31/10/2020

Trại tạm giam không cho vợ blogger Nguyễn Tường Thụy gặp mặt dù đã kết thúc điều tra

RFA
2020-10-30

Hình minh họa. Blogger Nguyễn Tường Thuỵ trong một lần trả lời phỏng vấn RFA ở Washington DC - Photo: RFA

Hôm 30-10-2020, vợ của nhà báo độc lập Nguyễn Tường Thụy, một blogger của Đài Á Châu Tự Do, đến trại tạm giam của cơ quan An ninh điều tra ở số 4 Phan Đăng Lưu, TPHCM để thăm gặp chồng mình sau khi kết thúc giai đoạn điều tra, tuy nhiên cán bộ trại tạm giam không cho gặp, nại lý do là “dịch COVID-19”. 


Bà Nguyễn Thị Lân cho biết qua điện thoại với phóng viên vào chiều 30-10 như sau:

Không ạ! Họ trả lời là ‘do dịch’ cho nên không ai được gặp hết, mà cái này là do từ Bộ công an thông báo về. Tôi bảo: ‘Vậy thì bao giờ hết dịch?’ Thì họ nói là ‘Tôi không biết được’.

Lý do là do dịch bệnh nên họ không cho gặp chứ không phải là không được gặp. Kết thúc điều tra thì vẫn được gặp nhưng mà họ không cho gặp.”

Theo vợ của Phó Chủ tịch Hội Nhà báo độc lập, những thân nhân của các phạm nhân khác trong thời gian bà yêu cầu gặp người nhà cũng không được vào thăm gặp tương tự.

Qua dò hỏi, bà Lân biết được ông Thụy sức khỏe không tốt do đang gặp vấn đề về đường ruột và đau ngón tay cái bên trái mà bà đoán là do ông bị công an bẻ tay để lấy dấu vân tay mở khóa điện thoại khi bị bắt.

Hồi tháng 3 năm nay, Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (C10) ra thông báo yêu cầu các cơ sở giam giữ tạm dừng cho phép các gia đình phạm nhân đến thăm gặp, gửi đồ tiếp tế trong tháng 3-2019 để phòng ngừa dịch COVID-19.

Từ đó đến nay không có bất kỳ thông báo nào tương tự của Bộ Công an Việt Nam trên truyền thông được ghi nhận.

Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người nhận bào chữa cho ông Nguyễn Tường Thụy cũng cho hay, khi nhận được thông báo kết thúc điều tra thì từ ngày 21-10 ông đã gửi giấy đề nghị cấp chứng nhận bào chữa cho Viện kiểm sát, tuy nhiên đến nay chưa hề nhận được thông báo nào. Luật sư Miếng nói:

“Sau 24 tiếng đồng hồ mà họ không cấp giấy cho chúng tôi nếu chúng tôi khiếu nại thì đơn khiếu nại vẫn ở trong đó.

Phải đợi đến khi nào khoảng 1 tháng thì họ ra cáo trạng xong sẽ cấp giấy (bào chữa) cho chúng tôi, bây giờ có khiếu nại đi nữa thì đơn thư của chúng tôi vẫn sẽ nằm ở trong tình trạng giống như là các tập nhật ký vậy.

Đó là một tiền lệ xấu, nhưng không thể làm sao khắc phục được do nếu làm căng quá thì khi ra cáo trạng họ sẽ không cung cấp cho chúng tôi, nên không thể làm gì trong giai đoạn này.”

Ông Nguyễn Tường Thụy là một trong 3 lãnh đạo của Hội Nhà báo độc lập – một tổ chức báo chí tự do không được nhà nước công nhận.

Ông Thụy bị bắt giữ vào ngày 23-5-2020 tại nhà riêng ở Hà Nội, sau đó bị dẫn giải vào thành phố Hồ Chí Minh vì bị cáo buộc liên quan đến vụ án “Tuyên truyền chống nhà nước” do Chủ tịch Hội – Tiến sĩ Phạm Chí Dũng đứng đầu.

Một người nữa cũng bị bắt trong vụ án là anh Lê Hữu Minh Tuấn bị bắt giam 1 tháng sau khi ông Nguyễn Tường Thụy bị bắt.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/blogger-nguyen-tuong-thuy-not-allowed-to-meet-his-family-10302020072518.html

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire