc biệt, không kém phần khôi hài là, ngành Tư pháp nói chung, Tòa án nói riêng “trọng cung hơn trọng chứng”, không chấp nhận khám nghiệm hiện trường, dựa vào kết quả điều tra đơn phương của phía Công an tại trại giam lập nên cáo trạng, trút lên đầu 29 bị cáo nầy về tội “giết người” và “chống người thi hành công vụ”. Chưa vừa, tại phiên tòa Sơ thẩm, Tòa  còn cho trình chiếu bộ phim (có kẽ do Ngành Công an phối hợp với Ban Tuyên giáo dàn dựng) về những gì các bị cáo khai nhận trong tù. Chẳng lẽ với dụng ý: “những gì khai nhận trong tù thì phải thừa nhận trước tòa, đó là con đường sống?”. Ai mà chẳng xót thương khi thấy 29 bị cáo đầy thương tích, tiều tụy, mét xanh như tàu lá chuối, riu ríu thú nhận tội,  do “thầy cô quản giáo” trong trại giam “khai thông”?!. 

 

-  Kỳ lạ là, có lẽ các bị cáo còn muốn sống để trả nợ đời, tất cả 29 bị cáo đều khai nhận trước tòa gần như giống nhau về những gì các “thầy cô quản giáo” dạy bảo trong tù được dàn dựng thành phim trình chiếu trước phiên tòa. Có lẽ nhờ “thầy giỏi, trò ngoan” như thế, Viện Kiểm sát hạ tội danh từ: 25 người với tội danh “giết người”, 4 người với tội danh “chống người thi thành công vụ” xuống còn: 6 người với tội danh “giết người”, 23 người còn lại với tội danh “chống người thi hành công vụ”, Việc hạ thấp tội danh danh nầy, luật sư Nguyễn Hồng Bách (bên nguyên cáo) nói thơm, cho đó là: “Biểu hiện tính Nhân văn của Viện Kiểm sát và sự khoan hồng của pháp luật”. Sau khi Viện Kiểm sát hạ tội danh, Tòa tuyên án 2 tử  hình, 1 chung thân, 19 cầm bị cầm tù dài hạn, 7 được hưởng án treo, được thả sau khi kết thúc phiên tòa. Điều ai cũng nhận ra, chẳng biết có tư thù gì không, Tòa tuyên án 6 bị cáo thuộc con cháu  ông Lê Đình Kình (Lê Đình…): 2 lãnh án tử, 1 chung thân, 3 tù dài hạn.

 

-  Kỳ lạ sau cùng là một bức ảnh với  lời chua bên dưới:

 

Sau phiên tòa (chiều 14/9/2020), 7 bị cáo cáo lãnh án treo được trả tự do, trước khi về nhà, ngay trong đêm, họ đến quỳ sụp, khóc lóc trước mộ cụ Kình, phần vì chưa được thắp hương cho Ông, phần để nói lên lời sám hối với Cụ về những gì mình nói không đúng lương tâm tại phiên tòa. Những người dân lân cận  kéo đến chứng kiến nỗi đau xé ruột tan lòng nầy giữa người còn người mất”. ( Lời và ảnh  Ảnh của  Ngô Anh Tuấn)

 

2/ Lạ kỳ về vụ điều tra người giết cụ Kình

 

Hơn ai hết, chắc chắn Nhà cầm quyền đã thừa biết ai giết và phanh thây lão đảng viên Lê Đình Kình. Có lẽ, Nhà cầm quyền thấy công bố người giết ông Kình sẽ bất lợi cho “phe ta” nên nhẹm. Trước áp lực của công chúng muốn biết  về cái chết của cụ Kình. Chuyện nầy có gì khó, để vừa đáp ứng yêu cầu của “khán giả”, vừa sụp màn kết thúc vở diễn bi hài  về “vụ án Đồng Tâm”, Nhà cầm quyền chỉ  cần cử 2 diễn viên: Trần Việt Dũng cán bộ cơ quan Cảnh sát  Hà Nội thủ vai điều tra viên hỏi (như một phóng viên phỏng vấn) Trần Việt Quảng, thượng tá Công an Hà Nội, người giết ông Kình, thủ vai người đáp như người kể công – hỏi “cho biết” chớ không bắt.

 

Không biết nguồn từ đâu, ngày 14/9/2020, Hoàng Dũng viết trên Facebook của mình bài “Đặng Việt Quảng, người khai đã bắn ông Lê Đình Kình rạng sáng ngày 9/1/2020”, Báo Tiếng Dân đăng lại hôm 15/9/2020.

Đặng Việt Quảng. Người khai bn cụ Kình - Ảnh: VOV

 

Mời xem nguyên văn vở diễn theo dạng hỏi đáp:  

 

 Hỏi 1:  Anh cho biết hiện anh đang công tác tại đơn vị nào? Được phân công nghiệp vụ, nhiệm vụ gì?

 

Đáp: Phó trưởng phòng cảnh sát hình sự – Công an Tp Hà Nội. Thực hiện kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội của Công an Tp Hà Nội nhằm phục vụ cho việc xây dựng tường rào bảo vệ quanh khu vực sân bay Miếu Môn – Bộ Quốc Phòng, rạng sáng ngày 09/01/2020 tôi được lãnh đạo Công an Tp Hà Nội giao phụ trách tổ trưởng tổ công tác 20 đồng chí. Khi Tổ công tác do tôi phụ trách đang làm nhiệm vụ tại xóm 8 thôn Hoành, Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội, tôi nhận được lệnh của Ban chỉ đạo qua bộ đàm tăng cường cho tổ công tác ở khu vực xóm 1 thôn Hoành, Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội. Tôi chạy bộ cùng các đồng chí trong Tổ công tác từ xóm 8 đến xóm 1  khoảng 2km.

 

Hỏi 2:  Khi anh cùng tổ công tác đến khu vực xóm 1 thấy sự việc gì?

 

Đáp: Khi tôi cùng tổ công tác đang trên đường chạy đến xóm 1, tôi nghe báo tin qua bộ đàm có 03 đồng chí công an đã hy sinh. Về đến khu vực  cổng làng xóm 1, tôi thấy đường quanh khu vực từ cổng làng đến nhà sau xe máy rất  nhiều lửa cháy mùi xăng, pháo hoa sáng và tôi nghe thấy các đồng chí nói qua loa: “hành vi của các anh là vi phạm pháp luật, các anh đầu hàng chấm dứt hành vi vi phạm để hưởng khoan hồng của pháp luật”. Nhưng các đối tượng không chấp hành mà tiếp tục dùng gạch đá bom xăng, pháo hoa sáng ném về phía tổ công tác của tôi cùng lúc lượng công an khác, và các đối tượng ném 01 quả lụu đạn vào tổ công tác đang đứng ngoài đường trước cửa hướng khoảng 3 nhà cạnh nhà sau xe máy và lực lượng công an chạy toả ra các hướng để tránh, nhưng lựu đạn không nổ.

 

Sau đó, tôi dẫn tổ công tác khoảng 4 đồng chí tiến đến cổng sát nhà Lê Đình Kình, đồng chí Công ở K02 rút chốt cửa mở cổng, mọi người cùng tôi  di chuyển vào khu vực sân, ba đồng chí cầm khiên lá chắn vào trước là đồng chí Tuyên cán bộ K02, đồng chí Đức Anh và đồng chí Cương cán bộ phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội. Đồng chí Văn Anh cán bộ K02 tiến đến phá khoá cửa sắt xếp kéo sang hai bên, đồng chí Cương đẩy cửa  gỗ mở ra và ném quả nổ khói vào trong nhà.

 

Lúc này vài người vẫn đứng ở ngoài sân không tiến vào trong nhà, khoảng 5 đến 10 phút sau, tôi cùng các đồng chí tiến vào khu vực phòng khách để đến chân cầu thang thì thấy cửa một phòng, đồng chí Cường dùng gậy đập vỡ cửa kính phòng rồi cùng các đồng chí khác kêu gọi người bên trong mở cửa nhưng không ai chấp hành nên đồng chí Cường phá cửa cùng các đồng chí khác tiến vào đưa 04 đối tượng gồm 02 nữ và 02 nam, ngoài ra có 01 đối tượng phụ nữ trung niên chạy ra trước.

 

Cả 05 đối tượng được các đồng chí đưa ra ngoài đường chỗ lực lượng công an đang đứng làm nhiệm vụ. Sau đó, đồng chí Văn Anh tiếp tục đi trước tiến đến cửa phòng ngủ thứ 2 ngay sát phòng 1, lúc đồng chí Văn Anh đứng sát tường phía phòng để dùng tay đẩy cửa phòng ra thì một đối  tượng dùng gậy dài tuýp sắt đầu gậy gắn dao nhọn đâm về phía đồng chí Văn Anh nên đồng chí Văn Anh lùi đúng vào người tôi làm tôi loạng choạng nhưng không ngã, ngay lúc này tôi thấy trong phòng ném về phía tôi cùng đồng chí Văn Anh 01 quả lựu đạn, tôi hô to “lựu đạn”, ngay lập tức tôi và đồng chí Văn Anh chạy lùi ra phòng khách nhưng lựu đạn không nổ.

 

Tôi lại đi ra cửa chính vòng qua ngách đi bên phải nhà vòng ra lối cửa sau cùng các đồng chí khác đến chỗ cửa ngách đi vào khu bếp tôi thấy cửa đã mở, tôi quỳ tư thế chân thấp chân cao cầm súng ngắn loại PM12 dơ lên. Ngay lúc này tôi thấy 01 đối tượng nam giới cao tuổi tóc bạc, tay phải cầm 01 quả lựu đạn dơ lên hướng về phía phòng khách quay lưng về phía tôi, đối tượng đứng ngay trước cửa phòng 2 và phía ngoài phòng khách các đồng chí công an vẫn đang làm nhiệm vụ thì đối  tượng này hô lên tao cho nổ chúng mày chết”. Tôi thấy thế nên ngay lập tức nổ súng về phía đối tượng 02 lần và đối tượng dựa người vào trong phòng đồng thời tôi rút ra ngoài.

 

Hỏi 3: Anh cho biết rõ điều kiện thời tiết, ánh sáng lúc anh cùng tổ công tác thực hiện nhiệm vụ?

 

Đáp: Thời tiết rạng sáng ngày 09/01/2020 trời khô ráo, không mưa. Lúc tổ công tác làm nhiệm vụ tiến vào nhà đối tượng như trên thì trong nhà có ánh sáng đèn điện, ngoài ra tôi cùng các đồng chí khác trong tổ công tác còn sử dụng đèn pin.

 

Hỏi 4: Anh cho biết rõ nhân thân các đồng chí trong tổ công tác?

 

Đáp: Đồng chí Vũ Chí Công–Cán bộ tiểu đoàn cảnh sát đặc nhiệm số 1 (K02); Đồng chí Ngô Văn Anh–Cán bộ tiểu đoàn cảnh sát đặc nhiệm số 1 (K02). Ngoài ra còn một số đồng chí khác tôi không nhớ rõ họ tên.

 

Hỏi 5: Anh có yêu cầu, đề nghị gì với Cơ quan điều tra?

 

Đáp: Tôi yêu cầu cơ quan điều tra giữ kín nhân thân tôi trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử để đảm bảo yêu cầu công tác và an toàn cho gia đình tôi. Đề nghị xử lý nghiêm các đối tượng trước pháp luật.

 

Hỏi 6: Anh cho biết nhân thân, nhà đối tượng mà tổ công tác vào làm nhiệm vụ?

 

Đáp: Sau này tôi mới biết đối tượng mà tôi thấy tay phải cầm lựu đạn giơ lên hướng về phía các đồng chí công an hô: “tao cho nổ chúng mày chết” tên là Lê Đình Kình và nhà này cũng là nhà Kình.

 

Hỏi 7: Anh nhận thức thế nào về lời khai trên?

 

Đáp: Tôi cam đoan lời khai trên là đúng.

 

Việc ghi lời khai kết thúc hồi 18 giờ 00 ngày 11 tháng 01 năm 2020. Biên bản này đã được đọc cho người khai nghe, công nhận đúng và ký tên xác nhận dưới đây.

Người khai: Tôi đã đọc lại biên bản công nhận là đúng lời khai của tôi. Đặng Việt Quảng.

Cán bộ ghi lời khai: Trần Việt Dũng.

Ký tên. Đóng dấu tròn: Công an Thành phố Hà Nội. Cơ quan Cảnh sát Điều tra.

 

*

 

Nếu nói Vở diễn Vụ án Đồng Tâm “bi hài kỳ lạ” thì vụ điều tra người giết cụ Kình “khôi hài lạ kỳ - điều tra biết kẻ giết người mà không bắt.

 

Từ những câu hỏi của Việt Dũng và những câu trả lời của Việt Quảng, cho thấy:

 

 -  Nếu không phải Nhà cầm quyền thì cũng Công an ngụy tạo cớ để chạy tội trong vụ ban đêm ban hôm xua quân tấn công vào dân Đồng Tâm: Lần thứ nhứt viện cớ “Bị tấn công khi tuần tra bảo vệ tường rào sân bay Miếu Môn” / Lầ thứ hai viện cớ “Khi đi tuần tra bị tấn công” / Lần ba viện cớ “Đi bảo vệ chốt… bị tấn công”.

 

Quảng trả lời câu hỏi 1: “… 20 đồng chí chúng tôi làm nhiệm vụ ở xóm 8 thôn Hoành phục vụ cho việc xây dựng tường rào bảo vệ quanh khu vực sân bay Miếu Môn – Bộ Quốc Phòng / Rạng sáng ngày 09/01/2020, tôi  nhận được lệnh của Ban chỉ đạo qua bộ đàm tăng cường cho tổ công tác ở khu vực xóm 1 thôn Hoành, Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội. Tôi  cùng các đồng chí trong Tổ công tác chạy bộ từ xóm 8 đến xóm 1  khoảng 2km .

 

 Lời bình: Được biết tường rào sân bay Miếu môn đã xây xong trước đó 8 ngày (31/8/2020). Vậy thì khu vực tranh chấp đất (xóm 8) do Đội đặc nhiệm của Việt Quảng phụ trách không có gì xảy ra nên trên mới gọi tổ của Quảng khẩn cấp đến tăng cường cho tổ công tác đến Xóm 1. Chính câu nói nầy của Quảng phủ định ngụy cớ “Bị tấn công khi tuần tra bảo vệ tường rào sân bay miếu môn”. Đó là chưa nói Bộ đội ở sân bay Miếu môn chết hết mà phải cần đến Công an bảo vệ?!.

 

-  Quảng trả lời câu hỏi 2: “ Khi tôi cùng tổ công tác đang trên đường chạy đến xóm 1, tôi nghe báo tin qua bộ đàm có 03 đồng chí công an đã hy sinh…”. “Sau đó, tôi dẫn tổ công tác khoảng 4 đồng chí tiến đến cổng sát nhà Lê Đình Kình…” “…Cường dùng gậy đập vỡ cửa kính phòng rồi cùng các đồng chí khác kêu gọi người bên trong mở cửa nhưng không ai chấp hành nên đồng chí Cường phá cửa cùng các đồng chí khác tiến vào đưa 04 đối tượng gồm 02 nữ và 02 nam,  ngoài ra có 01 đối tượng phụ nữ trung niên chạy ra trước” .  “...Ngay lúc nầy tôi thấy 01 đối tượng nam giới cao tuổi tóc bạc, tay phải cầm 01 quả lựu đạn dơ lên hướng về phía phòng khách, quay lưng về phía tôi, đối tượng đứng ngay trước cửa phòng 2 và phía ngoài phòng khách các đồng chí công an vẫn đang làm nhiệm vụ thì đối  tượng này hô lên “tao cho nổ chúng mày chết”Tôi thấy thế nên ngay lập tức nổ súng về phía đối tượng 02 lần và đối tượng dựa người vào trong phòng đồng thời tôi rút ra ngoài.

 

Lời bình: Vậy là 3 cảnh sát chết bên ngoài, trước khi tấn công vào nhà cụ Kình? Có thể chết bởi 3 nguyên do: một là do đồng đội bắn “nhầm”;  hai là do lạc đạn; ba là do đối phương sát hại – nguyên do thứ ba kém thuyết phục,  bởi vì đối phương tử thủ bên trong, không có súng, có quăng lựu đạn nhưng không nổ?.

Nếu chết  từ bên ngoài  thì ai khiêng xác bỏ vào giếng trời bên trong..v.v.. Ôi phức tạp quá?!. Chỉ có dựng lại hiện trường mới mong tìm ra sự thật mà thôi?.

 

Nếu vụ án Đồng Tâm  đêm 8 rạng 9/1/2020 dừng lại sau phiên tòa Sơ thẩm ( từ 7 đến 14/9/2020) thì trong ký úc công chúng vẫn lưu trữ câu: “Bất công đến thế là cùng?!”  -/-

---------

Chú giải:

(1) Kỳ lạ hay lạ kỳ đồng nghĩa, cũng hắn đấy thôi. Tráo từ chớ không tráo nghĩa – để cho dễ phân biềt đề mục.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire