- Ngành công nghiệp ô tô
Việt Nam đã chết lâm sàng, phải chấp nhận hy sinh nó để tập trung vào
những ngành khác quan trọng hơn.
PGS.TS Phạm Ngọc Tuấn, giảng viên Khoa Cơ
khí Đại học Bách khoa TP.HCM kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Cơ khí TP.HCM nhận định
như vậy trước đề xuất của Bộ Tài chính về việc thay đổi cách tính thuế tiêu thụ
đặc biệt (TTĐB) đối với các loại xe chở người nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi.
Chết lâm sàng đã quá lâu
Theo PGS.TS Phạm Ngọc Tuấn, lẽ ra trước
khi đưa ra đề xuất thay đổi cách tính thuế TTĐB đối với ô tô nhập khẩu dưới 24
chỗ ngồi, Bộ Tài chính phải chứng minh cơ sở để đưa ra đề xuất này, phải cân
nhắc rất kỹ xem chính sách ấy vì lợi ích của ai.
"Thế nhưng đang thiếu một bức tranh
tổng thể về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, từ chiến
lược đó mới có lộ trình cho đầu tư, thuế, hỗ trợ, nghiên cứu phát
triển... Việt Nam đang có tình trạng làm gì cũng thiếu có cơ sở, trong khi
việc minh chứng cơ sở còn khó hơn chuyện đưa ra chính sách".
Việt Nam có nên chấp nhận hy sinh ô tô trong nước để nhập khẩu ? |
Tuy nhiên, nhìn lại 20 năm qua, ngành ô tô
Việt Nam hầu như chẳng có gì ngoài mấy doanh nghiệp lắp ráp, 20 năm trước ra
sao bây giờ vẫn như vậy, ông Tuấn cho rằng có một thực tế mà ít ai chịu thừa
nhận rằng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã chết lâm sàng, nó đủ tiêu chuẩn
để "chết" nhưng người ta không chết.
"Có một mâu thuẫn đang tồn tại: dù ô
tô chỉ là phương tiện giao thông vận tải và người nông dân bán sản phẩm tại ruộng
chỉ có 1 đồng nhưng người tiêu dùng lại phải mua hàng hoá tại chợ, siêu thị với
giá gấp nhiều lần do phải chịu chi phí vận tải quá lớn. Đó chỉ là một trong
nhiều câu chuyện liên quan đến ô tô.
Trong câu chuyện này, chỉ những doanh
nghiệp sản xuất ô tô ở Việt Nam được hưởng lợi, còn người dân phải gánh thiệt
hại. Các nước đều muốn phát triển công nghiệp ô tô vì nó đặc trưng cho mức độ
phát triển nhưng Việt Nam lại chẳng có chiến lược gì.
Mâu thuẫn nọ cứ đẻ ra mâu thuẫn kia, thành
ra tốt nhất phải chấp nhận hy sinh ngành ô tô trong nước, nhập ô tô về sử dụng.
Ngành ô tô có đáng để quan tâm thái quá như vậy trong khi ngành nông nghiệp
Việt Nam liên quan đến 70% dân số, xuất khẩu mỗi năm 30 tỷ USD và phải nhập
khẩu nhiều thứ, nếu tập trung đầu tư phát triển sẽ mang lại giá trị gia tăng
rất cao?".
Phó Chủ tịch Hiệp hội Cơ khí TP.HCM dẫn
chứng số liệu của Viện hàn lâm Khoa học nông nghiệp Ấn Độ cho biết, giá trị gia
tăng mặt hàng nông sản của Ấn Độ chỉ tăng 7%, Trung Quốc 25%, Philippines 70%,
Anh 170%, còn Việt Nam xấp xỉ Ấn Độ. Việt Nam có đầy đủ khoa học công nghệ, máy
móc thiết bị để tập trung chế biến nông sản nâng cao giá trị gia tăng cao. Câu
chuyện ấy đáng quan tâm hơn ô tô và vì thế một năm nhập 100-200 nghìn chiếc ô
tô cũng chẳng sao.
Một thực tế khác cũng được PGS.TS Phạm
Ngọc Tuấn chỉ ra, đó là trong khi doanh nghiệp ô tô trong nước loay hoay và
không biết sẽ xoay sở ra sao vào 2-3 năm tới khi thuế quan được cắt giảm thì
các doanh nghiệp ô tô FDI vẫn sống tốt.
"Các doanh nghiệp FDI đều là các
doanh nghiệp lớn, có tầm nhìn dài. Đợi đến khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước
Đông Nam Á về 0% thì toàn bộ thị trường Việt Nam sẽ là của họ. Toyota có thể
nhập phụ tùng, máy móc từ Thái Lan, Mitsubishi nhập từ Malaysia... họ vẫn làm
ăn được và được lợi cái gì thì mừng cái đấy.
Nguồn : Theo Báo Đất Việt
Quảng Cáo
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire