25/09/2020

TÂN CHỦ TỊCH HÀ NỘI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?

Ngàn Hương

ông Chu Ngọc Anh
Mấy  hôm nay báo chí nhà nước đồng loạt đưa tin việc Thành phố  Hà Nội  triệu tập cuộc họp Hội đồng nhân dân  thành phố bất thường để bãi nhiệm chức chủ tịch UBND thành phố với ông Nguyễn Đức Chung, bầu ông Chu Ngọc Anh, Phó bí thư Thành ủy, giữ chức Chủ tịch UBND thành phố.

Báo Tuổi Trẻ có bài: “Hà Nội sẽ bãi nhiệm ông Nguyễn Đức Chung, bầu ông Chu Ngọc Anh làm chủ tịch TP”(1).


Tin này không làm cho nhân dân Hà Nội nói riêng và nhân dân cả nước ngạc nhiên. Vì ngay sau khi ông Nguyễn Đức Chung bị đình chỉ công tác, và sau đó bị bắt tạm giam, thì đã có thông tin rò rỉ  người thay thế là ông Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ.

Điều lạ lùng là Hà Nội bây giờ mới làm cái việc buồn cười là bãi nhiệm chức Chủ tịch và chức Hội đồng nhân dân TP của ông Nguyễn Đức Chung. Thông thường trước khi bắt một quan chức, người ta phải lột cái áo đảng viên và lột chiếc áo chức vụ người ấy trước. Nhưng trường hợp ông Nguyễn Đức Chung thì khác. Như vậy sau cuộc họp bất thường này, ông NĐC tuy ngồi trong tù, mới chính thức mất chức Đại biểu HĐND TP và chức Chủ tịch Hà Nội, nhưng vẫn nghiễm nhiên khoác cái áo Đại biểu QH khóa 14.

Vậy ông Chu Ngọc Anh là ai?

Trước hết nói về Bộ Khoa học &Công nghệ.

“Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ, bao gồm: hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo; phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ; sở hữu trí tuệ; tiêu chuẩn đo lường chất lượng; năng lượng nguyên tử, an toàn bức xạ và hạt nhân; quản lý nhà nước các dịch vụ công trong lĩnh vực thuộc bộ quản lý theo quy định của pháp luật”.

Quản lý một bộ lẫy lừng như thế, lẽ ra người đứng đầu phải là một nhà khoa học lừng danh, có nhiều công trình nghiên cứu tầm cỡ quốc tế và quốc gia. Nhưng ông Chu Ngọc Anh, mấy chục năm nay chẳng thấy tiếng tăm gì cả. Có lẽ do mặc phải chiếc áo quá tầm, nên  ông bèn tìm mọi cách về làm CTHN để vừa sức với mình. Hai đời chủ tịch trước là Nguyễn Thế Thảo và Nguyễn Đức Chung, việc đoạt được chức chủ tịch đi kèm với tai tiếng tiền bạc mua chức. Không biết ông CNA có vướng hay không. Nhưng “không có bột” dễ gì mà “gột nên hồ”?

Trong lịch sử TP.Hà Nội từ năm 1954 đến nay, chưa có một vị chủ tịch nào mà ngay từ khi chưa về nhậm chức, dư luận đã ồn ào chê bai  nặng nề như vậy. Hãy nhìn quá khứ, vị Chủ tịch đầu tiên kể từ năm 1954 là Bác sĩ Trần Duy Hưng. Ông làm Chủ tịch TP.HN nhiều nhiệm kỳ liên tiếp và trong những kỳ bầu cử, ông luôn được người dân ủng hộ và giành được số phiếu rất cao. Mãi đến năm 1977, sau 23 năm tại vị, ông kiên quyết làm đơn xin nghỉ trong sự luyến tiếc của người dân Thủ đô. Phải chăng vì ông Trần Duy Hưng không phải là đảng viên cs nên được rất nhiều  người dân yêu mến?

 Còn ông Chu Ngọc Anh, chỉ là một ngôi sao rất mờ nhạt trên bầu trời quan chức hiện nay. Thành tích lớn nhất của ông là sau một thời gian ngâm cứu, ngốn hết  bao nhiều là tiền thuế của dân, ngành ông đã cấp phép cho hàng trăm cột điện được quảng cáo là theo công nghệ mới. Được thiết kế để chịu đựng sức gió giật trên cấp 12. Cột dự ứng lực được sản xuất theo tiêu chuẩn TCVN 5847:2016 và TCVN 6284-997. Trước khi xuất xưởng, sản phẩm này  được đóng dấu Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN).

Nhưng chỉ với cơn bão số 5 vừa qua, khi sức gió mới chỉ cấp 7 cấp 8,  đã có 408 cột điện tại Thừa Thiên-Huế bị  gãy đổ.(272 cột bị gãy, 136 cột bị đổ),chỉ có 30 cột dự ứng lực, chiếm tỷ lệ 11%. Thế mới biết cái bộ KH&CN của ông Chu Ngọc Anh, và cái Tiêu chuẩn Việt Nam tài tình và cao siêu đến cỡ nào.

Không biết công nghệ ly tâm của ông Chu Ngọc Anh hiện đại cỡ nào mà sau khi hàng trăm cột điện bị gãy đổ, mới lòi mặt chồn đèn ra là  nhiều cái không có lõi sắt, và công nghệ ly tâm đã đẩy đá ra vòng ngoài, xi măng và cát ở trong cùng, như vậy là không kết nối thì đương nhiên gió cấp 5 là gãy.

Theo những người bạn đồng liêu của ông Chu Ngọc Anh: Ông này  thiếu tầm cỡ trí tuệ và nhân cách của một người lãnh đạo. Điều này thể hiện mỗi khi có dịp  tiếp xúc cấp trên, ông ta luôn tỏ ra xum xoe xu nịnh, xoa xuýt ngước nhìn như xin ơn huệ của bề trên.

Qua việc TP.Hà Nội họp HĐND bất thường để bầu ông Anh   làm Chủ tịch, càng chứng tỏ  vai trò của người dân đã bị vô hiệu  hóa hoàn toàn. Cuộc họp bất thường này chỉ là hình thức thông qua, đặt họ trước một việc đã rồi. Vì ông Anh   đã được chỉ định làm Phó Bí thư Hà Nội trước đó, đồng nghĩa đương nhiên ông này sẽ giữ chức Chủ tịch.

“Đường dài mới biết ngựa hay”. Chưa biết ông Anh sẽ thi thố tài năng ra sao trong tương lai. Nhưng với người dân Thủ đô thì họ tỏ ra  thất vọng não nề trong việc bổ nhiệm này.

Nhân đây cũng đề nghị Thành phố Hà Nội nên cấm tiệt nhà văn Nguyễn Quang Lập,  cấm  ông  ý không bao giờ   được bén mảng đến mảnh đất Thủ đô ngàn năm văn hiến. Vì nhà văn Nguyễn Quang Lập đã dám ví nụ cười của ngài Đô trưởng cứ hênh  hếch như trâu đực hít  L.O.N  trâu cái. Nhà văn này còn nói  ngài Đô trưởng có tướng Ngụy Diên thời Tam quốc bên Tàu, là lông dái thưa và có tướng làm phản. Hehe…

 

Chú thích:

(1):(https://tuoitre.vn/ha-noi-se-bai-nhiem-ong-nguyen-duc-chung-bau-ong-chu-ngoc-anh-lam-chu-tich-tp-20200922184419968.htm)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire